Page 70 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 70
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
9. สามารถแบ่งวรรคในการอ่านร้อยกรองและจดจ าท่วงท านองของร้อยกรองที่จ าเป็นใน
ชีวิตประจ าวันได้
10. อ่านร้อยกรองเพื่อสื่ออารมณ์ความรู้สึกในบทที่ก าหนดหรือบทที่ชื่นชอบได้
11. อ่านร้อยแก้วร้อยกรองเพื่อสื่ออารมณ์ได้
12. ประเมินคุณค่าที่ได้จากการอ่านเพื่อสื่ออารมณ์ได้
โครงสร้างรายวิชา
หน่วย ชื่อหน่วยการ ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด เวลา / น้ าหนัก
ที่ เรียนรู้ ชั่วโมง คะแนน
1 การอ่านในชีวิ 1. มีความรู้ความเข้าใจ การอ่าน คือ กระบวนการของการสื่อความหมาย 6 5
ตประจ าวัน หลักการอ่านและใน โดยที่ผู้อ่านโดยที่ผู้อ่านพยายามแปลความหมายของตัว
กระบวนการอ่าน อักษรเป็นถ้อยค าและความคิด
2. อธิบายความหมายของการ เพื่อให้เข้าใจในสิ่งที่อ่านนั้น ๆ
อ่านได้ ตามที่ผู้เขียนต้องการแล้วน าความคิดนั้นไปใช้ให้เกิดปร
3. สามารถบอกวัตถุประสงค์ ะโยชน์ การอ่านสารสื่ออารมณ์ความรู้สึก
และวิเคราะห์คุณค่าของการ ผู้อ่านจะต้องอ่านออกสียงอย่างมีลีลาและจังหวะที่เหมา
อ่านเพื่อสื่ออารมณ์ความรู้สึก ะสม นอกจากนี้
ได้ ยังต้องแสดงความรู้สึกในน้ าเสียงเพื่อให้เกิดความรู้สึกค
ล้อยตามในสถาณการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม
2 ทักษะการอ่า 1. เข้าใจหลักการอ่านร้อย การอ่านออกเสียงร้อยแก้วที่เป็นบทบรรยาย บท 8 10
นร้อยแก้วเพื่ แก้ว พรรณนา ที่มีการใช้โวหารสื่ออารมณ์ความรู้สึก ผู้อ่าน
อสื่ออารมณ์ 2. อธิบายหลักการอ่าน จะต้องท าความเข้าใจในถ้อยค าที่ใช้สื่ออารมณ์ตาม
บรรยาย การอ่านพรรณนาได้ สถานการณ์ในเรื่อง ทั้งยังจะต้องฝึกออกเสียงให้เข้ากับ
สถานการณ์ นอกจากนี้ การแสดงสีหน้า ท่าทาง
3. วิเคราะห์การใช้ถ้อยค า จะต้องสอดคล้องกับเนื้อหาที่อ่านด้วย จึงจะเรียกว่า
เพื่อให้เกิดอารมณ์ในการอ่าน เป็นผู้อ่านตีบทได้
ได้ การอ่านบทร้อยกรองที่จ าเป็นในชีวิตประจ าวัน โดย
จะต้องศึกษาท าความเข้าใจในฉันทลักษณ์ ท่วงท านอง
และการแบ่งวรรคในการอ่านให้ละเอียดเสียก่อน ย่อม
ท าให้ผู้อ่านสามารถอ่านบทร้อยกรองที่เกี่ยวข้องกับ
สาระการเรียนในชีวิตประจ าวันได้ ตลอดจนสามารถ
อ่านบทกวีนิพนธ์ที่ส าคัญ ๆ ในชีวิตประจ าวันได้เช่นกัน
3 ทักษะการอ่า 1.มีความรู้ความเข้าใจ 10 15
นบทร้อยกรอ เกี่ยวกับฉันทลักษณ์ร้อยกรอง
งเพื่อสื่ออารม และการอ่านร้อยกรอง
ณ์ เบื้องต้น
2. สามารถแบ่งวรรคในการ
อ่านร้อยกรองและจดจ า
ท่วงท านองของร้อยกรองที่
จ าเป็นในชีวิตประจ าวันได้
69
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)