Page 90 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 90
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
เชื่อมโยง การใช้เหตุผลและการคิดสร้างสรรค์ การใช้สื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล และน า
ประสบการณ์ ตลอดจนทักษะและกระบวนการที่ได้ใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และใช้ในชีวิตประจ าวันอย่าง
สร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สามารถท างานอย่างเป็นระบบ มีความรอบคอบ
และมีวิจารณณาณการวัดและประเมินผล ใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับสาระ
และทักษะที่ต้องการวัด
รหัสตัวชี้วัด
ค 1.2 ม.2/2 ค 2.2 ม.2/1, ม.2/2, ม.2/4 ค 3.1 ม.2/1
รวมทั้งหมด 5 ตัวชี้วัด
โครงสร้างรายวิชา
ชื่อหน่วย เวลา น้ าหนัก
หน่วยที่ มาตรฐาน/ตัวชี้วัด สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด
การเรียนรู้ (ชั่วโมง) คะแนน
แผนภาพจุด แผนภาพต้นใบ ฮิสโทแกรม
1 สถิต(2) ค 3.1 ม.2/1 16 20
และค่ากลางของข้อมูล
2 ความเท่ากันทุกป ค 2.2 ม.2/4 ความเท่ากันทุกประการของรูปเรขาคณิตและรูปสามเห 18 20
ระการ ลี่ยม รูปสามเหลี่ยมสองรูปที่สัมพันธ์กันแบบ ด้าน-มุม-
ด้าน, มุม-ด้าน-มุม, ด้าน-ด้าน-ด้าน, มุม-มุม-ด้าน, ฉาก-
ด้าน-ด้าน
3 เส้นขนาน ค 2.2 ม.2/2 เส้นขนานและมุมภายใน เส้นขนานและมุมแย้ง 15 20
เส้นขนานและมุมภายนอกกับมุมภายใน
เส้นขนานและรูปสามเหลี่ยม
4 การให้เหตุผล ค 2.2 ม.2/1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการให้เหตุผลทางเรขาคณิต 18 15
การสร้างและการให้เหตุผลเกี่ยวกับการสร้าง
และการให้เหตุผลเกี่ยวกับรูปสามเหลี่บมและสี่เหลี่ยม
5 การแยกตัวประก ค 1.2 ม.2/2 การแยกตัวประกอบของพหุนามโดยใช้สมบัติการแจกแ 13 25
อบของพหุนาม จง
การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองตัวแปรเดียว
การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองที่เป็นก าลังสอ
งสมบูรณ์และผลต่างก าลังสอง
รวม 80 100
รหัส ค23103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน 5 เวลา 4 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 2.0 หน่วยกิต
ศึกษา พร้อมทั้งฝึกทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ในเนื้อหาของสาระ ดังนี้ อสมการเชิงเส้น
ตัวแปรเดียว แนะน าอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ค าตอบของอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว การแก้อสมการเชิง
เส้นตัวแปรเดียวการแยกตัวประกอบของพหุนามที่มีดีกรีสูงกว่าสอง การแยกตัวประกอบของพหุนามที่อยู่ใน
รูปผลบวกและผลต่างของก าลังสาม การแยกตัวประกอบของพหุนามที่มีดีกรีสูงกว่าสามสมการก าลังสองตัว
แปรเดียว แนะน าสมการก าลังสองตัวแปรเดียว การแก้สมการก าลังสองตัวแปรเดียวความคล้าย รูปเรขาคณิตที่
คล้ายกัน รูปสามเหลี่ยมที่คล้ายกันกราฟของฟังก์ชันก าลังสอง แนะน าฟังก์ชัน กราฟของฟังก์ชันก าลังสอง
89
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)