Page 72 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 72

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                       ๒.
               นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในความหมายของวรรณกรรมทั้งความหมายกว้างและความหมายแคบ

               พร้อมทั้งพิจารณางานเขียนที่แบ่งตามประเภทวรรณกรรมได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
                       ๓.  นักเรียนสามารถอ่านงานเขียนประเภทบันเทิงคดี และสารคดีทั้งที่เป็นร้อยแก้วและร้อยกรอง

               ตลอดจนแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นได้
                       ๔.  นักเรียนสามารถวิเคราะห์องค์ประกอบและคุณค่าของวรรณกรรม

               เข้าใจสารของผู้แต่งและเห็นคุณค่าของวรรณกรรมที่อ่านได้

                       ๕.  นักเรียนมีทักษะในการเลือกวรรณกรรมที่คุณค่าประเภทต่างๆ
               และเข้าใจหลักการพิจารณาวรรณกรรมประเภทร้อยแก้วและร้อยกรอง

               เล็งเห็นประโยชน์ตลอดจนแสดงทรรศนะเจตคติเกี่ยวกับวรรณกรรมที่อ่านได้

                       ๖.  นักเรียนสามารถพูดหรือเขียนแสดงความคิดเห็นเชิงวิเคราะห์วิจารณ์ในเรื่องที่อ่านได้
                                                       โครงสร้างรายวิชา


               หน่วย     ชื่อหน่วยก      ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง        สาระส าคัญ/            เวลา      น้ าหนัก
                 ที่        าร                                        ความคิดรวบยอด           /ชั่วโมง   คะแนน
                           เรียนรู้


                1        รู้หลักวรรณ    1.  นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจใน  วรรณกรรมเป็นสื่ออย่างหนึ่งในการ  10   20
                         กรรม       ความหมายของวรรณกรรมทั้ง    สื่อสารเพื่อการถ่ายทอดความรู้ความคิด
                                    ความหมายกว้างและความหมายแคบ   ของคนในยุคสมัยต่างๆ ผ่านเรื่องราว
                                    พร้อมทั้งพิจารณางานเขียนที่แบ่ง  และแฝงไว้ด้วยข้อคิด  คติเตือนใจ  ค า
                                    ตามประเภทวรรณกรรมได้อย่าง  สอน  โดยมีรูปแบบทั้งที่เป็นเรื่องเล่า
                                    ถูกต้องเหมาะสม             และลายลักษณ์อักษร
                                      2.  นักเรียนตระหนักถึงความส าคัญ วรรณกรรมเป็นศิลปะการใช้ภาษา  ที่
                                    ของการอ่านอย่างมีจุดมุ่งหมาย    สร้างสรรค์จากความรู้สึกและความนึก
                                    ตลอดจนน าประโยชน์ที่ได้จากการ  คิดของมนุษย์  มีการใช้ภาษาที่
                                    อ่านมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจ าวัน  สละสลวย  ให้ข้อคิด คติเตือนใจ หรือ

                                    ได้                        เสริมสร้างจินตนาการ
                                      3.  นักเรียนสามารถอ่านงานเขียน
                                    ประเภทบันเทิงคดี และสารคดีทั้งที่
                                    เป็นร้อยแก้วและร้อยกรอง  และ
                                    สามารถบอกลักษณะเฉพาะของ
                                    วรรณกรรมแต่ละประเภทได้


                 2     จดจ าหลักการอ่   1.  นักเรียนสามารถบอกหลักการ  หลักการอ่านวรรณกรรมเชิงสร้างสรรค์   10   15
                       าน           อ่านวรรณกรรมเชิงสร้างสรรค์  คือ การอ่านที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ได้
                                    ประเภทต่างๆได้             ความเพลิดเพลินและสาระความรู้
                                      2.  นักเรียนสามารถวิเคราะห์  ดังนั้นผู้อ่านควรอ่านอย่างมี
                                    องค์ประกอบของวรรณกรรม  เข้าใจ  วิจารณญาณ  ศึกษาความสัมพันธ์ของ




                                                                                                            71
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77