Page 97 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 97
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
การวัดและประเมินผลใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับสาระและทักษะ
ที่ต้องการวัด
รหัสตัวชี้วัด
ค1.3 ม.5/3 , ม.5/4, ม.5/5
รวมทั้งหมด 3 ตัวชี้วัด (แผนการเรียนที่เน้นวิทยาศาสตร์)
โครงสร้างรายวิชา
หน่วย ชื่อหน่วย มาตรฐาน/ตัวชี้วัด สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ (ชั่วโมง) คะแนน
เมทริกซ์ และเมทริกซ์สลับเปลี่ยน การบวกเมทริกซ์
การคูณเมทริกซ์กับจ านวนจริง การคูณระหว่างเมทริกซ์
ค 1.3 ม. 5/3,
1 เมทริกซ์ ดีเทอร์มิแนนต์ เมทริกซ์ผกผัน 40 100
ม.5/4, ม.5/5
การแก้ระบบสมการเชิงเส้นโดยใช้เมทริกซ์
รวม 40 100
รหัส ค32103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน 9 เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
ศึกษา ฝึกทักษะการคิดค านวณ และฝึกการแก้ปัญหาเรื่อง
เลขยกก าลัง เลขยกก าลังที่มีเลขชี้ก าลังเป็นจ านวนเต็ม รากที่ n ของจ านวนเต็ม เลขยกก าลังที่มีเลข
ชี้ก าลังเป็นจ านวนตรรกยะ
ฟังก์ชัน ฟังก์ชันและกราฟของฟังก์ชัน (ฟังก์ชันเชิงเส้น ฟังก์ชันก าลังสอง ฟังก์ชันขั้นบันได ฟังก์ชันเอกซ์
โพเนนเชียล)
โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ อันได้แก่ การ
แก้ปัญหา การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยง การใช้เหตุผลและการคิด
สร้างสรรค์
การใช้สื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล และน าประสบการณ์ ตลอดจนทักษะและกระบวนการที่ได้ใช้
ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และใช้ในชีวิตประจ าวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์
สามารถท างานอย่างเป็นระบบ มีความรอบคอบและมีวิจารณณาณ
การวัดและประเมินผลใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับสาระและทักษะ
ที่ต้องการวัด
รหัสตัวชี้วัด
ค1.1 ม.5/1 ค1.2 ม.5/1
รวมทั้งหมด 2 ตัวชี้วัด (แผนการเรียนที่ไม่เน้นวิทยาศาสตร์)
96
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)