Page 89 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 89
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
แก้ปัญหา พหุนาม พหุนาม การบวก การลบ และการคูณของพหุนาม การหารพหุนามด้วยเอกนามที่มีผลหาร
เป็นพหุ โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ อันได้แก่ การ
แก้ปัญหา การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยง การใช้เหตุผลและการคิด
สร้างสรรค์ การใช้สื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล และน าประสบการณ์ ตลอดจนทักษะและ
กระบวนการที่ได้ใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ และใช้ในชีวิตประจ าวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและเจต
คติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สามารถท างานอย่างเป็นระบบ มีความรอบคอบและมีวิจารณณาณ การวัดและ
ประเมินผล ใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับสาระและทักษะที่ต้องการวัด
รหัสตัวชี้วัด
ค 1.1 ม.2/1 ม.2/2 ค 1.2 ม.2/1
ค 2.1 ม.2/2 ค 2.2 ม.2/3 ม.2/5
รวมทั้งหมด 6 ตัวชี้วัด
โครงสร้างรายวิชา
หน่วย ชื่อหน่วย มาตรฐาน/ สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนักค
ที่ การเรียนรู้ ตัวชี้วัด (ชั่วโมง) ะแนน
1 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ค 2.2 ม.2/5 ทฤษฎีบทและบทกลับพีทาโกรัส 11 15
2 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ ค 1.1 ม.2/2 จ านวนตรรกยะ จ านวนอตรรกยะ 16 25
จ านวนจริง การหารากที่สองและรากที่สามของจ านวนจริง
3 ปริซึมและทรงกระบอก ค 2.1 ม.2/2 พื้นที่ผิวและปริมาตรของปริซึม 12 10
พื้นที่ผิวและปริมาตรของทรงกระบอก
4 การแปลงทางเรขาคณิต ค 2.2 ม.2/3 การเลื่อนขนาน การสะท้อน และการหมุน 17 25
5 สมบัติเลขยกก าลัง ค 1.1 ม.2/1 การด าเนินการของเลขยกก าลัง 11 10
สมบัติอื่นๆของเลขยกก าลัง
6 พหุนาม ค 1.2 ม.2/1 การบวก การลบ เอกนาม และพหุนาม การคูณพหุนาม 13 15
และการหารเอกนามด้วยพหุนาม
รวม 80 100
รหัส ค22104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 เวลา 4 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 2.0 หน่วยกิต
ศึกษา ฝึกทักษะการคิดค านวณ และฝึกการแก้ปัญหาเรื่อง สถิติ(2) การน าเสนอและวิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่ แผนภาพจุด แผนภาพต้น – ใบ ฮิสโทแกรมและค่ากลางของข้อมูล การแปลความหมายผลลัพธ์ การน า
สถิติไปใช้ในชีวิตจริงการเท่ากันทุกประการ ความเท่ากันทุกประการของรูปสามเหลี่ยม การน าความรู้
เกี่ยวกับความเท่ากันทุกประการไปใช้ในการแก้ปัญหาเส้นขนาน สมบัติเกี่ยวกับเส้นขนานและรูปสามเหลี่ยม
การให้เหตุผล การน าความรู้เกี่ยวกับการสร้างทางเรขาคณิตไปใช้ในการสร้างและการหาเหตุผลของรูป
สามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยมการแยกตัวประกอบของพหุนาม การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองโดยใช้
สมบัติการแจกแจง ก าลังสองสมบูรณ์ ผลต่างของก าลังสอง โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและ
กระบวนการทางคณิตศาสตร์ อันได้แก่ การแก้ปัญหา การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การ
88
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)