Page 79 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 79
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
หน่วย ชื่อหน่วย ผลการเรียนรู้ สาระส าคัญ/ ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนักค
ที่ การเรียนรู้ /ชั่วโมง ะแนน
ะโยชน์ในด้านต่าง ๆ เช่น ใครเป็นผู้แต่ง
เป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร มีประโยชน์ต่อใครบ้าง
ทางด้านใด ผู้พินิจมีความเห็นว่าอย่างไร
คุณค่าในแต่ละด้านสามารถน าไปประยุกต์ให้เกิดประโยช
น์อย่างไรในชีวิตประจ าวัน
4 รู้รักษ์สืบสานวรรณ 1.ผู้เรียนศึกษาวรรณคดีพร้ วรรณคดี เป็นวรรณกรรมที่ถูกยกย่องว่าเขียนดี 3 5
คดี อมบอกแนวทางการอนุรัก มีคุณค่า สามารถท าให้ผู้อ่านเกิดอารมณ์สะเทือนใจ
ษ์และสืบสานวรรณคดีได้ มีความคิดเป็นแบบแผน ใช้ภาษาที่ไพเราะ
2.ผู้เรียนสามารถถ่ายทอด เหมาะแก่การให้ประชาชนได้รับรู้ เพราะ สามารถ
บทเพลงจากการศึกษาวรร ยกระดับจิตใจให้สูงขึ้น รู้ว่าอะไรควรหรือไม่ควร
ณคดีได้ ทั้งนี้เราจึงควรที่จะอนุรักษ์วรรณคดีไทยเอาไว้
และสืบสานต่อไปยังลูกหลานของเรา
รวม
รหัสวิชา ท32206 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
วิชา ทักษะทางภาษาเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เวลา 2 ชม. /สป. จ านวน 1.0 หน่วยกิต
ศึกษาและฝึกฝนทักษะทางภาษา อันได้แก่ การอ่าน เพื่อวิเคราะห์ วิจารณ์ แสดงความคิดเห็นโต้แย้ง
จากเรื่องที่อ่านและเสนอความคิดใหม่อย่างมีเหตุผล การเขียน สามารถผลิตงานเขียนของตนเองในรูปแบบ
ต่าง ๆ การฟังการดูและการพูด สามารถประเมินเรื่องที่ฟังและดู แล้วก าหนดแนวทางในไปประยุกต์ใช้ในการ
ด าเนินชีวิตจิตสาธารณะ รักความเป็นไทย และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ
ศึกษากระบวนการคิดอย่างสร้างสรรค์โดยมีการคิดเชิงวิพากษ์เป็นองค์ประกอบส าคัญตลอดจน
สามารถสื่อสารความคิดดังกล่าว ได้อย่างเหมาะสมตามบริบทสังคม วัฒนธรรม สภาพแวดล้อม อย่างเป็น
รูปธรรม และสามารถสร้างชิ้นงานที่เกิดจากการใช้ทักษะภาษากับความคิดสร้างสรรค์ได้ เช่น การผลิต
ภาพยนตร์ขนาดสั้น หรือหนังสือท ามือ เป็นต้น
ตัวชี้วัด
ท 1.1 ม.4-6/5 ท 2.1 ม.4-6/4 ท 3.1 ม.4-6/3
รวม 3 ตัวชี้วัด
78
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)