Page 67 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 67

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



               ชีวิตประจ าวัน  การฟัง การดู และการพูดในชีวิตประจ าวัน  หลักและแนวทางการเลือกสื่อในการฟังและดู
               อย่างสร้างสรรค์ การวิเคราะห์และประเมินค่าสารจากการฟังและการดู การใช้วิจารณญาณในการฟังการดูสาร

               ประเภทต่าง ๆ มารยาทและคุณธรรมในการสื่อสารมีมารยาทในการฟัง ดู และพูดสามารถใช้ภาษาไทยเพื่อการ
               สื่อสารในชีวิตประจ าวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

               ผลการเรียนรู้

                       1. อธิบายเกี่ยวกับหลักการสื่อสารจากการฟัง การดู และการพูด
                       2. ฟังและดู เรื่องราวต่างๆ แล้วแยกข้อเท็จจริงข้อคิดเห็น วิเคราะห์แนวคิด การใช้ภาษา

                 และความน่าเชื่อถือได้อย่างมีเหตุผล
                       3. มีวิจารณญาณในการเลือกเรื่องเพื่ออ่าน ฟังและดู อย่างสร้างสรรค์ได้

                       4. พูดสรุปเนื้อหาสาระ แนวคิดและแสดงความคิดเห็นจากการอ่าน ฟังและดูได้

                       5. ใช้ภาษากับเหตุผลในการพูดแสดงทรรศนะ โต้แย้ง โน้มน้าวใจและเสนอแนวคิดใหม่
                 ได้ด้วยการใช้ภาษาและวิธีพูดที่ถูกต้องเหมาะสม

                       6. พูดแบบต่างๆ ตามโอกาสหรือสถานการณ์ที่ก าหนดได้อย่างเหมาะสม ทั้งด้านสาระ
               และการน าเสนอ

                       7. แสดงมารยาทในการฟัง การดู และการพูดได้อย่างเหมาะสม และมีคุณธรรมในการสื่อสาร
               รวมผลการเรียนรู้ 7 ข้อ

                                                      โครงสร้างรายวิชา

                  หน่วย   ชื่อหน่วยการ      ผลการเรียนรู้      สาระส าคัญ/         ความคิดรวบยอด   เวลา   น้ าหนัก

                    ที่     เรียนรู้                                                          /ชั่วโมง   คะแนน

                    1    การพัฒนาทักษ  1. อธิบายเกี่ยวกับหลักการ  การฟังและการดูสื่อท าให้เกิดความรู้ความ   3    10
                         ะการรับสารด้วย สื่อสารจากการฟัง การดู และ  เข้าใจ ความคิด เกิดสติปัญญารวมถึงความ
                         การฟัง       การพูด                  สนุกสนานเพลิดเพลิน และฟังดูเป็นผู้รับ
                         และการดู     2.ฟังและดู เรื่องราวต่างๆ แล้ว  สาร ได้รับประโยชน์หลังจากที่ฟังและดูสื่อ
                                      แยกข้อเท็จจริงข้อคิดเห็น   แล้ว ผู้ฟังและดูจะต้องมีการถ่ายทอด
                                      วิเคราะห์แนวคิด การใช้ภาษา  ความรู้ ความคิด ความรู้สึกมาเป็นภาษาพูด

                                      และความน่าเชื่อถือได้อย่างมี
                                      เหตุผล
                                      3.มีวิจารณญาณในการเลือกเรื่อง
                                      เพื่ออ่าน ฟังและดู อย่าง
                                      สร้างสรรค์ได้

                     2                 1. มีวิจารณญาณในการเลือก   การพูด คือ กระบวนการส่งสารที่มี   4      10
                         การพัฒนาทักษ  เรื่องเพื่ออ่าน ฟังและดู อย่าง  ความส าคัญในการด าเนินชีวิตประจ าวัน

                         ะการส่งสารด้วย สร้างสรรค์ได้         ของคนทุกสาขาอาชีพ  เป็นการใช้ภาษา
                         การพูด       2.พูดสรุปเนื้อหาสาระ แนวคิด  เพื่อการสื่อสารที่มีรูปแบบและวิธีการพูดที่
                                      และแสดงความคิดเห็นจากการ  แตกต่างกัน การพูดที่ดีควรมีทั้งศาสตร์และ




                                                                                                            66
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72