Page 92 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 92

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                         ชื่อหน่วย                                                              เวลา    น้ าหนัก
              หน่วยที่               มาตรฐาน/ตัวชี้วัด       สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด
                        การเรียนรู้                                                           (ชั่วโมง)   คะแนน
                6     สถิติ (3)                     แผนภาพกล่องเป็นเครื่องมือหนึ่งทางสถิติที่ใช้น าเสนอข้อมู
                                     ค 3.1   ม.3/1   ล โดยใช้ควอร์ไทล์แบ่งข้อมูลออกเป็น 4 ส่วน

                                                    แต่ละส่วนมีจ านวนข้อมูลเท่า ๆ กัน
                                                    แผนภาพกล่องช่วยให้เห็นภาพการกระจายของข้อมูลทั้งชุ
                                                    ดในแต่ละช่วงได้ชัดเจนกว่าการพิจารณาจากควอร์ไทล์โดย
                                                    ตรง
                                                    ทั้งนี้แผนภาพกล่องยังสามารถใช้ในการเปรียบเทียบการกร
                                                    ะจายของข้อมูลที่มีลักษณะและหน่วยวัดเดียวกันตั้งแต่สอง
                                                    ชุดขึ้นไป

                                                   รวม                                          80       100

               รหัส  ค23104                                                         ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

               วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน 6                เวลา 4 ชั่วโมง /สัปดาห์         จ านวน 2.0  หน่วยกิต
                            ศึกษา  ฝึกทักษะการคิดค านวณ  และฝึกการแก้ปัญหาเรื่อง

                            อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว  การ

               น าความรู้เกี่ยวกับการแก้อสมการเชิงเส้น ตัวแปรเดียวไปใช้ในการแก้ปัญหา
                            ความน่าจะเป็น   เหตุการณ์จากการทดลองสุ่ม  ความน่าจะเป็น  การน าความรู้เกี่ยวกับความน่าจะ

               เป็นไปใช้ ในชีวิตจริง

                            สถิติ 3 ข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล  แผนภาพกล่อง  การแปลความหมายผลลัพธ์  การน าสถิติไป
               ใช้ในชีวิตจริง

                            ฟังชันก์ก าลังสอง กราฟของฟังก์ชันก าลังสอง  การน าความรู้เกี่ยวกับฟังก์ชันก าลังสองไปใช้ ในการ
               แก้ปัญหา

                            อัตราส่วนตรีโกณมิติ อัตราส่วนตรีโกณมิติการน าค่าอัตราส่วนตรีโกณมิติของมุม 30 องศา 45 องศา
               และ 60 องศา ไปใช้ในการแก้ปัญหา

                            วงกลม วงกลม  คอร์ด  และเส้นสัมผัส ทฤษฎีบทเกี่ยวกับวงกลม

                          โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ อันได้แก่ การ
               แก้ปัญหา การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยง การใช้เหตุผลและการคิด

               สร้างสรรค์
               การใช้สื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล และน าประสบการณ์ ตลอดจนทักษะและกระบวนการที่ได้ใช้

               ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และใช้ในชีวิตประจ าวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์

               สามารถท างานอย่างเป็นระบบ มีความรอบคอบและมีวิจารณณาณ
                           การวัดและประเมินผล ใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับสาระและ

               ทักษะที่ต้องการวัด






                                                                                                            91
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97