Page 78 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 78

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



               รหัสวิชา ท32205                                           ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
               วิชา วรรณคดีกับเพลง   เวลา 1  ชั่วโมง /สัปดาห์            จ านวน 0.5 หน่วยกิต

                       ศึกษาศิลปะในการประพันธ์วรรณคดีและเพลง  อ่านวรรณคดีและเชื่อมโยงเรื่องราวไปสู่การประพันธ์
               ค าร้องในบทเพลง เห็นความงามและคุณค่าของวรรณคดีและเพลง สามารถถ่ายทอดบทเพลงจากการศึกษา

               วรรณคดีได้
               ผลการเรียนรู้

                      1. ผู้เรียนเข้าใจศิลปะที่ใช้ในการประพันธ์วรรณคดีและเพลง

                      2. ผู้เรียนอ่านวรรณคดีเพื่อทราบที่มาและเชื่อมโยงเรื่องราวไปสู่การประพันธ์ค าร้องในบทเพลง
                     3. ผู้เรียนเห็นความงามและคุณค่าของวรรณคดีและเพลง

                     4. ผู้เรียนสามารถถ่ายทอดบทเพลงจากการศึกษาวรรณคดีได้

               รวมผลการเรียนรู้ 4  ข้อ
                                                     โครงสร้างรายวิชา


              หน่วย     ชื่อหน่วย        ผลการเรียนรู้          สาระส าคัญ/ ความคิดรวบยอด        เวลา   น้ าหนักค
                ที่     การเรียนรู้                                                             /ชั่วโมง   ะแนน

                1    ศิลปะกับการประพั 1. ผู้เรียนเข้าใจศิลปะที่ใช้     เพลง  เป็นบทประพันธ์     ร้อยกรองที่น ามาประกอบ  4   10
                     นธ์วรรณคดีและเพ ในการประพันธ์วรรณคดี  ดนตรี  เพลงที่ใช้ประกอบดนตรีไทยเดิมมักใช้รูปแบบ
                     ลง             และเพลง             กลอนเป็นพื้นฐาน  ส่วนเพลงประกอบดนตรีสากลมักใช้
                                                        ค าประพันธ์ที่มีลักษณะสอดคล้องกับท านองเพลงนั้นๆ

                                                        ซึ่งไม่มีรูปแบบตายตัว  ปัจจุบันการแต่งเพลงเป็นที่
                                                        แพร่หลายมากจึงจัดประเภทบทเพลงเป็นบทประพันธ์
                                                        ร้อยกรองประเภทหนึ่ง

                2    เพลงนี้มีที่มา   1.ผู้เรียนอ่านวรรณคดีเพื่อ เพลงไทยสากลได้รับอิทธิพลจากวรรณคดีไทยทั้ง  3   10
                                    ทราบที่มาและเชื่อมโยงเรื่  ทางด้านเนื้อหาและความคิดบางประการใน 4 ลักษณะ

                                    องราวไปสู่การประพันธ์ค า ด้วยกันคือ
                                    ร้องในบทเพลง        1.คัดเนื้อหามาจากวรรณคดีไทยโดยตรง
                                                        2.คัดเนื้อหามาจากวรรณคดีไทยแล้วแต่งขยายเพิ่มเติม
                                                        3.ดัดแปลงเนื้อหาบางตอนในวรรณคดีไทย
                                                        4.แต่งเนื้อหาขึ้นใหม่โดยอาศัยเค้าโครงจากวรรณคดีไทย

                3    พินิจคุณค่าวรรณค 1.ผู้เรียนเห็นความงามและ การพินิจ คือ การพิจารณาตรวจตรา      4       10

                     ดี             คุณค่าของวรรณคดีและเพ พร้อมทั้งวิเคราะห์แยกแยะและประเมินค่าได้
                                    ลง                  ทั้งนี้นอกจากจะได้ประโยชน์ต่อตนเองแล้ว
                                                        ยังมีจุดประสงค์เพื่อน าไปแสดงความคิดเห็นและข้อเท็จจ
                                                        ริงให้ผู้อื่นได้ทราบด้วย เช่น
                                                        การพินิจวรรณคดีและวรรณกรรมเพื่อแนะน าให้บุคคลทั่
                                                        วไปที่เป็นผู้อ่านได้รู้จักและได้ทราบรายละเอียดที่เป็นปร





                                                                                                            77
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83