Page 90 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 90

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



               เชื่อมโยง  การใช้เหตุผลและการคิดสร้างสรรค์    การใช้สื่อ  อุปกรณ์  เทคโนโลยี  และแหล่งข้อมูล  และน า
               ประสบการณ์  ตลอดจนทักษะและกระบวนการที่ได้ใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ  และใช้ในชีวิตประจ าวันอย่าง

               สร้างสรรค์  รวมทั้งเห็นคุณค่าและเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์  สามารถท างานอย่างเป็นระบบ  มีความรอบคอบ
               และมีวิจารณณาณการวัดและประเมินผล ใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับสาระ

               และทักษะที่ต้องการวัด
               รหัสตัวชี้วัด

                       ค 1.2  ม.2/2         ค 2.2  ม.2/1,  ม.2/2,  ม.2/4        ค 3.1  ม.2/1

               รวมทั้งหมด  5  ตัวชี้วัด
                                                     โครงสร้างรายวิชา

                         ชื่อหน่วย                                                            เวลา    น้ าหนัก
              หน่วยที่               มาตรฐาน/ตัวชี้วัด      สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด
                        การเรียนรู้                                                          (ชั่วโมง)   คะแนน
                                                    แผนภาพจุด แผนภาพต้นใบ ฮิสโทแกรม
                1        สถิต(2)       ค 3.1 ม.2/1                                             16       20
                                                    และค่ากลางของข้อมูล
                2     ความเท่ากันทุกป  ค 2.2 ม.2/4   ความเท่ากันทุกประการของรูปเรขาคณิตและรูปสามเห  18   20
                          ระการ                     ลี่ยม รูปสามเหลี่ยมสองรูปที่สัมพันธ์กันแบบ ด้าน-มุม-
                                                    ด้าน, มุม-ด้าน-มุม, ด้าน-ด้าน-ด้าน, มุม-มุม-ด้าน, ฉาก-
                                                    ด้าน-ด้าน
                3        เส้นขนาน      ค 2.2 ม.2/2   เส้นขนานและมุมภายใน เส้นขนานและมุมแย้ง    15       20
                                                    เส้นขนานและมุมภายนอกกับมุมภายใน
                                                    เส้นขนานและรูปสามเหลี่ยม
                4      การให้เหตุผล    ค 2.2 ม.2/1   ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการให้เหตุผลทางเรขาคณิต   18   15
                                                    การสร้างและการให้เหตุผลเกี่ยวกับการสร้าง
                                                    และการให้เหตุผลเกี่ยวกับรูปสามเหลี่บมและสี่เหลี่ยม
                5     การแยกตัวประก    ค 1.2 ม.2/2   การแยกตัวประกอบของพหุนามโดยใช้สมบัติการแจกแ  13    25
                       อบของพหุนาม                  จง
                                                    การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองตัวแปรเดียว
                                                    การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองที่เป็นก าลังสอ
                                                    งสมบูรณ์และผลต่างก าลังสอง
                                                  รวม                                          80       100




                รหัส ค23103                                                                                     ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
               วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน 5                เวลา 4  ชั่วโมง /สัปดาห์     จ านวน 2.0 หน่วยกิต
                       ศึกษา  พร้อมทั้งฝึกทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ในเนื้อหาของสาระ  ดังนี้  อสมการเชิงเส้น

               ตัวแปรเดียว แนะน าอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ค าตอบของอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว การแก้อสมการเชิง

               เส้นตัวแปรเดียวการแยกตัวประกอบของพหุนามที่มีดีกรีสูงกว่าสอง  การแยกตัวประกอบของพหุนามที่อยู่ใน
               รูปผลบวกและผลต่างของก าลังสาม  การแยกตัวประกอบของพหุนามที่มีดีกรีสูงกว่าสามสมการก าลังสองตัว

               แปรเดียว แนะน าสมการก าลังสองตัวแปรเดียว การแก้สมการก าลังสองตัวแปรเดียวความคล้าย รูปเรขาคณิตที่
               คล้ายกัน รูปสามเหลี่ยมที่คล้ายกันกราฟของฟังก์ชันก าลังสอง แนะน าฟังก์ชัน กราฟของฟังก์ชันก าลังสอง




                                                                                                            89
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95