Page 89 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 89

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



               แก้ปัญหา พหุนาม พหุนาม การบวก การลบ  และการคูณของพหุนาม การหารพหุนามด้วยเอกนามที่มีผลหาร
               เป็นพหุ   โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ อันได้แก่ การ

               แก้ปัญหา การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยง การใช้เหตุผลและการคิด
               สร้างสรรค์  การใช้สื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล และน าประสบการณ์ ตลอดจนทักษะและ

               กระบวนการที่ได้ใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ และใช้ในชีวิตประจ าวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและเจต
               คติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สามารถท างานอย่างเป็นระบบ มีความรอบคอบและมีวิจารณณาณ  การวัดและ

               ประเมินผล ใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับสาระและทักษะที่ต้องการวัด

               รหัสตัวชี้วัด
                       ค 1.1 ม.2/1  ม.2/2               ค 1.2 ม.2/1

                       ค 2.1 ม.2/2                 ค 2.2  ม.2/3  ม.2/5

               รวมทั้งหมด 6 ตัวชี้วัด
                                                     โครงสร้างรายวิชา
             หน่วย      ชื่อหน่วย      มาตรฐาน/            สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด           เวลา    น้ าหนักค

              ที่       การเรียนรู้      ตัวชี้วัด                                          (ชั่วโมง)   ะแนน
              1      ทฤษฎีบทพีทาโกรัส   ค 2.2 ม.2/5   ทฤษฎีบทและบทกลับพีทาโกรัส                11       15
              2     ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ  ค 1.1 ม.2/2   จ านวนตรรกยะ จ านวนอตรรกยะ        16       25
                        จ านวนจริง                 การหารากที่สองและรากที่สามของจ านวนจริง
              3     ปริซึมและทรงกระบอก   ค 2.1 ม.2/2   พื้นที่ผิวและปริมาตรของปริซึม           12       10
                                                   พื้นที่ผิวและปริมาตรของทรงกระบอก
              4     การแปลงทางเรขาคณิต   ค 2.2 ม.2/3   การเลื่อนขนาน การสะท้อน และการหมุน      17       25
              5      สมบัติเลขยกก าลัง   ค 1.1 ม.2/1   การด าเนินการของเลขยกก าลัง             11       10
                                                   สมบัติอื่นๆของเลขยกก าลัง
              6          พหุนาม        ค 1.2 ม.2/1   การบวก การลบ เอกนาม และพหุนาม การคูณพหุนาม   13    15
                                                   และการหารเอกนามด้วยพหุนาม
                                                 รวม                                          80        100



               รหัส  ค22104                                              ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

               วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน 4                เวลา 4  ชั่วโมง /สัปดาห์        จ านวน 2.0 หน่วยกิต
                       ศึกษา  ฝึกทักษะการคิดค านวณ  และฝึกการแก้ปัญหาเรื่อง สถิติ(2) การน าเสนอและวิเคราะห์ข้อมูล

               ได้แก่ แผนภาพจุด แผนภาพต้น – ใบ ฮิสโทแกรมและค่ากลางของข้อมูล การแปลความหมายผลลัพธ์ การน า
               สถิติไปใช้ในชีวิตจริงการเท่ากันทุกประการ        ความเท่ากันทุกประการของรูปสามเหลี่ยม  การน าความรู้

               เกี่ยวกับความเท่ากันทุกประการไปใช้ในการแก้ปัญหาเส้นขนาน สมบัติเกี่ยวกับเส้นขนานและรูปสามเหลี่ยม

               การให้เหตุผล       การน าความรู้เกี่ยวกับการสร้างทางเรขาคณิตไปใช้ในการสร้างและการหาเหตุผลของรูป
               สามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยมการแยกตัวประกอบของพหุนาม     การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองโดยใช้

               สมบัติการแจกแจง ก าลังสองสมบูรณ์ ผลต่างของก าลังสอง โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและ
               กระบวนการทางคณิตศาสตร์ อันได้แก่ การแก้ปัญหา การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การ




                                                                                                            88
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94