Page 68 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 68

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                  หน่วย   ชื่อหน่วยการ      ผลการเรียนรู้      สาระส าคัญ/         ความคิดรวบยอด   เวลา   น้ าหนัก
                    ที่     เรียนรู้                                                          /ชั่วโมง   คะแนน


                                      อ่าน ฟังและดูได้        ศิลป์ในการแสดงออกให้เหมาะสมกับ
                                                              สถานการณ์และผู้รับสาร ผู้พูดต้องรู้จัก
                                                              หลักการใช้ภาษาในการพูดทั้งวัจนภาษา
                                                              และอวัจนภาษาที่ถูกต้องตามกาลเทศะ


                    3     การฟัง การดู   ในชีวิตประจ าวัน เรารับสารด้วย  1. พูดสรุปเนื้อหาสาระ แนวคิดและแสดง   5    10
                         และการพูดในชี  การฟังและดูจากสื่อต่างๆ  ความคิดเห็นจากการอ่าน ฟังและดูได้
                         วิตประจ าวัน   มากมาย เช่น จากการดู  2. ใช้ภาษากับเหตุผลในการพูดแสดง
                                      ภาพยนตร์ โทรทัศน์ การ์ตูน   ทรรศนะ โต้แย้ง โน้มน้าวใจและเสนอ
                                      อินเตอร์เน็ต ผู้ฟังที่ฉลาดจะเลือก แนวคิดใหม่ได้ด้วยการใช้ภาษาและวิธีพูดที่
                                      ฟังและดูแต่สิ่งที่ดีและมี  ถูกต้องเหมาะสม                  3.พูดแบบ
                                      ประโยชน์ ฟังอย่างตั้งใจและจับ  ต่างๆ ตามโอกาสหรือสถานการณ์ที่ก าหนด
                                      ใจความส าคัญของเรื่องที่ฟังและ  ได้อย่างเหมาะสม ทั้งด้านสาระและการ
                                      ดูได้ แล้วพิจารณาว่าเราได้  น าเสนอ
                                      ประโยชน์อะไรบ้างจากสิ่งที่ฟัง

                                      และดู การพูดจากการฟังและดู
                                      สื่อเป็นการถ่ายทอด
                                      ประสบการณ์ ทั้งความคิด
                                      จินตนาการ ความรู้สึก ความ
                                      ต้องการและเจตนาของ ผู้เล่า
                                      เพื่อให้ผู้ฟังรับรู้และเกิดการ
                                      ตอบสนอง มีสัมฤทธิผลตาม
                                      จุดมุ่งหมายของผู้พูด


                     4   มารยาทและคุณ มารยาท คือ พฤติกรรมที่   1.แสดงมารยาทในการอ่าน การเขียน    2         5
                         ธรรมในการสื่อส แสดงออก เป็นระเบียบแบบแผน  การฟัง การดู และการพูด
                         าร           การประพฤติที่ดีงาม แสดงถึง  ได้อย่างเหมาะสม
                                      ความสุภาพเรียบร้อย การสื่อสาร และมีคุณธรรมในการสื่อสาร
                                      ของมนุษย์นั้น เป็นพฤติกรรมที่
                                      อาจแยกพิจารณาได้ ๒ ด้าน คือ
                                      ด้านนอก  และด้านใน

                                      พฤติกรรมด้านนอกเป็น
                                      พฤติกรรมที่ปรากฎให้เห็นชัดเจน
                                      ได้แก่ การแสดงกิริยาอาการของ
                                      ผู้ส่งสารและผู้รับสาร มารยาท
                                      เป็นสิ่งส าคัญในการอยู่ร่วมกับ
                                      ผู้อื่น การติดต่อสื่อสารสัมพันธ์
                                      กันกับผู้อื่นในสังคม





                                                                                                            67
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73