Page 75 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 75

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



         หน่วย   ชื่อหน่วยการ      ผลการเรียนรู้             สาระส าคัญ/ ความคิดรวบยอด           เวลา    น้ าหนัก
          ที่       เรียนรู้                                                                    /ชั่วโมง   คะแนน


                               ความเชื่อได้          วัฒนธรรม
                                                   ในขณะเดียวกันประเพณีและความเชื่อก็เป็นปัจจัยส าคัญในกา
                                                   รก าหนดการใช้ภาษาของกลุ่มคนในสังคม


          4    ภาษาและวรรณกร 1. วิเคราะห์ภาษาและ     ภูมิปัญญาทางภาษาที่ปรากฏใน ปริศนาค าทาย ภาษิต   2     3
               รมที่สะท้อนวัฒนธ วรรณกรรมที่สะท้อน  ส านวนไทย และเพลงพื้นบ้าน
               รรมไทย          วัฒนธรรมไทยได้      เป็นวรรณกรรมที่สะท้อนให้เห็นชีวิตจริง ตลอดจนความเป็นอยู่
                                                   ขนบธรรมเนียมประเพณี ความเชื่อของชาวบ้านในท้องถิ่น
                                                   นับเป็นบทบันทึกความเจริญและความเป็นชาติ
                                                   เพื่อการอนุรักษ์ไว้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ


          5    ความสัมพันธ์ระหว่ 1. วิเคราะห์ความสัมพันธ์    วรรณคดีถือเป็นวัฒนธรรมทางภาษาอย่างหนึ่ง ที่ถือเป็น  2   5
               างภาษากับวัฒนธร ระหว่างภาษากับ      เครื่องสืบทอดวัฒนธรรมทางภาษาโดยตรง  วรรณคดีถือเป็น
               รมในวรรณกรรมล วัฒนธรรมในวรรณกรรม    กระจกแสดงวิถีชีวิตของหมู่ชนที่สร้างสรรค์วรรณคดีขึ้น  เช่น
               ายลักษณ์        ลายลักษณ์ได้        วรรณคดีไทยเรื่องขุนช้างขุนแผน   เป็นวรรณคดีที่แสดง
                                                   ประเพณีต่างๆ ตั้งแต่เกิดจนตายของสามัญชน


          6    ความสัมพันธ์ระหว่ 1. วิเคราะห์ความสัมพันธ์  ความสัมพันธ์ระหว่างวรรณคดีกับประติมากรรมและจิตรกรรม  2   5
               างภาษากับ           ระหว่างภาษากับศิลปะ  เป็นงานประณีตศิลป์ แสดงถึงความสามารถและความเข้าถึง
               ศิลปะแขนงต่างๆ   แขนงต่างๆได้       แก่นของค าสั่งสอนของพุทธศาสนาของช่างศิลป์  ศิลปะซึ่งมี
                                                   ความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับคีตศิลป์และนาฏศิลป์ วรรณศิลป์ใช
                                                   ภาษาเป็นสื่อกลาง เราต้องเข้าใจภาษาก่อนจึงเข้าใจวรรณศิลป์
                                                   ในขณะที่คีตศิลป์  เป็นสิ่งที่เข้าใจและชื่นชมได้ง่าย


          7    อิทธิพลทางสังคม  1. บอกอิทธิพลทางสังคมที่  อิทธิพลทางสังคมที่มีผลต่อภาษาและวัฒนธรรมไทยสามารถ  2   5
               ที่มีผลต่อภาษา     มีผลต่อภาษาและ    แบ่งได้ดังนี้                                         1. อิทธิพล
               และวัฒนธรรมไทย  วัฒนธรรมไทย          ต่างชาติที่มีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
                                                    2. อิทธิพลทางด้านอื่น ๆ ที่มีผลต่อภาษาไทย


                                                 รวม                                             20       100


               รหัสวิชา ท32203                                             ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

               วิชา ภาษากับความคิดเชิงสร้างสรรค์    เวลา 1  ชั่วโมง /สัปดาห์   จ านวน 0.5 หน่วยกิต
                       ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความคิดกับภาษา บทบาทของภาษาในการพัฒนาความคิด วิธีคิด

               กระบวนการคิด การคิดวิเคราะห์สังเคราะห์  การคิดอย่างมีวิจารณญาณและสร้างสรรค์  การใช้ภาษาเป็น
               เครื่องมือในการสื่อความคิด  การใช้ภาษาแสดงเหตุผล  การใช้ภาษาแสดงทรรศนะ การใช้ภาษาในการโน้ม

               น้าวใจ   การใช้ภาษาในงานเขียนเชิงสร้างสรรค์ในรูปแบบต่างๆ





                                                                                                            74
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80