Page 62 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 62
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
หน่วย ชื่อหน่วยการ มาตรฐาน / สาระส าคัญ / เวลา น้ าหนัก
ที่ เรียนรู้ ตัวชี้วัด ความคิดรวบยอด /ชั่วโมง คะแนน
-ม.4-6/7 แล้วถ่ายทอดเป็นภาษาอย่างสมเหตุสมผล
3 วรรณคดีเ ท5.1 การมีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับวรรณคดีเป็นพื้นฐานสามารถใช้เป็น 8 10
รื่องสามัค -ม.4-6/1 แนวทางในการศึกษาวรรณคดีประเภทโคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน
คีเภทค าฉั -ม.4-6/2 ร่าย ได้อย่างละเอียด ตลอดจนสามารถอ่านออกเสียง ท่องจ าบท
นท์ -ม.4-6/3 อาขยานที่ก าหนดให้ได้ ทั้งการวิเคราะห์คุณค่า ความส าคัญของ
-ม.4-6/4 วรรณคดีในฐานะเป็นมรดกของชาติ และสามารถประยุกต์น าไปใช้
-ม.4-6/5 ด าเนินชีวิตได้นับเป็นสาระส าคัญต่อผู้เรียนอย่างยิ่ง
-ม.4-6/6
4 วรรณคดี ท5.1 เสภาเรื่องขุนช้างขุนแผน เป็นวรรณคดีที่มีชื่อเสียง นับเป็นยอดของ 7 10
กลอนเสภ -ม.4-6/1 กลอนเสภาที่นอกจากมีท่วงท านองอันไพเราะแล้ว เนื้อหายังมี
าเรื่องขุน -ม.4-6/2 ความหลากหลายที่แฝงมากับของตัวละคร ซึ่งสะท้อนให้เห็นคุณค่า
ช้างขุนแผ -ม.4-6/3 แง่คิด ตลอดจนวิถีชีวิตของตัวละครในสมัยอดีต ทั้งยังสะท้อน
น -ม.4-6/4 บทบาทความส าคัญของตัวละครเอก ซึ่งผู้เรียนสามารถน ามา
ตอนช้างถ -ม.4-6/5 ประยุกต์และเปรียบให้เห็นความแตกต่างแนวคิดระหว่างวิถีของตัว
วายฎีกา -ม.4-6/6 ละครกับชีวิตจริงในปัจจุบัน
5 วรรณคดีเ ท5.1 วรรณคดีเรื่องไตรภูมิพระร่วง เป็นวรรณคดีค าสอนที่ท าให้มนุษย์ 5 10
รื่องไตรภู -ม.4-6/1 เข้าใจสาระเกี่ยวกับการเกิดของมนุษย์ในสมัยอดีต มีความเชื่อ
มิพระร่วง -ม.4-6/2 แนวคิดการด าเนินชีวิต ทั้งยังสามารถน าไปเป็นแนวศึกษาเชิง
ตอน -ม.4-6/3 เปรียบเทียบกับสาระทางวิทยาศาสตร์ในประเด็นการเกิดของ
มนุสสภูมิ -ม.4-6/, มนุษย์ ท าให้เข้าใจมุมมองความเชื่อเรื่องการเกิดของคนโบราณกับ
-ม.4-6/5 การเกิดในลักษณะวิทยาศาสตร์
-ม.4-6/6
รวม 40 100
รหัสวิชา ท33102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
วิชา ภาษาไทยพื้นฐาน 12 เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
ศึกษาหลักการอ่านเพื่อวินิจสาร การฟังการดูเพื่อแปลความ ตีความและวิเคราะห์สารใน
ชีวิตประจ าวัน การเขียนเพื่อการสื่อสาร และทักษะการเขียน ได้แก่ การเขียนอธิบาย การเขียนบรรยาย การ
เขียนพรรณนา การเขียนแสดงทรรศนะ การเขียนโต้แย้ง การเขียนเพื่อโน้มน้าว การเขียนเรียงความ
ศึกษาหลักการอ่านออกเสียงร้อยแก้วร้อยกรอง และการแต่งค าประพันธ์ประเภทฉันท์ กาพย์ กลอน ร่าย
หลักการอ่านการวิเคราะห์วรรณคดี หลักการใช้ถ้อยค า การเรียบเรียง ส านวนโวหาร กลวิธีการเขียน
วิเคราะห์และประเมินคุณค่าด้านวรรณศิลป์ของวรรณคดีและวรรณกรรมในฐานะที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม
61
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)