Page 107 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 107
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
แก้ปัญหาการประยุกต์เลขยกก าลัง การน าความรู้เกี่ยวกับเลขยกก าลังและสมบัติต่างๆของเลขยกก าลังไปใช้ใน
การแก้ปัญหาโดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ อันได้แก่ การ
แก้ปัญหา การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยง การใช้เหตุผลและการคิด
สร้างสรรค์ การใช้สื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล และน าประสบการณ์ ตลอดจนทักษะและ
กระบวนการที่ได้ใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และใช้ในชีวิตประจ าวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและเจต
คติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สามารถท างานอย่างเป็นระบบ มีความรอบคอบและมีวิจารณณาณ
การวัดและประเมินผล ใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับสาระและ
ทักษะที่ต้องการวัด
ผลการเรียนรู้
1. แก้ปัญหาโดยน าความรู้เกี่ยวกับรากที่สองและรากที่สามได้
2. ประยุกต์ใช้สมบัติเลขยกก าลังและสัญกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ในการแก้ปัญหา เพื่อหาค าตอบได้
3. มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร
การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการน าเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ
ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ฃ
รวมทั้งหมด 3 ผลการเรียนรู้
โครงสร้างรายวิชา
หน่วย ชื่อหน่วย มาตรฐาน/ตัวชี้วัด สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ (ชั่วโมง) คะแนน
1 การประยุกต์ความ ค 1.1 ม.2/2 การประยุกต์จ านวนตรรกยะ จ านวนอตรรกยะ 12 60
รู้เบื้อต้นเกี่ยวกับ การหารากที่สองและรากที่สามของจ านวนจริง
จ านวนจริง
2 การประยุกต์สมบัติ ค 1.1 ม.2/1 การประยุกต์ การด าเนินการของเลขยกก าลัง 8 40
เลขยกก าลัง สมบัติอื่นๆของเลขยกก าลัง
รวม 20 100
รหัส ค22204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
วิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 เวลา 1 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 0.5 หน่วยกิต
ศึกษา ฝึกทักษะการคิดค านวณ และฝึกการแก้ปัญหาเรื่อง
การเท่ากันทุกประการ ความเท่ากันทุกประการของรูปสามเหลี่ยม การน าความรู้เกี่ยวกับความเท่ากันทุก
ประการไปใช้ในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การน าความรู้เกี่ยวกับการสร้างทางเรขาคณิตไปใช้ในการ
สร้างและการหาเหตุผลของรูปสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยมโดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและ
กระบวนการทางคณิตศาสตร์ อันได้แก่ การแก้ปัญหา การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การ
เชื่อมโยง การใช้เหตุผลและการคิดสร้างสรรค์ การใช้สื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล และน า
ประสบการณ์ ตลอดจนทักษะและกระบวนการที่ได้ใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และใช้ในชีวิตประจ าวันอย่าง
106
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)