Page 75 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 75
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
หน่วย ชื่อหน่วยการ ผลการเรียนรู้ สาระส าคัญ/ ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนัก
ที่ เรียนรู้ /ชั่วโมง คะแนน
ความเชื่อได้ วัฒนธรรม
ในขณะเดียวกันประเพณีและความเชื่อก็เป็นปัจจัยส าคัญในกา
รก าหนดการใช้ภาษาของกลุ่มคนในสังคม
4 ภาษาและวรรณกร 1. วิเคราะห์ภาษาและ ภูมิปัญญาทางภาษาที่ปรากฏใน ปริศนาค าทาย ภาษิต 2 3
รมที่สะท้อนวัฒนธ วรรณกรรมที่สะท้อน ส านวนไทย และเพลงพื้นบ้าน
รรมไทย วัฒนธรรมไทยได้ เป็นวรรณกรรมที่สะท้อนให้เห็นชีวิตจริง ตลอดจนความเป็นอยู่
ขนบธรรมเนียมประเพณี ความเชื่อของชาวบ้านในท้องถิ่น
นับเป็นบทบันทึกความเจริญและความเป็นชาติ
เพื่อการอนุรักษ์ไว้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ
5 ความสัมพันธ์ระหว่ 1. วิเคราะห์ความสัมพันธ์ วรรณคดีถือเป็นวัฒนธรรมทางภาษาอย่างหนึ่ง ที่ถือเป็น 2 5
างภาษากับวัฒนธร ระหว่างภาษากับ เครื่องสืบทอดวัฒนธรรมทางภาษาโดยตรง วรรณคดีถือเป็น
รมในวรรณกรรมล วัฒนธรรมในวรรณกรรม กระจกแสดงวิถีชีวิตของหมู่ชนที่สร้างสรรค์วรรณคดีขึ้น เช่น
ายลักษณ์ ลายลักษณ์ได้ วรรณคดีไทยเรื่องขุนช้างขุนแผน เป็นวรรณคดีที่แสดง
ประเพณีต่างๆ ตั้งแต่เกิดจนตายของสามัญชน
6 ความสัมพันธ์ระหว่ 1. วิเคราะห์ความสัมพันธ์ ความสัมพันธ์ระหว่างวรรณคดีกับประติมากรรมและจิตรกรรม 2 5
างภาษากับ ระหว่างภาษากับศิลปะ เป็นงานประณีตศิลป์ แสดงถึงความสามารถและความเข้าถึง
ศิลปะแขนงต่างๆ แขนงต่างๆได้ แก่นของค าสั่งสอนของพุทธศาสนาของช่างศิลป์ ศิลปะซึ่งมี
ความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับคีตศิลป์และนาฏศิลป์ วรรณศิลป์ใช
ภาษาเป็นสื่อกลาง เราต้องเข้าใจภาษาก่อนจึงเข้าใจวรรณศิลป์
ในขณะที่คีตศิลป์ เป็นสิ่งที่เข้าใจและชื่นชมได้ง่าย
7 อิทธิพลทางสังคม 1. บอกอิทธิพลทางสังคมที่ อิทธิพลทางสังคมที่มีผลต่อภาษาและวัฒนธรรมไทยสามารถ 2 5
ที่มีผลต่อภาษา มีผลต่อภาษาและ แบ่งได้ดังนี้ 1. อิทธิพล
และวัฒนธรรมไทย วัฒนธรรมไทย ต่างชาติที่มีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
2. อิทธิพลทางด้านอื่น ๆ ที่มีผลต่อภาษาไทย
รวม 20 100
รหัสวิชา ท32203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
วิชา ภาษากับความคิดเชิงสร้างสรรค์ เวลา 1 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 0.5 หน่วยกิต
ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความคิดกับภาษา บทบาทของภาษาในการพัฒนาความคิด วิธีคิด
กระบวนการคิด การคิดวิเคราะห์สังเคราะห์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณและสร้างสรรค์ การใช้ภาษาเป็น
เครื่องมือในการสื่อความคิด การใช้ภาษาแสดงเหตุผล การใช้ภาษาแสดงทรรศนะ การใช้ภาษาในการโน้ม
น้าวใจ การใช้ภาษาในงานเขียนเชิงสร้างสรรค์ในรูปแบบต่างๆ
74
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)