Page 79 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 79

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



              หน่วย     ชื่อหน่วย        ผลการเรียนรู้          สาระส าคัญ/ ความคิดรวบยอด        เวลา   น้ าหนักค
                ที่     การเรียนรู้                                                             /ชั่วโมง   ะแนน


                                                        ะโยชน์ในด้านต่าง ๆ เช่น ใครเป็นผู้แต่ง
                                                        เป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร มีประโยชน์ต่อใครบ้าง
                                                        ทางด้านใด ผู้พินิจมีความเห็นว่าอย่างไร
                                                        คุณค่าในแต่ละด้านสามารถน าไปประยุกต์ให้เกิดประโยช
                                                        น์อย่างไรในชีวิตประจ าวัน


                4    รู้รักษ์สืบสานวรรณ 1.ผู้เรียนศึกษาวรรณคดีพร้ วรรณคดี เป็นวรรณกรรมที่ถูกยกย่องว่าเขียนดี        3   5
                     คดี            อมบอกแนวทางการอนุรัก มีคุณค่า สามารถท าให้ผู้อ่านเกิดอารมณ์สะเทือนใจ
                                    ษ์และสืบสานวรรณคดีได้               มีความคิดเป็นแบบแผน ใช้ภาษาที่ไพเราะ
                                    2.ผู้เรียนสามารถถ่ายทอด  เหมาะแก่การให้ประชาชนได้รับรู้ เพราะ สามารถ
                                    บทเพลงจากการศึกษาวรร ยกระดับจิตใจให้สูงขึ้น รู้ว่าอะไรควรหรือไม่ควร
                                    ณคดีได้             ทั้งนี้เราจึงควรที่จะอนุรักษ์วรรณคดีไทยเอาไว้
                                                        และสืบสานต่อไปยังลูกหลานของเรา


                                                    รวม


               รหัสวิชา ท32206                                               ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

               วิชา ทักษะทางภาษาเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์  เวลา 2  ชม. /สป. จ านวน 1.0 หน่วยกิต
                       ศึกษาและฝึกฝนทักษะทางภาษา อันได้แก่  การอ่าน เพื่อวิเคราะห์ วิจารณ์ แสดงความคิดเห็นโต้แย้ง

               จากเรื่องที่อ่านและเสนอความคิดใหม่อย่างมีเหตุผล    การเขียน  สามารถผลิตงานเขียนของตนเองในรูปแบบ

               ต่าง ๆ การฟังการดูและการพูด สามารถประเมินเรื่องที่ฟังและดู แล้วก าหนดแนวทางในไปประยุกต์ใช้ในการ
               ด าเนินชีวิตจิตสาธารณะ  รักความเป็นไทย  และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ

                       ศึกษากระบวนการคิดอย่างสร้างสรรค์โดยมีการคิดเชิงวิพากษ์เป็นองค์ประกอบส าคัญตลอดจน

               สามารถสื่อสารความคิดดังกล่าว  ได้อย่างเหมาะสมตามบริบทสังคม  วัฒนธรรม  สภาพแวดล้อม  อย่างเป็น
               รูปธรรม  และสามารถสร้างชิ้นงานที่เกิดจากการใช้ทักษะภาษากับความคิดสร้างสรรค์ได้  เช่น  การผลิต

               ภาพยนตร์ขนาดสั้น หรือหนังสือท ามือ เป็นต้น
               ตัวชี้วัด

                         ท 1.1   ม.4-6/5    ท 2.1  ม.4-6/4        ท 3.1    ม.4-6/3
               รวม  3  ตัวชี้วัด












                                                                                                            78
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84