Page 76 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 76
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ศึกษาความหมายของการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ศึกษางานเขียนในเชิงสร้างสรรค์รูปแบบต่างๆ
ทั้งบันเทิงคดี สารคดี วิเคราะห์สังเคราะห์งานเขียนเชิงสร้างสรรค์อย่างมีวิจารณญาณ แสดงทรรศนะต่องาน
เขียนในรูปแบบต่างๆ อย่างมีเหตุผล ประเมินค่างานเขียนเชิงสร้างสรรค์ ศึกษาแนวคิดและวิธีการเขียนเชิง
สร้างสรรค์ หลักการเขียนเชิงสร้างสรรค์ การวางโครงเรื่องในการเขียน เขียนเชิงสร้างสรรค์ในรูปแบบบันเทิง
คดี และสารคดี
ผลการเรียนรู้
1. ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับความหมายของภาษา และความคิด
2. ผู้เรียนเข้าใจกระบวนการคิด วิธีคิดและการถ่ายทอดความคิด
3. ผู้เรียนสามารถอธิบายกระบวนการคิดของมนุษย์ซึ่งมีความสัมพันธ์กับการสื่อภาษา
4. ผู้เรียนเข้าใจความหมายของการคิดอย่างสร้างสรรค์
5. ผู้เรียนสามารถสร้างสรรค์ถ้อยค าเรียงร้อยเป็นข้อความสั้น ๆ เพื่อสื่อความคิดเชิงสร้างสรรค์ได้
6. ผู้เรียนวิเคราะห์ค าง่าย ๆ ที่ปรากฏในงานเขียนเชิงสร้างสรรค์ได้
7. ศึกษางานเขียนทั้งบันเทิงคดีและสารคดีแล้วสามารถบอกประเภทของงานเขียนนั้นได้
8. วิเคราะห์ลักษณะงานเขียนทั้งบันเทิงคดีและสารคดีได้
9. สามารถสรรค าชนิดต่าง ๆ มาเรียงร้อยถ้อยค าเป็นงานเขียนข้อความสั้น ๆ ได้
10. เขียนข้อความหรือแต่งเรื่องสั้นจากถ้อยค าที่ก าหนดให้ได้
11. เขียนบันเทิงคดีหรือสารคดีสั้น ๆ ได้
รวม 11 ตัวชี้วัด
โครงสร้างรายวิชา
หน่วย ชื่อหน่วย ผลการเรียนรู้ สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ /ชั่วโมง คะแนน
1 ความรู้พื้นฐา 1.ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเบื้องต้น การมีพื้นฐานความคิดที่ดี คือ 4 10
นเกี่ยวกับภา เกี่ยวกับความหมายของภาษา สามารถคิดเชิงสร้างสรรค์ ตลอดจนมี
ษาและความ และความคิด ความเข้าใจภาษา สามารถน าไปใช้
คิด 2.ผู้เรียนเข้าใจกระบวนการคิด ถ่ายทอดและสื่อความคิดได้จะเป็น
วิธีคิดและการถ่ายทอดความคิด พื้นฐานในการเรียนรู้และสร้างสรรค์
3.ผู้เรียนสามารถอธิบายกระบวนการ งานเขียนได้
คิดของมนุษย์ซึ่งมีความสัมพันธ์กับกา
รสื่อภาษา
2 ความคิดเชิงส 1.ผู้เรียนเข้าใจความหมายของการ การมีความเข้าใจความหมายของการ 5 15
ร้างสรรค์และ คิดอย่างสร้างสรรค์ คิด และการสร้างสรรค์ อธิบายแล้ว
การสรรค์ค า 2.ผู้เรียนสามารถสร้างสรรค์ถ้อยค า สามารถใช้ภาษาสื่อความคิดในการ
เรียงร้อยเป็นข้อความสั้น ๆ เพื่อสื่อ สร้างสรรค์ข้อความและเรื่องราวต่าง
ความคิดเชิงสร้างสรรค์ได้ ๆ ได้ ย่อมวิเคราะห์งานเขียนรูปแบบ
75
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)