Page 73 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 73

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



               หน่วย     ชื่อหน่วยก      ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง        สาระส าคัญ/            เวลา      น้ าหนัก
                 ที่        าร                                        ความคิดรวบยอด           /ชั่วโมง   คะแนน
                           เรียนรู้


                                    สารของผู้แต่งและเห็นคุณค่าของ  เนื้อหาสาระ  การใช้ภาษา  และเจตคติ
                                    วรรณกรรมที่อ่านได้         ของผู้เขียน  โดยศึกษาและจดจ า
                                                               หลักการอ่านวรรณกรรมเชิงสร้างสรรค์
                                                               ประเภทต่างๆ เช่น สารคดี กวีนิพนธ์
                                                               เรื่องสั้น และนวนิยาย


                3        วิจารณ์อย่า    1.  นักเรียนมีทักษะในการเลือก  การอ่านเพื่อพิจารณาวรรณกรรมเชิง  16   25
                         งสร้างสรรค์   วรรณกรรมที่มีคุณค่าประเภทต่างๆ   สร้างสรรค์  เป็นการอ่านเพื่อการ
                                    และเข้าใจหลักการพิจารณา    วิเคราะห์โครงเรื่อง ตัวละคร ฉาก
                                    วรรณกรรมประเภทร้อยแก้วและร้อย ศิลปะการประพันธ์ ตลอดจนข้อคิดจาก
                                    กรอง  เล็งเห็นประโยชน์ตลอดจน  เรื่อง เพื่อวิเคราะห์วิจารณ์และประเมิน
                                    แสดงทรรศนะเจตคติเกี่ยวกับ  ค่า ตามหลักและแนวทางการอ่านและ

                                    วรรณกรรมที่อ่านได้         พิจารณาวรรณกรรม เพื่อน าความรู้
                                      2.  นักเรียนสามารถพูดหรือเขียน  ความคิดไปใช้ในการด าเนินชีวิตได้
                                    แสดงความคิดเห็นเชิงวิเคราะห์
                                    วิจารณ์ในเรื่องที่อ่านได้


               รหัสวิชา ท23204                                                  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

               วิชา พื้นฐานภาษาไทยเพื่อเตรียมสอบวัดความรู้ เวลา 2  ชั่วโมง /สัปดาห์  จ านวน 1.0 หน่วยกิต

                       ทบทวน  ฝึกท าแบบทดสอบเกี่ยวกับหลักภาษาเรื่องลักษณะของภาษาไทยชนิดของค าการสร้างค าค า
               กลุ่มค า      การสังเกตลักษณะค าไทยแท้ค ายืมภาษาต่างประเทศมาใช้ในภาษาไทยประโยคชนิดต่างๆและค า

               ราชาศัพท์อ่านวิเคราะห์วรรณคดี  วรรณกรรมเพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจหลักภาษาไทยวรรณคดี  วรรณกรรม
               สามารถน าความรู้ไปวิเคราะห์ภาษาไทยและสามารถน าไปประยุกต์ใช้ภาษาไทยในชีวิตประจ าวัน  ในการสอบ

               เข้าศึกษาต่อ การทดสอบความรู้ระดับชาติ O-NETได้อย่างถูกต้อง

                       มีความรักภาษาไทยอันจะน าไปสู่การอนุรักษ์และการพัฒนาภาษาไทยซึ่งเป็นสมบัติของชาติ


               รหัสวิชา ท31201                                           ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
               วิชา ภาษากับวัฒนธรรม         เวลา 1  ชั่วโมง /สัปดาห์          จ านวน 0.5 หน่วยกิต

                       ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมไทย วิเคราะห์และเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่าง

               ภาษากับประเพณีและความเชื่อ ภาษาและวรรณกรรมที่สะท้อนวัฒนธรรมไทย ความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับ
               วัฒนธรรมในวรรณกรรมลายลักษณ์ได้ ความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับศิลปะแขนงต่างๆ และอิทธิพลทางสังคม

               ที่มีผลต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย






                                                                                                            72
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78