Page 74 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 74
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
เพื่อให้เข้าใจและเห็นคุณค่าของภาษาในฐานะที่เป็นเครื่องมือรักษาสืบทอดวัฒนธรรมไทย และประยุกต์ใช้และ
แก้ปัญหาในชีวิตจริง
ผลการเรียนรู้
1.บอกเกี่ยวกับภาษาและความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมไทยได้
2.บอกเกี่ยวกับวัฒนธรรมและความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมไทยได้
3.บอกความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมไทยได้
4. วิเคราะห์และเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับประเพณีและความเชื่อได้
5. วิเคราะห์ภาษาและวรรณกรรมที่สะท้อนวัฒนธรรมไทยได้
6. วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมในวรรณกรรมลายลักษณ์ได้
7. วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับศิลปะแขนงต่างๆได้
8. บอกอิทธิพลทางสังคมที่มีผลต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
9.เข้าใจและเห็นคุณค่าของภาษาในฐานะที่เป็นเครื่องมือรักษาสืบทอดวัฒนธรรมไทยและประยุกต์ใช้แ
ละแก้ปัญหาในชีวิตจริง
10. น าเสนอผลงานจากการศึกษาค้นคว้าและคิดวิเคราะห์ในรูปแบบของรายงานได้
โครงสร้างรายวิชา
หน่วย ชื่อหน่วยการ ผลการเรียนรู้ สาระส าคัญ/ ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนัก
ที่ เรียนรู้ /ชั่วโมง คะแนน
1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกั 1. บอกเกี่ยวกับภาษาและ ภาษาเป็นเครื่องมือสื่อสารที่ส าคัญของสังคมมนุษย์ 2 2
บภาษา ความสัมพันธ์ระหว่าง เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อความเจริญของสังคมมนุษย์
ภาษากับวัฒนธรรมไทยได้ นอกจากนี้ภาษายังเป็นเครื่องหมายที่แสดงออกในด้านภูมิปัญ
ญาและเป็นเครื่องแสดงความเป็นเอกลักษณ์ประจ าชาติ
2 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกั 1. บอกเกี่ยวกับวัฒนธรรม วัฒนธรรม คือ สิ่งที่มนุษย์เปลี่ยนแปลง 2 5
บวัฒนธรรม และความสัมพันธ์ระหว่าง ปรับปรุงหรือผลิตขึ้น
ภาษากับวัฒนธรรมไทยได้ เพื่อความเจริญงอกงามในวิถีชีวิตมนุษย์เป็นสิ่งที่ปฏิบัติสืบต่อกั
นมารวมถึงความคิดเห็น ความประพฤติ กิริยาอาการ
ภาษาศิลปะ ความเชื่อ ประเพณี เป็นต้น
ดังนั้นวัฒนธรรมจึงเป็นแบบอย่าง
เป็นวิถีชีวิตของมนุษย์ในชุมชนมีความสัมพันธ์กับสังคมและสภ
าพแวดล้อม
เป็นรูปแบบกิจกรรมของมนุษย์ในแต่ละสังคมที่สร้างขึ้นจากกา
รแลกเปลี่ยนเรียนรู้และใช่ร่วมกันในหมู่พวกของตน
3 ภาษากับวัฒนธรร 1. วิเคราะห์และเชื่อมโยง มนุษย์ใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการสื่อความคิด ความต้องการ 2 5
มในลักษณะประเพ ความสัมพันธ์ระหว่าง พฤติกรรม ความเชื่อและ
ณีและความเชื่อ ภาษากับประเพณีและ ขนบธรรมเนียมประเพณีภาษาจึงเป็นส่วนหนึ่งของ
73
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)