Page 60 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 60

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563




            ล าดับ  ชื่อหน่วยการ   มาตรฐานการเรียนรู้/             สาระส าคัญ                    เวลา      น้ าหนัก
             ที่      เรียนรู้      ตัวชี้วัด                                                   (ชั่วโมง)   คะแนน

                    มัทนะพาธา          ม.4-6/2  และวิจารณ์วรรณคดีตามหลักการวิจารณ์เบื้องต้น วิเคราะห์

                                       ม.4-6/3  ลักษณะเด่นของเรื่องเชื่อมโยงกับการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์
                                       ม.4-6/4  และวิถีชีวิต วิเคราะห์และประเมินคุณค่าด้านวรรณศิลป์ของ
                                       ม.4-6/6   วรรณคดีในฐานะที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ สังเคราะห์
                                                ข้อคิด จากเรื่องเพื่อน าไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง พร้อมกับท่องจ า

                                                และบอกคุณค่าบทอาขยานตามที่ก าหนดได้

             3    ลิลิตตะเลงพ่าย  ท 1.1         การศึกษาเรื่อง ลิลิตตะเลงพ่าย จะต้องเขียนกรอบแนวคิด ผัง  7   25

                                    ม.4-6/7     ความคิด บันทึก ย่อความ และรายงาน วิเคราะห์และวิจารณ์
                               ท 5.1            วรรณคดีตามหลักการวิจารณ์เบื้องต้น วิเคราะห์ลักษณะเด่นของ
                                   ม.4-6/1          เรื่องเชื่อมโยงกับการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และวิถีชีวิต
                                   ม.4-6/2          วิเคราะห์และประเมินคุณค่าด้านวรรณศิลป์ของวรรณคดีในฐานะที่
                                   ม.4-6/3          เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ  สังเคราะห์ข้อคิดจากเรื่องเพื่อ
                                   ม.4-6/4      น าไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง พร้อมกับท่องจ าและบอกคุณค่าบท
                                   ม.4-6/6      อาขยานตามที่ก าหนดได้


             4      โคลนติดล้อ   ท 1.1          การศึกษาเรื่อง โคลนติดล้อ ตอน ความนิยมเป็นเสมียน จะต้อง  7   15
                      ตอน          ม.4-6/7      เขียนกรอบแนวคิด   ผังความคิด บันทึก ย่อความ และรายงาน
                  ความนิยมเป็นเ ท 5.1           วิเคราะห์และวิจารณ์วรรณกรรม          ตามหลักการวิจารณ์
                   สมียนสงเคราะ     ม.4-6/1          เบื้องต้น วิเคราะห์ลักษณะเด่นของเรื่องเชื่อมโยงกับการเรียนรู้ทาง
                       ห์          ม.4-6/2          ประวัติศาสตร์และวิถีชีวิต วิเคราะห์   และประเมินคุณค่าด้าน

                                   ม.4-6/3          วรรณศิลป์ของวรรณกรรมในฐานะที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของ
                                   ม.4-6/4     ชาติ และสังเคราะห์ข้อคิดจากเรื่องเพื่อน าไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง

             5     คัมภีร์ฉันทศาส ท 1.1         การศึกษาเรื่อง คัมภีร์ฉันทศาสตร์       แพทย์ศาสตร์สงเคราะห์   6   15
                       ตร์          ม.4-6/7     จะต้องเขียนกรอบแนวคิด ผังความคิด บันทึก ย่อความ และ
                   แพทย์ศาสตร์  ท 5.1           รายงาน วิเคราะห์และวิจารณ์วรรณคดีตามหลักการวิจารณ์
                                     ม.4-6/1         เบื้องต้น วิเคราะห์ลักษณะเด่นของเรื่องเชื่อมโยงกับการเรียนรู้ทาง

                                     ม.4-6/2         ประวัติศาสตร์และวิถีชีวิต วิเคราะห์และประเมินคุณค่าด้าน
                                     ม.4-6/3         วรรณศิลป์ของวรรณคดีในฐานะที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ
                                    ม.4-6/4     สังเคราะห์ข้อคิดจากเรื่องเพื่อน าไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง พร้อม
                                   ม.4-6/6      กับท่องจ าและบอกคุณค่าบทอาขยานตามที่ก าหนดได้


                                                   รวม                                            ๔๐        ๑๐๐











                                                                                                            59
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65