Page 69 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 69

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                  หน่วย   ชื่อหน่วยการ      ผลการเรียนรู้      สาระส าคัญ/         ความคิดรวบยอด   เวลา   น้ าหนัก
                    ที่     เรียนรู้                                                          /ชั่วโมง   คะแนน


                                                     รวม                                        20       100



               รหัสวิชา ท23201                                                            ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

               วิชา นิทานพื้นบ้าน                       เวลา 2  ชั่วโมง /สัปดาห์      จ านวน 0.5 หน่วยกิต

                       ศึกษานิทานพื้นบ้าน  ทั้งมุขปาฐะและลายลักษณ์ประเภทวรรณกรรมท้องถิ่นและนิทานพื้นบ้านของ
               ไทยความเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น ฟังดูและจับใจความส าคัญของเรื่องได้สามารถเล่าเรื่องย่อเรื่องพูดน าเสนอ

               คุณค่าและแนวคิดจากสื่อที่ฟังดูและอ่านจากตัวบทเขียนสรุปความจากเรื่องที่อ่านฟังและดูน าความรู้มาปรับใช้

               ในชีวิตประจ าวันทั้งด้านเนื้อหาวรรณศิลป์และสังคม
                         ฝึกกระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ  เข้าใจได้ความรู้ฝึกนิสัยและมารยาทสรุปและจับประเด็น

               ส าคัญจากเรื่องฝึกการวิเคราะห์วิจารณ์แยกแยะข้อเท็จจริงข้อคิดเห็นสร้างความคิดรวบยอด   ฝึกปฏิบัติสืบค้น
               และสื่อความ

                        เพื่อให้มีนิสัยรักการอ่านการเขียนฟังดูพูดอย่างมีมารยาทและรักการเรียนรู้ภาษาไทย  ภูมิใจในความ
               เป็นไทย  เห็นคุณค่าของการอนุรักษ์ภูมิปัญญาทางภาษา  ภูมิปัญญาไทย  รักท้องถิ่น  รักประเทศชาติ



               รหัสวิชา ท23202                                                       ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
               วิชา การอ่านเพื่อสื่ออารมณ์             เวลา 2  ชั่วโมง /สัปดาห์      จ านวน 1.0 หน่วยกิต

                              การอ่านในชีวิตประจ าวัน อ่านบทบรรยาย  อ่านบทพรรณนาจากนวนิยาย เรื่องสั้น การอ่านฉันท

               ลักษณ์ร้อยกรอง บทกวีนิพนธ์ สรภัญญะ  ที่มีการใช้โวหารสื่ออารมณ์ความรู้สึกให้ผู้อ่านคล้อยตามเกิดความ
               ซาบซึ้ง มีอารมณ์ร่วมกับกวีหรือตัวละครในเรื่อง  การอ่านบทสนทนาของตัวละครจากเรื่อง  อ่านท านองเสนาะ

               จากวรรณคดีที่เป็นบทพรรณนาโวหาร  สามารถอ่านออกเสียงสื่ออารมณ์ทั้งร้อยแก้วและร้อยกรองจากบทอ่าน
               ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีมารยาทในการอ่าน

               ผลการเรียนรู้
                       1. มีความรู้ความเข้าใจหลักการอ่านและในกระบวนการอ่าน

                       2. อธิบายความหมายของการอ่านได้

                       3. สามารถบอกวัตถุประสงค์และวิเคราะห์คุณค่าของการอ่านเพื่อสื่ออารมณ์ความรู้สึกได้
                       4. เข้าใจหลักการอ่านร้อยแก้ว

                       5. อธิบายหลักการอ่านบรรยาย การอ่านพรรณนาได้

                       6. วิเคราะห์การใช้ถ้อยค าเพื่อให้เกิดอารมณ์ในการอ่านได้
                       7. สามารถอ่านออกเสียงร้อยแก้วในบทที่ก าหนดหรือบทอ่านที่ชื่นชอบได้

                       8. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับฉันทลักษณ์ร้อยกรองและการอ่านร้อยกรองเบื้องต้น




                                                                                                            68
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74