Page 60 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 60
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ล าดับ ชื่อหน่วยการ มาตรฐานการเรียนรู้/ สาระส าคัญ เวลา น้ าหนัก
ที่ เรียนรู้ ตัวชี้วัด (ชั่วโมง) คะแนน
มัทนะพาธา ม.4-6/2 และวิจารณ์วรรณคดีตามหลักการวิจารณ์เบื้องต้น วิเคราะห์
ม.4-6/3 ลักษณะเด่นของเรื่องเชื่อมโยงกับการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์
ม.4-6/4 และวิถีชีวิต วิเคราะห์และประเมินคุณค่าด้านวรรณศิลป์ของ
ม.4-6/6 วรรณคดีในฐานะที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ สังเคราะห์
ข้อคิด จากเรื่องเพื่อน าไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง พร้อมกับท่องจ า
และบอกคุณค่าบทอาขยานตามที่ก าหนดได้
3 ลิลิตตะเลงพ่าย ท 1.1 การศึกษาเรื่อง ลิลิตตะเลงพ่าย จะต้องเขียนกรอบแนวคิด ผัง 7 25
ม.4-6/7 ความคิด บันทึก ย่อความ และรายงาน วิเคราะห์และวิจารณ์
ท 5.1 วรรณคดีตามหลักการวิจารณ์เบื้องต้น วิเคราะห์ลักษณะเด่นของ
ม.4-6/1 เรื่องเชื่อมโยงกับการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และวิถีชีวิต
ม.4-6/2 วิเคราะห์และประเมินคุณค่าด้านวรรณศิลป์ของวรรณคดีในฐานะที่
ม.4-6/3 เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ สังเคราะห์ข้อคิดจากเรื่องเพื่อ
ม.4-6/4 น าไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง พร้อมกับท่องจ าและบอกคุณค่าบท
ม.4-6/6 อาขยานตามที่ก าหนดได้
4 โคลนติดล้อ ท 1.1 การศึกษาเรื่อง โคลนติดล้อ ตอน ความนิยมเป็นเสมียน จะต้อง 7 15
ตอน ม.4-6/7 เขียนกรอบแนวคิด ผังความคิด บันทึก ย่อความ และรายงาน
ความนิยมเป็นเ ท 5.1 วิเคราะห์และวิจารณ์วรรณกรรม ตามหลักการวิจารณ์
สมียนสงเคราะ ม.4-6/1 เบื้องต้น วิเคราะห์ลักษณะเด่นของเรื่องเชื่อมโยงกับการเรียนรู้ทาง
ห์ ม.4-6/2 ประวัติศาสตร์และวิถีชีวิต วิเคราะห์ และประเมินคุณค่าด้าน
ม.4-6/3 วรรณศิลป์ของวรรณกรรมในฐานะที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของ
ม.4-6/4 ชาติ และสังเคราะห์ข้อคิดจากเรื่องเพื่อน าไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
5 คัมภีร์ฉันทศาส ท 1.1 การศึกษาเรื่อง คัมภีร์ฉันทศาสตร์ แพทย์ศาสตร์สงเคราะห์ 6 15
ตร์ ม.4-6/7 จะต้องเขียนกรอบแนวคิด ผังความคิด บันทึก ย่อความ และ
แพทย์ศาสตร์ ท 5.1 รายงาน วิเคราะห์และวิจารณ์วรรณคดีตามหลักการวิจารณ์
ม.4-6/1 เบื้องต้น วิเคราะห์ลักษณะเด่นของเรื่องเชื่อมโยงกับการเรียนรู้ทาง
ม.4-6/2 ประวัติศาสตร์และวิถีชีวิต วิเคราะห์และประเมินคุณค่าด้าน
ม.4-6/3 วรรณศิลป์ของวรรณคดีในฐานะที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ
ม.4-6/4 สังเคราะห์ข้อคิดจากเรื่องเพื่อน าไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง พร้อม
ม.4-6/6 กับท่องจ าและบอกคุณค่าบทอาขยานตามที่ก าหนดได้
รวม ๔๐ ๑๐๐
59
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)