Page 83 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 83

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                                       หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

               สาระและมาตรฐานการเรียนรู้

               สาระที่ 1 จ านวนและพีชคณิต

               มาตรฐาน ค 1.1         เข้าใจความหลากหลายของการแสดงจ านวน ระบบจ านวน การด าเนินการ
                                     ของจ านวน ผลที่เกิดขึ้นจากการด าเนินการ สมบัติของการด าเนินการ

                                     และน าไปใช้
               มาตรฐาน ค 1.2         เข้าใจและวิเคราะห์แบบรูป ความสัมพันธ์ ฟังก์ชัน ล าดับและอนุกรม และน าไปใช้

               มาตรฐาน ค 1.3         ใช้นิพจน์ สมการ อสมการ และเมทริกซ์ อธิบายความสัมพันธ์หรือช่วยแก้ปัญหา ที่

               ก าหนดให้หมายเหตุ: มาตรฐาน ค 1.3 ส าหรับผู้เรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6


               สาระที่ 2 การวัดและเรขาคณิต
               มาตรฐาน ค 2.1         เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดและคาดคะเนขนาดของสิ่งที่ต้องการวัด และน าไปใช้

               มาตรฐาน ค 2.2         เข้าใจและวิเคราะห์รูปเรขาคณิต สมบัติของรูปเรขาคณิต ความสัมพันธ์ระหว่างรูป

                                     เรขาคณิตและทฤษฎีบททางเรขาคณิตและน าไปใช้
               มาตรฐาน ค 2.3         เข้าใจเรขาคณิตวิเคราะห์ และน าไปใช้

               มาตรฐาน ค 2.4         เข้าใจเวกเตอร์ การด าเนินการของเวกเตอร์ และน าไปใช้
               หมายเหตุ:   1. มาตรฐาน ค 2.1 และ ค 2.2 สาหรับผู้เรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

                                  ถึงระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3

                               2. มาตรฐาน ค 2.3 และ ค 2.4 ส าหรับผู้เรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 – 6 ที่
                                   เน้นวิทยาศาสตร์


               สาระที่ 3 สถิติและความน่าจะเป็น

               มาตรฐาน ค 3.1         เข้าใจกระบวนการทางสถิติ และใช้ความรู้ทางสถิติในการแก้ปัญหา

               มาตรฐาน ค 3.2         เข้าใจหลักการนับเบื้องต้น ความน่าจะเป็น และน าไปใช้
               หมายเหตุ:   มาตรฐาน ค 3.2 ส าหรับผู้เรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6

                สาระที่ 4 แคลคูลัส
               มาตรฐาน ค 4.1         เข้าใจลิมิตและความต่อเนื่องของฟังก์ชัน อนุพันธ์ของฟังก์ชัน

                                            และปริพันธ์ของฟังก์ชัน และน าไปใช้

               หมายเหตุ:    มาตรฐาน ค. 4.1 ส าหรับผู้เรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 – 6  ที่เน้นวิทยาศาสตร์










                                                                                                            82
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88