Page 104 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 104

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                         ชื่อหน่วย                                                            เวลา    น้ าหนัก
              หน่วยที่               มาตรฐาน/ตัวชี้วัด      สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด
                        การเรียนรู้                                                          (ชั่วโมง)   คะแนน
                                                    วิทยาศาสตร์
                3     การประยุกต์ทศนิ               การประยุกต์ทศนิยมและเศษส่วน การบวก การลบ        6   30
                       ยมและเศษส่วน   ค 1.1 ม. 1/1   การคูณและการหารทศนิยมและเศษส่วน


                                                  รวม                                          20       100


               รหัส ค21204                                                         ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
               วิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 2              เวลา 1 ชั่วโมง /สัปดาห์    จ านวน 0.5 หน่วยกิต

                       ศึกษา  ฝึกทักษะการคิดค านวณ  และฝึกการแก้ปัญหาเรื่อง   การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว

               แบบรูปและความสัมพันธ์ค าตอบของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวโดยใช้สมบัติ
               ของการเท่ากันโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว การประยุกต์เกี่ยวกับอัตราส่วน สัดส่วน และ

               ร้อยละ การน าความรู้เกี่ยวกับอัตราส่วน สัดส่วนและร้อยละไปใช้ในการแก้ปัญหาการประยุกต์กราฟและ
               ความสัมพันธ์เชิงเส้น คู่อันดับกราฟของคู่อันดับกราฟและการน าไปใช้         โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียน

               ได้พัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ อันได้แก่ การแก้ปัญหา การสื่อสารและการสื่อความหมาย

               ทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยง การใช้เหตุผลและการคิดสร้างสรรค์  การใช้สื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยี และ
               แหล่งข้อมูล และน าประสบการณ์ ตลอดจนทักษะและกระบวนการที่ได้ใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ และใช้ใน

               ชีวิตประจ าวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สามารถท างานอย่างเป็นระบบ
               มีความรอบคอบและมีวิจารณณาณ     การวัดและประเมินผล ใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริง

               ให้สอดคล้องกับสาระและทักษะที่ต้องการวัด

                 ผลการเรียนรู้
                         1. สร้างสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวเพื่อแก้ปัญหา

                         2. แก้ปัญหาโดยใช้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวและตรวจสอบความสมเหตุสมผลของค าตอบ
                         3. ประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับอัตราส่วน สัดส่วน

               และร้อยละในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริงได้

                         4.  เขียนกราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสองชุดที่มีความสัมพันธ์เชิงเส้น
               รวมทั้งหมด  4  ผลการเรียนรู้

                                                     โครงสร้างรายวิชา
                           ชื่อหน่วย      มาตรฐาน                                              เวลา   น้ าหนัก
                หน่วยที่                                      สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด
                          การเรียนรู้      /ตัวชี้วัด                                         (ชั่วโมง)  คะแนน
                                                      การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว

                       การประยุกต์สมการ               การแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
                  1                                                                             7       35
                       เชิงเส้นตัวแปรเดียว   ค.1.3  ม.1/1   การน าความรู้เกี่ยวกับการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดีย
                                                      วไปใช้ในชีวิตจริง





                                                                                                           103
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109