Page 71 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 71

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                  หน่วย ชื่อหน่วยการ  ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง     สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด        เวลา /   น้ าหนัก
                    ที่    เรียนรู้                                                               ชั่วโมง   คะแนน

                  4      อ่านร้อยแก้ว  1. อ่านร้อยแก้วเพื่อสื่อ  การอ่านร้อยแก้วและร้อยกรองเพื่อสื่ออารมณ์ความรู้สึ  10   15
                         ร้อยกรองเพื่อ อารมณ์ได้          กนั้น
                         สื่ออารมณ์   2.อ่านร้อยกรองเพื่อสื่อ  หากผู้อ่านมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการแบ่งวรรคในการ
                                    อารมณ์ได้             อ่าน การใช้ถ้อยค า
                                    3. สามารถอ่านออกเสียงร้อย  น้ าเสียงในการอ่านให้เหมาะกับสถานการณ์ในบทอ่าน
                                    แก้วในบทที่ก าหนดหรือบท  ตลอดจนแสดงออกทางสีหน้า ท่าทาง
                                    อ่านที่ชื่นชอบได้     เพื่อสื่ออารมณ์ได้อย่างชัดเจนแล้วย่อมท าให้ผู้อ่านสามา
                                    4. สามารถอ่านร้อยกรองเพื่อ  รถน าการอ่านเบื้องต้นนี้ไปสู่พัฒนาการของการอ่านระ
                                    สื่ออารมณ์ความรู้สึกในบทที่  ดับในที่สูงขึ้นไปได้
                                    ก าหนดหรือบทที่ชื่นชอบได้

                  5      การประเมินคุ 1.                  เมื่อผู้อ่านสามารถอ่านเพื่อสื่ออารมณ์และแสดงความรู้  6   10
                         ณค่าจากการ  ประเมินคุณค่าที่ได้จากการอ่า สึกได้แล้ว
                         อ่าน       นร้อยแก้วเพื่อสื่ออารมณ์   การประเมินคุณค่าที่ได้จากการอ่านมีความจ าเป็นอย่าง
                                    2.ประเมินคุณค่าที่ได้จากการ  ที่ที่ผู้อ่านจะต้องเข้าใจหลักการปนะเมินการอ่าน
                                    อ่านร้อยกรองเพื่อสื่ออารมณ์  เพื่อเป็นประโยชน์สูงสุดอันเกิดจากการอ่านนั้น ๆ
                                                          ว่าจะสามารถน าไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจ าวันได้อย่าง
                                                          ไรบ้าง

                                                       รวม                                         40       100




               รหัสวิชา ท23203                                                   ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
               วิชา การอ่านวรรณกรรมเชิงสร้างสรรค์         เวลา 2  ชั่วโมง /สัปดาห์   จ านวน 1.0 หน่วยกิต

                       ศึกษาการอ่านวรรณกรรมเชิงสร้างสรรค์ในประเภท  สารคดี    กวีนิพนธ์  เรื่องสั้น  และนวนิยาย    จับ

               ใจความส าคัญและรายละเอียดของเรื่องที่อ่าน      ตีความและประเมินคุณค่าและแนวคิดที่ได้จากงานเขียนเชิง
               สร้างสรรค์      อ่านเพื่อความสนุกสนานเพลิดเพลินและการอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์      สามารถพูดถ่ายทอด

               เรื่องราวจากสิ่งที่อ่าน  เขียนสรุปความและเขียนบรรยายจากเรื่องที่อ่าน
                       ฝึกฝนการอ่านจับใจความส าคัญการอ่านตีความและประเมินคุณค่าและแนวคิดที่ได้จากงานเขียนเชิง

               สร้าง    และการอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์ตลอดจนความเพลิดเพลินพูดถ่ายทอดเรื่องราวจากสิ่งที่อ่านเขียนสรุป
               ความและเขียนบรรยายจากเรื่องที่อ่าน

                       เพื่อมีนิสัยรักการอ่านการเขียนการฟังดูและพูดอย่างมีมารยาท      เห็นคุณค่าของวรรณคดีและ

               วรรณกรรมน าความรู้และความคิดที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาและการด าเนินชีวิตมีจิตสาธารณะรัก
               ความเป็นไทยและรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ

               ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง

                       ๑.  นักเรียนตระหนักถึงความส าคัญของการอ่านอย่างมีจุดมุ่งหมาย
               ตลอดจนน าประโยชน์ที่ได้จากการอ่านมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจ าวันได้





                                                                                                            70
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76