Page 88 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 88
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
กระบวนการที่ได้ใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และใช้ในชีวิตประจ าวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและเจต
คติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สามารถท างานอย่างเป็นระบบ มีความรอบคอบและมีวิจารณณาณ
การวัดและประเมินผล ใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับสาระและ
ทักษะที่ต้องการวัด
รหัสตัวชี้วัด
ค 1.1 ม. 1/3 ค 1.3 ม. 1/1, ม.1/ 2, ม.1/ 3 ค 3.1 ม. 1/1
รวมทั้งหมด 5 ตัวชี้วัด
โครงสร้างรายวิชา
หน่วย ชื่อหน่วย มาตรฐาน/ เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ ตัวชี้วัด สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด (ชั่วโมง) คะแนน
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว การแก้สมการเชิงเส้นตัว
สมการเชิงเส้นตัวแป
1 แปรเดียว การน าความรู้เกี่ยวกับการแก้สมการเชิงเส้น 21 25
รเดียว ค.1.3 ม.1/1
ตัวแปรเดียวไปใช้ในชีวิตจริง
2 อัตราส่วน สัดส่วน ค 1.1 ม.1/3 อัตราส่วนของจ านวนหลาย ๆ จ านวน สัดส่วน 22 25
และร้อยละ การน าความรู้เกี่ยวกับอัตราส่วน
สัดส่วนและร้อยละไปใช้ในการแก้ปัญหา
3 กราฟและความสัมพั ค.1.3 ม.1/2- คู่อันดับและกราฟของคู่อันดับ กราฟของคว ามสัมพันธ์ 18 25
นธ์เชิงเส้น ม.1/3 เชิงเส้น สมการเชิงเส้นสองตัวแปร การน าความรู้
เกี่ยวกับสมการเชิงเส้นสองตัว แปรและกราฟของ
ความสัมพันธ์เชิงเส้นไปใช้ ในชีวิตจริง
4 สถิติ (1) ค 3.1 ม.1/1 การตั้งค าถามทางสถิติ การเก็บรวบรวมข้อมูล การ 19 25
น าเสนอข้อมูล ได้แก่ แผนภูมิรูปภาพ แผนภูมิแท่ง
กราฟเส้นและแผนภูมิรูปวงกลม การแปลความหมาย
ข้อมูลการน าสถิติไปใช้ในชีวิตจริง
รวม 80 100
รหัส ค22103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน 3 เวลา 4 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 2.0 หน่วยกิต
ศึกษา ฝึกทักษะการคิดค านวณ และฝึกการแก้ปัญหาเรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัส ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
และบทกลับการน าความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีบทพีทาโกรัสและบทกลับไปใช้ในชีวิตจริง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ
จ านวนจริง จ านวนตรรกยะ จ านวนอตรรกยะ รากที่สองและรากที่สามของจ านวนตรรกยะ การน าความรู้
เกี่ยวกับจ านวนจริงไปใช้ ปริซึมและทรงกระบอก การหาพื้นที่ผิวของปริซึมและทรงกระบอก การน าความรู้
เกี่ยวกับพื้นที่ผิวของปริซึมและทรงกระบอกไปใช้ในการแก้ปัญหา การหาปริมาตรของปริซึมและทรงกระบอก
การน าความรู้เกี่ยวกับปริมาตรของปริซึมและทรงกระบอกไปใช้ในการแก้ปัญหา การแปลงทางเรขาคณิต
การเลื่อนขนาน การสะท้อน การหมุน การน าความรู้เกี่ยวกับการแปลงทางเรขาคณิตไปใช้ในการแก้ปัญหา
เลขยกก าลัง เลขยกก าลังที่มีเลขชี้ก าลังเป็นจ านวนเต็ม การน าความรู้เกี่ยวกับเลขยกก าลังไปใช้ในการ
87
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)