Page 77 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 77
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
หน่วย ชื่อหน่วย ผลการเรียนรู้ สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ /ชั่วโมง คะแนน
3.ผู้เรียนวิเคราะห์ค าง่าย ๆ ที่ ต่าง ได้อย่างหลากหลายมุมมอง
ปรากฏในงานเขียนเชิงสร้างสรรค์
ได้
3 การวิเคราะห์ 1.ศึกษางานเขียนทั้งบันเทิงคดีและ การฝึกวิเคราะห์สังเคราะห์งานเขียนเ 5 10
สังเคราะห์งา สารคดีแล้วสามารถบอกประเภทข ชิงสร้างสรรค์ของผู้อื่น
นเขียนเชิงสร้ องงานเขียนนั้นได้ เป็นแนวทางที่ดีต่อการฝึกเขียนผลงา
างสรรค์ 2.วิเคราะห์ลักษณะงานเขียนทั้งบัน นการสร้างสรรค์ของตน
เทิงคดีและสารคดีได้
4 งานเขียนบันเ 1.สามารถสรรค าชนิดต่าง ๆ มาเรียง การมีความรู้พื้นฐานจากการศึกษา 6 20
ทิงคดีและสา ร้อยถ้อยค าเป็นงานเขียนข้อความสั้น งานเขียนเชิงสร้างสรรค์ของผู้อื่น
รคดี ๆ ได้ ย่อมสามารถสร้างสรรค์งานเขียนเชิง
2.เขียนข้อความหรือแต่งเรื่องสั้นจาก สร้างสรรค์ของตนเองได้
ถ้อยค าที่ก าหนดให้ได้
3.เขียนบันเทิงคดีหรือสารคดีสั้น ๆ
ได้
รวม 20 100
รหัสวิชา ท32204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
วิชา พื้นฐานภาษาไทยเพื่อเตรียมสอบอุดมศึกษา เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
วิเคราะห์สังเคราะห์และทบทวนเนื้อหาแบบเรียนวิชาภาษาไทยตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย
สามารถใช้ทักษะภาษาไทยเพื่อการศึกษาค้นคว้ารวบรวมข้อมูลรวมไปถึงการถ่ายทอดเนื้อหาแบบเรียนวิชา
ภาษาไทยตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายได้ครบถ้วนและถูกต้อง สามารถน าความรู้จากการวิเคราะห์
สังเคราะห์ไปใช้ในการคิดเชื่อมโยง ฝึกการท าข้อสอบเพื่อวัดความถนัดทั่วไป ( GAT: General Aptitude test)
เพื่อสอบเตรียมสอบในระดับอุดมศึกษา
ตัวชี้วัด
ท. 4.1 ม.4-6/1 4-6/2 4-6/3 4-6/5 4-6/6 4-6/7
รวม 6 ตัวชี้วัด
76
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)