Page 117 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 117

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                       จ านวนจริง  จ านวนจริง  การเท่ากัน  การบวก  การลบ  การคูณ  และการหารในระบบจ านวนจริง
               สมบัติของระบบจ านวนจริง  การแก้สมการพหุนามตัวแปรเดียว  สมบัติการไม่เท่ากัน  ช่วงและการแก้

               อสมการ  ค่าสัมบูรณ์  การแก้สมการและอสมการในรูปค่าสัมบูรณ์
               โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ อันได้แก่ การแก้ปัญหา การ

               สื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยง การใช้เหตุผลและการคิดสร้างสรรค์
               การใช้สื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล และน าประสบการณ์ ตลอดจนทักษะและกระบวนการที่ได้ใช้

               ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และใช้ในชีวิตประจ าวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์

               สามารถท างานอย่างเป็นระบบ มีความรอบคอบและมีวิจารณณาณ
                       การวัดและประเมินผล ใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับสาระและ

               ทักษะที่ต้องการวัด

               ผลการเรียนรู้
                   1.  เข้าใจจ านวนจริง และใช้สมบัติของจ านวนจริงในการแก้ปัญหา

                   2.  แก้สมการและอสมการพหุนามตัวแปรเดียวดีกรีไม่เกินสี่ และน าไปใช้ในการแก้ปัญหาได้
                   3.  แก้สมการและอสมการเศษส่วนของพหุนามตัวแปรเดียว และน าไปใช้ในการแก้ปัญหาได้

                   4.  แก้สมการและอสมการค่าสัมบูรณ์ของพหุนามตัวแปรเดียว  และน าไปใช้ในการแก้ปัญหาได้
               รวมทั้งหมด 4  ผลการเรียนรู้

                                                     โครงสร้างรายวิชา

                         ชื่อหน่วย                                                            เวลา    น้ าหนัก
                หน่วยที่             มาตรฐาน/ตัวชี้วัด      สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด
                         การเรียนรู้                                                         (ชั่วโมง)   คะแนน
                                                    ประพจน์ การเชื่อมประพจน์
                                                    การหาความจริงของประพจน์
                                    ค 1.1  ม.4/2,   การสร้างตารางค่าความจริง
                  1     ตรรกศาสตร์            ม.4/3   รูปแบบของประพจน์ที่สมมูลกัน สัจนิรันดร์   30      50
                                                    การอ้างเหตุผล ประโยคเปิด ตัวบ่งปริมาณ

                                                    ค่าความจริงของประโยคที่มีตัวบ่งปริมาณตัวเดียว
                                                    สมมูลและนิเสธของประโยคที่มีตัวบ่งปริมาณ
                                                     จ านวนจริง  การเท่ากัน  การบวก  การลบ  การคูณ
                                    ค 1.1  ม.4/3    และการหารในระบบจ านวนจริง
                  2      จ านวนจริง   ค1.3  ม. 4/1   สมบัติของระบบจ านวนจริง                   30       50
                                      ,ม.4/2, ม.4/3   การแก้สมการพหุนามตัวแปรเดียว  สมบัติการไม่เท่ากัน
                                                    ช่วงและการแก้อสมการ  ค่าสัมบูรณ์

                                                    การแก้สมการและอสมการในรูปค่าสัมบูรณ์ข
                                                   รวม                                         60       100









                                                                                                           116
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   112   113   114   115   116   117   118   119   120   121   122