Page 71 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 71
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
หน่วย ชื่อหน่วยการ ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด เวลา / น้ าหนัก
ที่ เรียนรู้ ชั่วโมง คะแนน
4 อ่านร้อยแก้ว 1. อ่านร้อยแก้วเพื่อสื่อ การอ่านร้อยแก้วและร้อยกรองเพื่อสื่ออารมณ์ความรู้สึ 10 15
ร้อยกรองเพื่อ อารมณ์ได้ กนั้น
สื่ออารมณ์ 2.อ่านร้อยกรองเพื่อสื่อ หากผู้อ่านมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการแบ่งวรรคในการ
อารมณ์ได้ อ่าน การใช้ถ้อยค า
3. สามารถอ่านออกเสียงร้อย น้ าเสียงในการอ่านให้เหมาะกับสถานการณ์ในบทอ่าน
แก้วในบทที่ก าหนดหรือบท ตลอดจนแสดงออกทางสีหน้า ท่าทาง
อ่านที่ชื่นชอบได้ เพื่อสื่ออารมณ์ได้อย่างชัดเจนแล้วย่อมท าให้ผู้อ่านสามา
4. สามารถอ่านร้อยกรองเพื่อ รถน าการอ่านเบื้องต้นนี้ไปสู่พัฒนาการของการอ่านระ
สื่ออารมณ์ความรู้สึกในบทที่ ดับในที่สูงขึ้นไปได้
ก าหนดหรือบทที่ชื่นชอบได้
5 การประเมินคุ 1. เมื่อผู้อ่านสามารถอ่านเพื่อสื่ออารมณ์และแสดงความรู้ 6 10
ณค่าจากการ ประเมินคุณค่าที่ได้จากการอ่า สึกได้แล้ว
อ่าน นร้อยแก้วเพื่อสื่ออารมณ์ การประเมินคุณค่าที่ได้จากการอ่านมีความจ าเป็นอย่าง
2.ประเมินคุณค่าที่ได้จากการ ที่ที่ผู้อ่านจะต้องเข้าใจหลักการปนะเมินการอ่าน
อ่านร้อยกรองเพื่อสื่ออารมณ์ เพื่อเป็นประโยชน์สูงสุดอันเกิดจากการอ่านนั้น ๆ
ว่าจะสามารถน าไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจ าวันได้อย่าง
ไรบ้าง
รวม 40 100
รหัสวิชา ท23203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
วิชา การอ่านวรรณกรรมเชิงสร้างสรรค์ เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
ศึกษาการอ่านวรรณกรรมเชิงสร้างสรรค์ในประเภท สารคดี กวีนิพนธ์ เรื่องสั้น และนวนิยาย จับ
ใจความส าคัญและรายละเอียดของเรื่องที่อ่าน ตีความและประเมินคุณค่าและแนวคิดที่ได้จากงานเขียนเชิง
สร้างสรรค์ อ่านเพื่อความสนุกสนานเพลิดเพลินและการอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์ สามารถพูดถ่ายทอด
เรื่องราวจากสิ่งที่อ่าน เขียนสรุปความและเขียนบรรยายจากเรื่องที่อ่าน
ฝึกฝนการอ่านจับใจความส าคัญการอ่านตีความและประเมินคุณค่าและแนวคิดที่ได้จากงานเขียนเชิง
สร้าง และการอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์ตลอดจนความเพลิดเพลินพูดถ่ายทอดเรื่องราวจากสิ่งที่อ่านเขียนสรุป
ความและเขียนบรรยายจากเรื่องที่อ่าน
เพื่อมีนิสัยรักการอ่านการเขียนการฟังดูและพูดอย่างมีมารยาท เห็นคุณค่าของวรรณคดีและ
วรรณกรรมน าความรู้และความคิดที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาและการด าเนินชีวิตมีจิตสาธารณะรัก
ความเป็นไทยและรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
๑. นักเรียนตระหนักถึงความส าคัญของการอ่านอย่างมีจุดมุ่งหมาย
ตลอดจนน าประโยชน์ที่ได้จากการอ่านมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจ าวันได้
70
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)