Page 95 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 95
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
หน่วย ชื่อหน่วย มาตรฐาน/ตัวชี้วัด สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ (ชั่วโมง) คะแนน
ตรรกศาสตร์ ประพจน์และตัวเชื่อม (นิเสธ และ
2 ตรรกศาสตร์ ค 1.1 ม.4/1 16 40
หรือ ถ้า...แล้ว... ก็ต่อเมื่อ)
รวม 40 100
รหัส ค31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน 8 เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
ศึกษา ฝึกทักษะการคิดค านวณ และฝึกการแก้ปัญหาเรื่อง
ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ความสัมพันธ์ ฟังก์ชัน การใช้ฟังก์ชันในชีวิตจริง กราฟของฟังก์ชันการด าาเนินการ
ของฟังก์ชัน ฟังก์ชันผกผัน
โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ อันได้แก่ การ
แก้ปัญหา การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยง การใช้เหตุผลและการคิด
สร้างสรรค์ การใช้สื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล และน าประสบการณ์ ตลอดจนทักษะและ
กระบวนการที่ได้ใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ และใช้ในชีวิตประจ าวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและเจต
คติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สามารถท างานอย่างเป็นระบบ มีความรอบคอบและมีวิจารณณาณ
การวัดและประเมินผลใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับสาระ
และทักษะที่ต้องการวัด
รหัสตัวชี้วัด
ค 1.2 ม.4/1, ม.4/2
รวมทั้งหมด 2 ตัวชี้วัด (แผนการเรียนที่เน้นวิทยาศาสตร์)
โครงสร้างรายวิชา
หน่วย ชื่อหน่วย เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ มาตรฐาน/ตัวชี้วัด สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด (ชั่วโมง) คะแนน
ความสัมพันธ์ ฟังก์ชัน การใช้ฟังก์ชันในชีวิตจริง
ความสัมพันธ์และ ค1.2 ม.4/1-2 กราฟของฟังก์ชัน การด าเนินการของฟังก์ชัน
1 40 100
ฟังก์ชัน ฟังก์ชันผกผัน
รวม 40 100
รหัส ค31106 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน 8 เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
ศึกษา ฝึกทักษะการคิดค านวณ และฝึกการแก้ปัญหาเรื่อง
หลักการนับเบื้องต้น หลักการบวกและหลักการคูณ การเรียงสับเปลี่ยนเชิงเส้นของสิ่งของที่แตกต่างกันทั้งหมด
การจัดหมู่ของสิ่งของที่แตกต่างกันทั้งหมดความน่าจะเป็น การทดลองสุ่มและเหตุการณ์ ความน่าจะเป็น
94
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)