Page 123 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 123
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
4. หาความน่าจะเป็นและน าความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นไปใช้
รวมทั้งหมด 4 ผลการเรียนรู้
โครงสร้างรายวิชา
ชื่อหน่วย เวลา น้ าหนัก
หน่วยที่ มาตรฐาน/ตัวชี้วัด สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด
การเรียนรู้ (ชั่วโมง) คะแนน
จ านวนเชิงซ้อน และสมบัติของจ านวน เชิงซ้อน
จ านวนเชิงซ้อนในรู ค 1.1 ม.5/1, ม.5/2 จ านวนเชิงซ้อนในรูปเชิงขั้ว รากที่ n
1 42
ปเชิงขั้ว ค 1.3 ม.5/6 ของจ านวนเชิงซ้อน เมื่อ n เป็น จ านวนนับที่มกกว่า 1 70
2 ความน่าจะเป็น ค 3.2 ม.5/2 การทดลองสุ่มและเหตุการณ์ 22 30
ความน่จะเป็นของเหตุการณ์
รวม 60 100
รหัส ค33203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
วิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 11 เวลา 3 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.5 หน่วยกิต
ศึกษา ฝึกทักษะการคิดค านวณ และฝึกการแก้ปัญหาเรื่อง
แคลคูลัสเบื้องต้น ลิมิตและความต่อเนื่องของฟังก์ชัน อนุพันธ์ของฟังก์ชันพีชคณิต ปริพันธ์ของ
ฟังก์ชันพีชคณิต โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ อันได้แก่
การแก้ปัญหา การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยง การใช้เหตุผลและการคิด
สร้างสรรค์ การใช้สื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล และน าประสบการณ์ ตลอดจนทักษะและ
กระบวนการที่ได้ใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และใช้ในชีวิตประจ าวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและเจต
คติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สามารถท างานอย่างเป็นระบบ มีความรอบคอบและมีวิจารณณาณ
การวัดและประเมินผล ใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับสาระและ
ทักษะที่ต้องการวัด
ผลการเรียนรู้
1. หาลิมิตของฟังก์ชันที่ก าหนดให้ได้
2. ตรวจสอบความต่อเนื่องของฟังก์ชันที่ก าหนดให้ได้
3. หาอนุพันธ์ของฟังก์ชันพีชคณิตที่ก าหนดให้และน าไปใช้แก้ปัญหาได้
4. น าความรู้เรื่องอนุพันธ์ของฟังก์ชันไปประยุกต์ใช้ได้
5. หาปริพันธ์ไม่จ ากัดเขตและน าไปใช้แก้ปัญหาได้
6. หาปริพันธ์จ ากัดเขตบนช่วงที่ก าหนดให้และน าไปใช้แก้ปัญหาได้
7. หาที่ปิดล้อมด้วยเส้นโค้งบนช่วงที่ก าหนดให้ได้
รวมทั้งหมด 7 ผลการเรียนรู้
122
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)