Page 83 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 83
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 จ านวนและพีชคณิต
มาตรฐาน ค 1.1 เข้าใจความหลากหลายของการแสดงจ านวน ระบบจ านวน การด าเนินการ
ของจ านวน ผลที่เกิดขึ้นจากการด าเนินการ สมบัติของการด าเนินการ
และน าไปใช้
มาตรฐาน ค 1.2 เข้าใจและวิเคราะห์แบบรูป ความสัมพันธ์ ฟังก์ชัน ล าดับและอนุกรม และน าไปใช้
มาตรฐาน ค 1.3 ใช้นิพจน์ สมการ อสมการ และเมทริกซ์ อธิบายความสัมพันธ์หรือช่วยแก้ปัญหา ที่
ก าหนดให้หมายเหตุ: มาตรฐาน ค 1.3 ส าหรับผู้เรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6
สาระที่ 2 การวัดและเรขาคณิต
มาตรฐาน ค 2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดและคาดคะเนขนาดของสิ่งที่ต้องการวัด และน าไปใช้
มาตรฐาน ค 2.2 เข้าใจและวิเคราะห์รูปเรขาคณิต สมบัติของรูปเรขาคณิต ความสัมพันธ์ระหว่างรูป
เรขาคณิตและทฤษฎีบททางเรขาคณิตและน าไปใช้
มาตรฐาน ค 2.3 เข้าใจเรขาคณิตวิเคราะห์ และน าไปใช้
มาตรฐาน ค 2.4 เข้าใจเวกเตอร์ การด าเนินการของเวกเตอร์ และน าไปใช้
หมายเหตุ: 1. มาตรฐาน ค 2.1 และ ค 2.2 สาหรับผู้เรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ถึงระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
2. มาตรฐาน ค 2.3 และ ค 2.4 ส าหรับผู้เรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 – 6 ที่
เน้นวิทยาศาสตร์
สาระที่ 3 สถิติและความน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค 3.1 เข้าใจกระบวนการทางสถิติ และใช้ความรู้ทางสถิติในการแก้ปัญหา
มาตรฐาน ค 3.2 เข้าใจหลักการนับเบื้องต้น ความน่าจะเป็น และน าไปใช้
หมายเหตุ: มาตรฐาน ค 3.2 ส าหรับผู้เรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6
สาระที่ 4 แคลคูลัส
มาตรฐาน ค 4.1 เข้าใจลิมิตและความต่อเนื่องของฟังก์ชัน อนุพันธ์ของฟังก์ชัน
และปริพันธ์ของฟังก์ชัน และน าไปใช้
หมายเหตุ: มาตรฐาน ค. 4.1 ส าหรับผู้เรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 – 6 ที่เน้นวิทยาศาสตร์
82
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)