Page 118 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 118

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



               รหัส ค31209                                                                        ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
               วิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 2                  เวลา  3 ชั่วโมง /สัปดาห์       จ านวน 1.5 หน่วยกิต

                         ศึกษา  ฝึกทักษะการคิดค านวณ  และฝึกการแก้ปัญหาเรื่อง
                         ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม เลขยกก าลังที่มีเลขชี้ก าลังเป็นจ านวนเต็ม  รากที่  n

               ในระบบจ านวนจริงและจ านวนจริงในรูปกรณฑ์  เลขยกก าลังที่มีเลขชี้ก าลังเป็นจ านวนตรรกยะ  ฟังก์ชันเอกซ์
               โพเนนเชียล  ฟังก์ชันลอการิทึม  การหาค่าลอการิทึม  การเปลี่ยนฐานลอการิทึม  สมการเอกซ์โพเนนเชียล

               และฟังก์ชันลอการิทึม  ารประยุกต์ของสมการเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม

                       เรขาคณิตวิเคราะห์    ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเรขาคณิตวิเคราะห์  ระยะทางระหว่างจุดสองจุด    จุด
               กึ่งกลางระหว่างจุดสองจุด  ความชันของเส้นตรง  เส้นขนาน  เส้นตั้งฉาก  ความสัมพันธ์ซึ่งมีกราฟเป็นเส้นตรง

               ระยะห่างระหว่างเส้นตรงกับจุด  ภาคตัดกรวย  วงกลม  วงรี  พาราโบลา  ไฮเพอร์โบลา  และการเลื่อนแกน

               โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์  อันได้แก่  การแก้ปัญหา  การ
               สื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยง การใช้เหตุผลและการคิดสร้างสรรค์

               การใช้สื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล และน าประสบการณ์ ตลอดจนทักษะและกระบวนการที่ได้ใช้
               ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และใช้ในชีวิตประจ าวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์

               สามารถท างานอย่างเป็นระบบ มีความรอบคอบและมีวิจารณณาณ
                       การวัดและประเมินผล     ใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับสาระและ

               ทักษะที่ต้องการวัด

               ผลการเรียนรู้
                         1.  มีความคิดรวบยอดเกี่ยวกับฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม  และเขียนกราฟได้

                       2.  น าความรู้เกี่ยวกับฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม  ไปใช้แก้ปัญหา

                       3.  หาระยะระหว่างจุดสองจุด  จุดกึ่งกลาง  ระยะระหว่างเส้นตรงกับจุด  ระยะระหว่างเส้นขนาน
                         4.  หาความชันของเส้นตรง  เส้นขนาน  เส้นตั้งฉากและหาความสัมพันธ์ที่มีกราฟเป็นเส้นตรง

                       5.  บอกความสัมพันธ์ที่เป็นภาคตัดกรวยพร้อมทั้งบอกส่วนประกอบ
                        6.  เขียนความสัมพันธ์ที่มีกราฟเป็นภาคตัดกรวย เมื่อก าหนดส่วนประกอบให้

                รวมทั้งหมด 6 ผลการเรียนรู้
                                                     โครงสร้างรายวิชา

                หน่วย       ชื่อหน่วย     มาตรฐาน/ตัวชี้วั                                    เวลา    น้ าหนัก
                 ที่       การเรียนรู้         ด              สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด       (ชั่วโมง)   คะแนน

                                                         เลขยกก าลังที่มีเลขชี้ก าลังเป็นจ านวนเต็ม  รากที่
                                                        n ในระบบจ านวนจริงและจ านวนจริงในรูปกรณฑ์
                       ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล ค 1.2  ม.4/4   เลขยกก าลังที่มีเลขชี้ก าลังเป็นจ านวนตรรกยะ
                 1                                                                             30       50
                       และฟังก์ชันลอการิทึม   ค 1.3   ม.4/4   ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล  ฟังก์ชันลอการิทึม
                                                        การหาค่าลอการิทึม  การเปลี่ยนฐานลอการิทึม
                                                        สมการเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม





                                                                                                           117
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   113   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123