Page 112 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 112

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



               อุปกรณ์ เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล และน าประสบการณ์ ตลอดจนทักษะและกระบวนการที่ได้ใช้ในการ
               เรียนรู้สิ่งต่างๆ และใช้ในชีวิตประจ าวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์

               สามารถท างานอย่างเป็นระบบ มีความรอบคอบและมีวิจารณณาณ
                       การวัดและประเมินผล ใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับสาระและ

               ทักษะที่ต้องการวัด
                ผลการเรียนรู้

                             1. ใช้ความรู้เกี่ยวกับอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวในการแก้ปัญหา

                            2. หาความน่าจะเป็นและน าความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นไปใช้
                               3.หาค่าของฟังก์ชันก าลังสอง เขียนกราฟและบอกลักษณะกราฟของฟังก์ชันก าลังสองได้

                             4. ใช้ความรู้เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติของมุม ในการคาดคะเนระยะทางและความสูง

               รวมทั้งหมด 4 ผลการเรียนรู้
                                                     โครงสร้างรายวิชา
              หน่วย      ชื่อหน่วย     มาตรฐาน/ตัวชี้       สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด          เวลา    น้ าหนัก

                ที่      การเรียนรู้       วัด                                               (ชั่วโมง)   คะแนน
                                                    การประยุกต์ อสมการเชิงเส้นตัวแปลเดียว
                     การประยุกต์อสมการเ  ค 1.3 ม.3/1   การแก้สการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
                1                                                                              6        30
                      ชิงเส้นตัวแปรเดียว             โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว


                2    การประยุกต์ความน่าจ  ค 3.2  ม.3/1    การประยุกต์ เหตุการณ์จากการทดลองสุ่ม    4     20
                           ะเป็น                    ความน่จะเป็น
                                                    การน าความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นไปใช้ ในชีวิตจริง
                3     การประยุกต์ฟังชันก์  ค 1.2 ม.3/2   การประยุกต์ กราฟของฟังก์ชันก าลังสอง    6      30
                         ก าลังสอง                  การน าความรู้เกี่ยวกับฟังก์ชันก าลังสองไปใช้
                                                    ในก ารแก้ปัญหา
                4    การประยุกต์อัตราส่วน  ค 2.2 ม.3/2   การประยุกต์ อัตราส่วนตรีโกณมิติ       4        20
                          ตรีโกณ                    การน าค่่าอัตราส่วนตรีโกณมิติของมุม ๓๐ องศา ๔๕
                                                    องศา และ ๖๐ องศา ไปใช้ในการแก้ปัญหา
                                                  รวม                                          20       100


               รหัส  ค23211                                                     ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

               วิชา ทักษะค านวณ 5                  เวลา 1 ชั่วโมง /สัปดาห์          จ านวน 0.5 หน่วยกิต
                         ศึกษา  ฝึกทักษะการคิดค านวณ  และฝึกการแก้ปัญหาเรื่อง

                         เทคนิคการท าข้อสอบ  1      ข้อสอบ  O-net  ในแต่ละปี  , ข้อสอบเข้า  ม.4  ในแต่ละปี  ที่มีเนื้อหา

               เกี่ยวกับคณิตศาสตร์    โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ อัน
               ได้แก่  การแก้ปัญหา  การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์  การเชื่อมโยง  การใช้เหตุผลและการ

               คิดสร้างสรรค์






                                                                                                           111
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117