Page 117 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 117
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
จ านวนจริง จ านวนจริง การเท่ากัน การบวก การลบ การคูณ และการหารในระบบจ านวนจริง
สมบัติของระบบจ านวนจริง การแก้สมการพหุนามตัวแปรเดียว สมบัติการไม่เท่ากัน ช่วงและการแก้
อสมการ ค่าสัมบูรณ์ การแก้สมการและอสมการในรูปค่าสัมบูรณ์
โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ อันได้แก่ การแก้ปัญหา การ
สื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยง การใช้เหตุผลและการคิดสร้างสรรค์
การใช้สื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล และน าประสบการณ์ ตลอดจนทักษะและกระบวนการที่ได้ใช้
ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และใช้ในชีวิตประจ าวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์
สามารถท างานอย่างเป็นระบบ มีความรอบคอบและมีวิจารณณาณ
การวัดและประเมินผล ใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับสาระและ
ทักษะที่ต้องการวัด
ผลการเรียนรู้
1. เข้าใจจ านวนจริง และใช้สมบัติของจ านวนจริงในการแก้ปัญหา
2. แก้สมการและอสมการพหุนามตัวแปรเดียวดีกรีไม่เกินสี่ และน าไปใช้ในการแก้ปัญหาได้
3. แก้สมการและอสมการเศษส่วนของพหุนามตัวแปรเดียว และน าไปใช้ในการแก้ปัญหาได้
4. แก้สมการและอสมการค่าสัมบูรณ์ของพหุนามตัวแปรเดียว และน าไปใช้ในการแก้ปัญหาได้
รวมทั้งหมด 4 ผลการเรียนรู้
โครงสร้างรายวิชา
ชื่อหน่วย เวลา น้ าหนัก
หน่วยที่ มาตรฐาน/ตัวชี้วัด สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด
การเรียนรู้ (ชั่วโมง) คะแนน
ประพจน์ การเชื่อมประพจน์
การหาความจริงของประพจน์
ค 1.1 ม.4/2, การสร้างตารางค่าความจริง
1 ตรรกศาสตร์ ม.4/3 รูปแบบของประพจน์ที่สมมูลกัน สัจนิรันดร์ 30 50
การอ้างเหตุผล ประโยคเปิด ตัวบ่งปริมาณ
ค่าความจริงของประโยคที่มีตัวบ่งปริมาณตัวเดียว
สมมูลและนิเสธของประโยคที่มีตัวบ่งปริมาณ
จ านวนจริง การเท่ากัน การบวก การลบ การคูณ
ค 1.1 ม.4/3 และการหารในระบบจ านวนจริง
2 จ านวนจริง ค1.3 ม. 4/1 สมบัติของระบบจ านวนจริง 30 50
,ม.4/2, ม.4/3 การแก้สมการพหุนามตัวแปรเดียว สมบัติการไม่เท่ากัน
ช่วงและการแก้อสมการ ค่าสัมบูรณ์
การแก้สมการและอสมการในรูปค่าสัมบูรณ์ข
รวม 60 100
116
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)