Page 64 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 64

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                  หน่วย      ชื่อหน่วยการ    มาตรฐาน /                สาระส าคัญ /                เวลา    น้ าหนัก
                    ที่        เรียนรู้       ตัวชี้วัด              ความคิดรวบยอด               /ชั่วโมง   คะแนน


                                             - ม.4-6/2      ขึ้น เพื่อใช้เป็นบทเห่เรือพระที่นั่งของพระองค์เอง
                                             - ม.4-6/3     เมื่อครั้งตามเสด็จสมเด็จพระราชบิดาไปนมัสการ
                                             - ม.4-6/4      และสมโภชพระพุทธ บาทสระบุรี ประกอบด้วยบท
                                             - ม. 4-6/5     เห่ ๔ ตอน บทเห่ชมเรือกระบวน เห่ชมปลา เห่ชมไม้
                                             - ม.4-6/6   และเห่ชมนก และบทเห่ครวญ เมื่อพิจารณาถึงความ
                                                         งามของภาษา อีกทั้งเมื่อถอดความและตีความ จะ
                                                         สะท้อนให้เห็นถึงการเลือกสรรถ้อยค าที่อ่าน เข้าใจ
                                                         ง่าย มีความหมายแจ่มชัดทุกคม ท าให้ผู้อ่านเข้าถึง

                                                         อารมณ์ของผู้ที่มีความรักและเป็นทุกข์เพราะความ
                                                         รัก และ ประจักษ์ถึงความรักและความผูกพันอัน
                                                         ลึกซึ้งที่กวีมีต่อ “นางอันเป็นที่รัก”

                   5      ขัตติยพันธกรณี     ท5.1        ขัตติยพันธกรณี (เหตุอันเป็นข้อผูกพันของกษัตริย์)   5   10
                                             - ม. 4-6/1    เป็นพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระ
                                             - ม.4-6/2      จุลจอมเกล้าฯ และพระนิพนธ์ของสมเด็จกรมพระยา

                                             - ม.4-6/3     ด ารงราชานุภาพ เป็นกวีนิพนธ์ที่ว่าด้วยกรณีไทย
                                             - ม.4-6/4     ขัดแย้งกับฝรั่งเศสเรื่องเขตแดนทางด้านเขมร เป็น
                                             - ม. 4-6/5     เหตุให้พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
                                             - ม.4-6/6   ทรงพระประชวรหนัก แต่กวีนิพนธ์ตอบกลับของ
                                                         กรมพระยาด ารงฯ ท าให้พระอาการประชวรของ
                                                         พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวมีพระ
                                                         อาการดีขึ้นเป็นล าดับ


                                                      รวม                                          40       100




               รหัสวิชา ท21203                                                  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

               วิชา ทักษะการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร 1     เวลา 1  ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 0.5 หน่วยกิต

                         ศึกษาความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับภาษาและการสื่อสาร   หลักการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร ระดับของภาษา
               ในการสื่อสาร การใช้ภาษาระหว่างภาษาพูดกับภาษาเขียน ภาษาเพื่อการสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ต พัฒนา
               ทักษะการสื่อสารโดยการอ่านจับใจความ ตีความ วิเคราะห์ ข้อความ เรื่องราว  สื่อสารสนเทศในรูปแบบต่างๆ

               พัฒนทักษะการสื่อสารโดยการเขียนโดยใช้โวหาร ใช้รูปแบบการเขียนเพื่อเล่าเรื่อง เพื่ออธิบาย เพื่อโน้มน้าวใจ

               และเพื่อแสดงความคิดเห็น เพื่อการสื่อสารเชิงสร้างสรรค์ มีนิสัยรักการอ่าน มีมารยาทในการอ่าน การเขียน

               สามารถใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจ าวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีคุณธรรมในการสื่อสาร







                                                                                                            63
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69