Page 62 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 62

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



               หน่วย  ชื่อหน่วยการ   มาตรฐาน /                   สาระส าคัญ /                    เวลา     น้ าหนัก
                 ที่     เรียนรู้    ตัวชี้วัด                  ความคิดรวบยอด                   /ชั่วโมง   คะแนน



                                  -ม.4-6/7    แล้วถ่ายทอดเป็นภาษาอย่างสมเหตุสมผล


                3      วรรณคดีเ    ท5.1         การมีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับวรรณคดีเป็นพื้นฐานสามารถใช้เป็น  8   10
                       รื่องสามัค  -ม.4-6/1     แนวทางในการศึกษาวรรณคดีประเภทโคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน
                       คีเภทค าฉั  -ม.4-6/2     ร่าย ได้อย่างละเอียด ตลอดจนสามารถอ่านออกเสียง ท่องจ าบท
                       นท์         -ม.4-6/3      อาขยานที่ก าหนดให้ได้ ทั้งการวิเคราะห์คุณค่า ความส าคัญของ
                                   -ม.4-6/4     วรรณคดีในฐานะเป็นมรดกของชาติ และสามารถประยุกต์น าไปใช้
                                   -ม.4-6/5     ด าเนินชีวิตได้นับเป็นสาระส าคัญต่อผู้เรียนอย่างยิ่ง
                                   -ม.4-6/6


                4      วรรณคดี     ท5.1         เสภาเรื่องขุนช้างขุนแผน เป็นวรรณคดีที่มีชื่อเสียง นับเป็นยอดของ  7   10
                       กลอนเสภ     -ม.4-6/1     กลอนเสภาที่นอกจากมีท่วงท านองอันไพเราะแล้ว เนื้อหายังมี
                       าเรื่องขุน  -ม.4-6/2     ความหลากหลายที่แฝงมากับของตัวละคร ซึ่งสะท้อนให้เห็นคุณค่า
                       ช้างขุนแผ   -ม.4-6/3      แง่คิด ตลอดจนวิถีชีวิตของตัวละครในสมัยอดีต ทั้งยังสะท้อน
                       น           -ม.4-6/4     บทบาทความส าคัญของตัวละครเอก ซึ่งผู้เรียนสามารถน ามา
                       ตอนช้างถ    -ม.4-6/5     ประยุกต์และเปรียบให้เห็นความแตกต่างแนวคิดระหว่างวิถีของตัว

                       วายฎีกา     -ม.4-6/6     ละครกับชีวิตจริงในปัจจุบัน

                5      วรรณคดีเ    ท5.1         วรรณคดีเรื่องไตรภูมิพระร่วง เป็นวรรณคดีค าสอนที่ท าให้มนุษย์  5   10
                       รื่องไตรภู  -ม.4-6/1     เข้าใจสาระเกี่ยวกับการเกิดของมนุษย์ในสมัยอดีต  มีความเชื่อ
                       มิพระร่วง   -ม.4-6/2     แนวคิดการด าเนินชีวิต ทั้งยังสามารถน าไปเป็นแนวศึกษาเชิง
                       ตอน         -ม.4-6/3      เปรียบเทียบกับสาระทางวิทยาศาสตร์ในประเด็นการเกิดของ
                       มนุสสภูมิ   -ม.4-6/,     มนุษย์ ท าให้เข้าใจมุมมองความเชื่อเรื่องการเกิดของคนโบราณกับ
                                   -ม.4-6/5     การเกิดในลักษณะวิทยาศาสตร์

                                   -ม.4-6/6

                                                     รวม                                          40       100




               รหัสวิชา ท33102                                                     ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
               วิชา ภาษาไทยพื้นฐาน 12                  เวลา 2  ชั่วโมง /สัปดาห์      จ านวน 1.0 หน่วยกิต

                       ศึกษาหลักการอ่านเพื่อวินิจสาร การฟังการดูเพื่อแปลความ ตีความและวิเคราะห์สารใน
               ชีวิตประจ าวัน การเขียนเพื่อการสื่อสาร และทักษะการเขียน ได้แก่ การเขียนอธิบาย การเขียนบรรยาย  การ

               เขียนพรรณนา การเขียนแสดงทรรศนะ  การเขียนโต้แย้ง การเขียนเพื่อโน้มน้าว การเขียนเรียงความ
                ศึกษาหลักการอ่านออกเสียงร้อยแก้วร้อยกรอง และการแต่งค าประพันธ์ประเภทฉันท์ กาพย์ กลอน ร่าย

               หลักการอ่านการวิเคราะห์วรรณคดี  หลักการใช้ถ้อยค า การเรียบเรียง ส านวนโวหาร กลวิธีการเขียน

               วิเคราะห์และประเมินคุณค่าด้านวรรณศิลป์ของวรรณคดีและวรรณกรรมในฐานะที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม



                                                                                                            61
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67