Page 100 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 100
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
รหัส ค33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน 11 เวลา 2 ชั่วโมง/สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
ศึกษา ฝึกทักษะการคิดค านวณ และฝึกการแก้ปัญหาเรื่อง
ล าดับและอนุกรม ล าดับ อนุกรม ล าดับและอนุกรมเลขคณิต ล าดับและอนุกรมเรขาคณิต การน า
ความรู้เรื่องล าดับจ ากัดและอนุกรมจ ากัดไปใช้ ล าดับอนันต์ อนุกรมอนันต์ การน าความรู้เรื่องล าดับอนันต์และ
อนุกรมอนันต์ไปใช้
โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ อันได้แก่ การ
แก้ปัญหา การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยง การใช้เหตุผลและการคิด
สร้างสรรค์
การใช้สื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล และน าประสบการณ์ ตลอดจนทักษะและ
กระบวนการที่ได้ใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และใช้ในชีวิตประจ าวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและเจต
คติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สามารถท างานอย่างเป็นระบบ มีความรอบคอบและมีวิจารณณาณ
การวัดและประเมินผลใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับสาระและทักษะ
ที่ต้องการวัด
รหัสตัวชี้วัด
ค 1.2 ม.6/6
รวมทั้งหมด 1 ตัวชี้วัด (แผนการเรียนที่เน้นวิทยาศาสตร์)
โครงสร้างรายวิชา
หน่วยที่ ชื่อหน่วย มาตรฐาน สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนัก
การเรียนรู้ /ตัวชี้วัด (ชั่วโมง) คะแนน
1 ล าดับและอนุก ค 1.2 ล าดับ ,อนุกรมล าดับ, อนุกรมและเลขคณิต, 40 100
รม ม.6/6 ล าดับและอนุกรมเรขาคณิต,การน าความรู้เรื่องล าดับ
จ ากัดและ อนุกรมจ ากัดไปใช้, ล าดับอนันต์,
อนุกรมอนันต์,การน าความรู้เรื่องล าดับอนันต์และอนุก
รมอนันต์ไปใช้
รวม 40 100
รหัส ค33103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน 11 เวลา 2 ชั่วโมง/สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
ศึกษา ฝึกทักษะการคิดค านวณ และฝึกการแก้ปัญหาเรื่อง
สถิติ ข้อมูล ต าแหน่งที่ของข้อมูล ค่ากลาง (ฐานนิยม มัธยฐาน ค่าเฉลี่ยเลขคณิต) ค่าการกระจาย
(พิสัย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความแปรปรวน) การน าเสนอข้อมูลเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ การแปล
ความหมายของค่าสถิติ
99
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)