Page 88 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 88

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



               กระบวนการที่ได้ใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และใช้ในชีวิตประจ าวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและเจต
               คติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สามารถท างานอย่างเป็นระบบ มีความรอบคอบและมีวิจารณณาณ

                          การวัดและประเมินผล ใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับสาระและ
               ทักษะที่ต้องการวัด

               รหัสตัวชี้วัด
                       ค 1.1   ม. 1/3              ค 1.3   ม. 1/1, ม.1/ 2, ม.1/ 3             ค 3.1  ม. 1/1

               รวมทั้งหมด 5 ตัวชี้วัด

                                                     โครงสร้างรายวิชา
             หน่วย      ชื่อหน่วย      มาตรฐาน/                                               เวลา    น้ าหนัก
              ที่      การเรียนรู้      ตัวชี้วัด           สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด         (ชั่วโมง)   คะแนน

                                                    สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว การแก้สมการเชิงเส้นตัว
                    สมการเชิงเส้นตัวแป
              1                                     แปรเดียว การน าความรู้เกี่ยวกับการแก้สมการเชิงเส้น  21   25
                         รเดียว     ค.1.3  ม.1/1
                                                    ตัวแปรเดียวไปใช้ในชีวิตจริง
              2      อัตราส่วน สัดส่วน   ค 1.1 ม.1/3   อัตราส่วนของจ านวนหลาย ๆ จ านวน สัดส่วน   22     25
                       และร้อยละ                    การน าความรู้เกี่ยวกับอัตราส่วน
                                                    สัดส่วนและร้อยละไปใช้ในการแก้ปัญหา

              3     กราฟและความสัมพั ค.1.3 ม.1/2-   คู่อันดับและกราฟของคู่อันดับ กราฟของคว ามสัมพันธ์  18   25
                       นธ์เชิงเส้น    ม.1/3         เชิงเส้น  สมการเชิงเส้นสองตัวแปร การน าความรู้

                                                    เกี่ยวกับสมการเชิงเส้นสองตัว แปรและกราฟของ
                                                    ความสัมพันธ์เชิงเส้นไปใช้ ในชีวิตจริง
              4         สถิติ (1)   ค 3.1   ม.1/1    การตั้งค าถามทางสถิติ การเก็บรวบรวมข้อมูล การ  19   25
                                                    น าเสนอข้อมูล ได้แก่ แผนภูมิรูปภาพ แผนภูมิแท่ง
                                                    กราฟเส้นและแผนภูมิรูปวงกลม  การแปลความหมาย
                                                    ข้อมูลการน าสถิติไปใช้ในชีวิตจริง

                                                 รวม                                           80       100



               รหัส ค22103                                                                     ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
               วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน 3                เวลา 4  ชั่วโมง /สัปดาห์  จ านวน 2.0 หน่วยกิต

                       ศึกษา  ฝึกทักษะการคิดค านวณ  และฝึกการแก้ปัญหาเรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัส ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
               และบทกลับการน าความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีบทพีทาโกรัสและบทกลับไปใช้ในชีวิตจริง    ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ

               จ านวนจริง จ านวนตรรกยะ จ านวนอตรรกยะ รากที่สองและรากที่สามของจ านวนตรรกยะ การน าความรู้

               เกี่ยวกับจ านวนจริงไปใช้    ปริซึมและทรงกระบอก  การหาพื้นที่ผิวของปริซึมและทรงกระบอก การน าความรู้
               เกี่ยวกับพื้นที่ผิวของปริซึมและทรงกระบอกไปใช้ในการแก้ปัญหา การหาปริมาตรของปริซึมและทรงกระบอก

               การน าความรู้เกี่ยวกับปริมาตรของปริซึมและทรงกระบอกไปใช้ในการแก้ปัญหา   การแปลงทางเรขาคณิต
               การเลื่อนขนาน การสะท้อน การหมุน การน าความรู้เกี่ยวกับการแปลงทางเรขาคณิตไปใช้ในการแก้ปัญหา

               เลขยกก าลัง เลขยกก าลังที่มีเลขชี้ก าลังเป็นจ านวนเต็ม การน าความรู้เกี่ยวกับเลขยกก าลังไปใช้ในการ



                                                                                                            87
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93