Page 70 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 70

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                       9. สามารถแบ่งวรรคในการอ่านร้อยกรองและจดจ าท่วงท านองของร้อยกรองที่จ าเป็นใน
               ชีวิตประจ าวันได้

                       10. อ่านร้อยกรองเพื่อสื่ออารมณ์ความรู้สึกในบทที่ก าหนดหรือบทที่ชื่นชอบได้
                       11. อ่านร้อยแก้วร้อยกรองเพื่อสื่ออารมณ์ได้

                       12. ประเมินคุณค่าที่ได้จากการอ่านเพื่อสื่ออารมณ์ได้
                                                     โครงสร้างรายวิชา



                  หน่วย ชื่อหน่วยการ  ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง     สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด        เวลา /   น้ าหนัก
                    ที่    เรียนรู้                                                               ชั่วโมง   คะแนน

                  1      การอ่านในชีวิ 1. มีความรู้ความเข้าใจ  การอ่าน คือ กระบวนการของการสื่อความหมาย   6   5
                         ตประจ าวัน   หลักการอ่านและใน    โดยที่ผู้อ่านโดยที่ผู้อ่านพยายามแปลความหมายของตัว
                                    กระบวนการอ่าน         อักษรเป็นถ้อยค าและความคิด
                                    2. อธิบายความหมายของการ เพื่อให้เข้าใจในสิ่งที่อ่านนั้น ๆ
                                    อ่านได้               ตามที่ผู้เขียนต้องการแล้วน าความคิดนั้นไปใช้ให้เกิดปร
                                    3. สามารถบอกวัตถุประสงค์  ะโยชน์ การอ่านสารสื่ออารมณ์ความรู้สึก
                                    และวิเคราะห์คุณค่าของการ  ผู้อ่านจะต้องอ่านออกสียงอย่างมีลีลาและจังหวะที่เหมา
                                    อ่านเพื่อสื่ออารมณ์ความรู้สึก  ะสม นอกจากนี้
                                    ได้                   ยังต้องแสดงความรู้สึกในน้ าเสียงเพื่อให้เกิดความรู้สึกค
                                                          ล้อยตามในสถาณการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม

                  2      ทักษะการอ่า  1. เข้าใจหลักการอ่านร้อย  การอ่านออกเสียงร้อยแก้วที่เป็นบทบรรยาย บท  8   10
                         นร้อยแก้วเพื่  แก้ว              พรรณนา ที่มีการใช้โวหารสื่ออารมณ์ความรู้สึก ผู้อ่าน
                         อสื่ออารมณ์   2. อธิบายหลักการอ่าน  จะต้องท าความเข้าใจในถ้อยค าที่ใช้สื่ออารมณ์ตาม
                                    บรรยาย การอ่านพรรณนาได้   สถานการณ์ในเรื่อง ทั้งยังจะต้องฝึกออกเสียงให้เข้ากับ
                                                          สถานการณ์ นอกจากนี้ การแสดงสีหน้า ท่าทาง
                                    3. วิเคราะห์การใช้ถ้อยค า  จะต้องสอดคล้องกับเนื้อหาที่อ่านด้วย จึงจะเรียกว่า
                                    เพื่อให้เกิดอารมณ์ในการอ่าน  เป็นผู้อ่านตีบทได้

                                    ได้                   การอ่านบทร้อยกรองที่จ าเป็นในชีวิตประจ าวัน โดย
                                                          จะต้องศึกษาท าความเข้าใจในฉันทลักษณ์ ท่วงท านอง
                                                          และการแบ่งวรรคในการอ่านให้ละเอียดเสียก่อน ย่อม
                                                          ท าให้ผู้อ่านสามารถอ่านบทร้อยกรองที่เกี่ยวข้องกับ
                                                          สาระการเรียนในชีวิตประจ าวันได้ ตลอดจนสามารถ
                                                          อ่านบทกวีนิพนธ์ที่ส าคัญ ๆ ในชีวิตประจ าวันได้เช่นกัน

                  3      ทักษะการอ่า  1.มีความรู้ความเข้าใจ                                      10       15
                         นบทร้อยกรอ เกี่ยวกับฉันทลักษณ์ร้อยกรอง
                         งเพื่อสื่ออารม และการอ่านร้อยกรอง
                         ณ์         เบื้องต้น
                                    2. สามารถแบ่งวรรคในการ
                                    อ่านร้อยกรองและจดจ า
                                    ท่วงท านองของร้อยกรองที่
                                    จ าเป็นในชีวิตประจ าวันได้







                                                                                                            69
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75