Page 93 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 93
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
รหัสตัวชี้วัด
ค 1.2 ม.3/2 ค 1.3 ม.3/1 ค 2.2 ม.3/2, ม.3/3 ค 3.1 ม.3/1 ค 3.2 ม.3/1
รวมทั้งหมด 6 ตัวชี้วัด
โครงสร้างรายวิชา
หน่วย ชื่อหน่วย เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ มาตรฐาน/ตัวชี้วัด สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด (ชั่วโมง) คะแนน
อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
อสมการเชิงเส้นตัวแ ค 1.3 ม.3/1 การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
1 15 20
ปรเดียว การน าความรู้เกี่ยวกับการแก้อสมการเชิงเส้น
ตัวแปรเดียวไปใช้ในการแก้ปัญหา
2 ความน่าจะเป็น ค 3.2 ม.3/1 เหตุการณ์จากการทดลองสุ่ม ความน่าจะเป็น 13 15
การน าความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นไปใช้ ในชีวิตจริง
3 สถิติ (3) ค 3.1 ม.3/1 ข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล แผนภาพกล่อง 13 15
การแปลความหมายผลลัพธ์ การน าสถิติไปใช้ในชีวิตจริง
4 ฟังชันก์ก าลังสอง ค 1.2 ม.3/2 กราฟของฟังก์ชันก าลังสอง 15 20
การน าความรู้เกี่ยวกับฟังก์ชันก าลังสองไปใช้
ในการแก้ปัญหา
5 วงกลม ค 2.2 ม.3/3 วงกลม คอร์ด และเส้นสัมผัส 12 15
ทฤษฎีบทเกี่ยวกับวงกลม
6 อัตราส่วนตรีโกณ ค 2.2 ม.3/2 อัตราส่วนตรีโกณมิติ 12 15
การน าค่่าอัตราส่วนตรีโกณมิติของมุม 30 องศา 45
องศา และ 60 องศา ไปใช้ในการแก้ปัญหา
รวม 80 100
รหัส ค31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน 7 เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
ศึกษา ฝึกทักษะการคิดค านวณ และฝึกการแก้ปัญหาเรื่อง
เซต เซต การด าเนินการระหว่างเซต อินเตอร์เซกชัน ยูเนียน คอมพลีเมนต์ ผลต่างระหว่างเซต การ
แก้ปัญหาโดยใช้เซต
โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ อันได้แก่ การ
แก้ปัญหา การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยง การใช้เหตุผลและการคิด
สร้างสรรค์ การใช้สื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล และน าประสบการณ์ ตลอดจนทักษะและ
กระบวนการที่ได้ใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และใช้ในชีวิตประจ าวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและเจต
คติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สามารถท างานอย่างเป็นระบบ มีความรอบคอบและมีวิจารณณาณ
92
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)