Page 66 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 66
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
หน่วย ชื่อหน่วยการ ผลการเรียนรู้ สาระส าคัญ/ ความคิด รวบยอด เวลา น้ าหนัก
ที่ เรียนรู้ /ชั่วโมง คะแนน
2.นักเรียนใช้ภาษาให้ถูกต้องเหม การสื่อสารก็จะขาดประสิทธิภาพ
าะสมกับโอกาสและบุคคล ไม่ตรงตามวัตถุประสงค์
3 พัฒนาทักษะการ 1. นักเรียนมีความรู้เบื้องต้นเพื่อ ปัจจุบันเป็นยุคของข้อมูล ข่าวสาร 3 10
สื่อสารโดยการอ่ การพัฒนาทักษะทางภาษาโดย ผู้รู้นักวิชาการและนักเขียน จึงน าเสนอความรู้
าน อ่านข้อความ เรื่องราว สื่อ ข้อมูล ข่าวสาร และงานสร้างสรรค์
สารสนเทศในรูปแบบต่างๆได้ ตีพิมพ์ในหนังสือและสิ่งพิมพ์อื่นๆ
2. นักเรียนสามารถอ่านจับ ซึ่งต้องใช้ทักษะการอ่านเพื่อรับสารให้มากขึ้นทั้งก
ใจความส าคัญจากเรื่องที่อ่าน ารอ่านสิ่งพิมพ์ที่เป็นรูปเล่ม
3. นักเรียนสามารถอ่านตีความ
จากบทร้อยแก้ว บทร้อยกรอง
บทความ และเอกสารคู่มือต่างๆ
ได้ 4.นักเรียนสามารถ
อ่านเชิงวิเคราะห์งานเขียน
ประเภทบันเทิงคดีและสารคดี
และวิเคราะห์คุณค่าที่ได้รับจาก
การอ่านงานเขียนอย่าง
หลากหลายเพื่อน าไปใช้
แก้ปัญหาในชีวิตประจ าวันได้
4 การเขียนถือเป็นทักษะการประเ 1.นักเรียนมีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโวหารเพื่อการ 3 10
พัฒนาทักษะการ ภทหนึ่งซึ่งมีความส าคัญ พัฒนาทักษะทางภาษาโดยการเขียนเพื่อการ
สื่อสารโดยการเขี เป็นการถ่ายทอดเรื่องราวเป็นลา สื่อสาร 2. นักเรียนสามารถเขียนเชิง
ยน ยลักษณ์อักษร สร้างสรรค์โดยเขียนเพื่อเล่าเรื่อง เขียนเพื่ออธิบาย
เป็นวิธีการส่งสารวิธีหนึ่งที่มนุษย์ เขียนเพื่อโน้มน้าวใจ และเขียนเพื่อแสดงความ
ใช้สื่อสาร คิดเห็น ระบุเหตุและผล และข้อเท็จจริงกับ
การสื่อสารจะสัมฤทธิ์ผล ข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้
ผู้เขียนจ าเป็นต้องรู้และเข้าใจหลั
กการเขียน
รวม 20 100
รหัสวิชา ท21204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วิชา ทักษะการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร 2 เวลา 1 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 0.5 หน่วยกิต
ศึกษาการพัฒนาทักษะการรับสารด้วยการฟัง และการดู หลักและแนวทางในการฟังและดู
อย่างสร้างสรรค์ การพัฒนาทักษะการส่งสารด้วยการพูด หลักการใช้ภาษาพูดในการส่งสาร การพูดใน
65
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)