Page 107 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 107

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



               แก้ปัญหาการประยุกต์เลขยกก าลัง การน าความรู้เกี่ยวกับเลขยกก าลังและสมบัติต่างๆของเลขยกก าลังไปใช้ใน
               การแก้ปัญหาโดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ อันได้แก่ การ

               แก้ปัญหา การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยง การใช้เหตุผลและการคิด
               สร้างสรรค์  การใช้สื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล และน าประสบการณ์ ตลอดจนทักษะและ

               กระบวนการที่ได้ใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และใช้ในชีวิตประจ าวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและเจต
               คติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สามารถท างานอย่างเป็นระบบ มีความรอบคอบและมีวิจารณณาณ

                       การวัดและประเมินผล ใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับสาระและ

               ทักษะที่ต้องการวัด
               ผลการเรียนรู้

                             1. แก้ปัญหาโดยน าความรู้เกี่ยวกับรากที่สองและรากที่สามได้

                           2. ประยุกต์ใช้สมบัติเลขยกก าลังและสัญกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ในการแก้ปัญหา เพื่อหาค าตอบได้
                             3. มีความสามารถในการแก้ปัญหา  การให้เหตุผล    การสื่อสาร

               การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการน าเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ
               ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ   และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ฃ

               รวมทั้งหมด 3 ผลการเรียนรู้
                                                     โครงสร้างรายวิชา

              หน่วย     ชื่อหน่วย    มาตรฐาน/ตัวชี้วัด      สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด          เวลา    น้ าหนัก
                ที่     การเรียนรู้                                                          (ชั่วโมง)   คะแนน
                1    การประยุกต์ความ   ค 1.1 ม.2/2   การประยุกต์จ านวนตรรกยะ จ านวนอตรรกยะ     12       60
                      รู้เบื้อต้นเกี่ยวกับ          การหารากที่สองและรากที่สามของจ านวนจริง
                        จ านวนจริง
                2    การประยุกต์สมบัติ  ค 1.1 ม.2/1   การประยุกต์ การด าเนินการของเลขยกก าลัง   8       40
                       เลขยกก าลัง                  สมบัติอื่นๆของเลขยกก าลัง


                                                  รวม                                          20       100


               รหัส  ค22204                                                                            ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
               วิชา  คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4               เวลา 1 ชั่วโมง /สัปดาห์      จ านวน 0.5 หน่วยกิต

                       ศึกษา  ฝึกทักษะการคิดค านวณ  และฝึกการแก้ปัญหาเรื่อง

               การเท่ากันทุกประการ    ความเท่ากันทุกประการของรูปสามเหลี่ยม การน าความรู้เกี่ยวกับความเท่ากันทุก
               ประการไปใช้ในการแก้ปัญหา    การให้เหตุผล การน าความรู้เกี่ยวกับการสร้างทางเรขาคณิตไปใช้ในการ

               สร้างและการหาเหตุผลของรูปสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยมโดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและ
               กระบวนการทางคณิตศาสตร์ อันได้แก่ การแก้ปัญหา การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การ

               เชื่อมโยง การใช้เหตุผลและการคิดสร้างสรรค์  การใช้สื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล และน า

               ประสบการณ์ ตลอดจนทักษะและกระบวนการที่ได้ใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และใช้ในชีวิตประจ าวันอย่าง




                                                                                                           106
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112