Page 76 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 76

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                       ศึกษาความหมายของการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ศึกษางานเขียนในเชิงสร้างสรรค์รูปแบบต่างๆ
               ทั้งบันเทิงคดี สารคดี   วิเคราะห์สังเคราะห์งานเขียนเชิงสร้างสรรค์อย่างมีวิจารณญาณ  แสดงทรรศนะต่องาน

               เขียนในรูปแบบต่างๆ อย่างมีเหตุผล ประเมินค่างานเขียนเชิงสร้างสรรค์  ศึกษาแนวคิดและวิธีการเขียนเชิง
               สร้างสรรค์ หลักการเขียนเชิงสร้างสรรค์ การวางโครงเรื่องในการเขียน  เขียนเชิงสร้างสรรค์ในรูปแบบบันเทิง

               คดี และสารคดี
               ผลการเรียนรู้

               1. ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับความหมายของภาษา และความคิด

               2. ผู้เรียนเข้าใจกระบวนการคิด วิธีคิดและการถ่ายทอดความคิด
               3. ผู้เรียนสามารถอธิบายกระบวนการคิดของมนุษย์ซึ่งมีความสัมพันธ์กับการสื่อภาษา

               4. ผู้เรียนเข้าใจความหมายของการคิดอย่างสร้างสรรค์

               5. ผู้เรียนสามารถสร้างสรรค์ถ้อยค าเรียงร้อยเป็นข้อความสั้น ๆ เพื่อสื่อความคิดเชิงสร้างสรรค์ได้
               6. ผู้เรียนวิเคราะห์ค าง่าย ๆ ที่ปรากฏในงานเขียนเชิงสร้างสรรค์ได้

               7. ศึกษางานเขียนทั้งบันเทิงคดีและสารคดีแล้วสามารถบอกประเภทของงานเขียนนั้นได้
               8. วิเคราะห์ลักษณะงานเขียนทั้งบันเทิงคดีและสารคดีได้

               9. สามารถสรรค าชนิดต่าง ๆ มาเรียงร้อยถ้อยค าเป็นงานเขียนข้อความสั้น ๆ ได้
               10. เขียนข้อความหรือแต่งเรื่องสั้นจากถ้อยค าที่ก าหนดให้ได้

               11. เขียนบันเทิงคดีหรือสารคดีสั้น ๆ ได้

               รวม  11  ตัวชี้วัด
                                                     โครงสร้างรายวิชา


           หน่วย      ชื่อหน่วย           ผลการเรียนรู้          สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด      เวลา      น้ าหนัก
             ที่      การเรียนรู้                                                             /ชั่วโมง   คะแนน

           1         ความรู้พื้นฐา  1.ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเบื้องต้น  การมีพื้นฐานความคิดที่ดี คือ   4   10
                     นเกี่ยวกับภา  เกี่ยวกับความหมายของภาษา    สามารถคิดเชิงสร้างสรรค์ ตลอดจนมี
                     ษาและความ   และความคิด                    ความเข้าใจภาษา สามารถน าไปใช้

                     คิด         2.ผู้เรียนเข้าใจกระบวนการคิด   ถ่ายทอดและสื่อความคิดได้จะเป็น
                                 วิธีคิดและการถ่ายทอดความคิด   พื้นฐานในการเรียนรู้และสร้างสรรค์
                                 3.ผู้เรียนสามารถอธิบายกระบวนการ  งานเขียนได้
                                 คิดของมนุษย์ซึ่งมีความสัมพันธ์กับกา
                                 รสื่อภาษา

           2         ความคิดเชิงส  1.ผู้เรียนเข้าใจความหมายของการ  การมีความเข้าใจความหมายของการ  5     15
                     ร้างสรรค์และ  คิดอย่างสร้างสรรค์          คิด และการสร้างสรรค์ อธิบายแล้ว

                     การสรรค์ค า   2.ผู้เรียนสามารถสร้างสรรค์ถ้อยค า  สามารถใช้ภาษาสื่อความคิดในการ
                                   เรียงร้อยเป็นข้อความสั้น ๆ เพื่อสื่อ  สร้างสรรค์ข้อความและเรื่องราวต่าง
                                   ความคิดเชิงสร้างสรรค์ได้    ๆ ได้ ย่อมวิเคราะห์งานเขียนรูปแบบ





                                                                                                            75
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81