Page 126 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 126

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                                                     โครงสร้างรายวิชา
              หน่วย     ชื่อหน่วย    มาตรฐาน/ตัวชี้วัด      สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด          เวลา    น้ าหนัก
                ที่     การเรียนรู้                                                          (ชั่วโมง)   คะแนน

                                    ค 3.2  ม.6/1 ,      ลิมิตและความต่อเนื่องของฟังก์ชัน
                1     แคลคูลัสเบื้องต้น              อนุพันธ์ของฟังก์ชันพีชคณิต                30       50
                                    ม.6/2 ,  ม.6/3
                                                     ปริพันธ์ของฟังก์ชันพีชคณิต
                                                    ข้อมูล ต าแหน่งที่ของข้อมูล ค่ากลาง
                                                    (ฐานนิยม มัธยฐาน ค่าเฉลี่ยเลขคณิต) ค่าการกระจาย
                                    ค 3.2  ม.6/1 ,
                2         สถิติ                     (พิสัย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ความแปรปรวน)   30      50
                                    ม.6/2 ,  ม.6/3
                                                    การน าเสนอข้อมูลเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ
                                                    การแปลความหมายของค่าสถิติ
                                                  รวม                                          60       100




               รหัส ค330293                                                          ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
               วิชา แคลคูลัสเบื้องต้น                 เวลา  3 ชั่วโมง /สัปดาห์       จ านวน 1.5 หน่วยกิต

                       เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนให้มีความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะกระบวนทางคณิตศาสตร์ และสามารถ

               น าความรู้นั้นไปประยุกต์ได้ในเนื้อหาเกี่ยวกับแคลคูลัส  ลิมิตและความต่อเนื่องของฟังก์ชัน อนุพันธ์ของฟังก์ชัน
               พีชคณิต ปริพันธ์ของฟังก์ชันพีชคณิต ฟังก์ชันตรีโกณมิติ ฟังก์ชันเลขชี้ก าลัง ฟังก์ชันลอการิทึม อนุพันธ์อันดับ

               สูง และอนุพันธ์ของฟังก์ชันอิงตัวแปรเสริม การประยุกต์อนุพันธ์ โดยหลักเกณฑ์ของโลปิตาล การหาปริพันธ์
               โดยการแทนค่า การหาปริพันธ์โดยแยกส่วน การหาปริพันธ์เศษส่วน ตรรกยะปริพันธ์ไม่ตรงแบบชนิดต่าง ๆ

               และการประยุกต์ปริพันธ์จ ากัดเขต

                       มีเจตคติที่ดีและตระหนักในคุณค่าต่อวิชาคณิตศาสตร์ มีวิจารณญาณ มีความรับผิดชอบ และสามารถ
               ท างานอย่างเป็นระบบ

                       การวัดและประเมินผล ใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับสาระและ

               ทักษะที่ต้องการวัด
               ผลการเรียนรู้

                       1. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในแนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับลิมิตและความต่อเนื่องของฟังก์ชัน
                       2. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเทคนิคต่าง ๆ ในการหาค่าลิมิต

               รวมทั้งการค านวณค่าลิมิตเกี่ยวกับอนันต์
                       3. เพื่อให้รู้แนวคิดเกี่ยวกับอนุพันธ์ของฟังก์ชันตัวแปรเดียว

                       4. เพื่อสร้างทักษะให้ผู้เรียนสามารถหาอนุพันธ์ของฟังก์ชันพีชคณิต ฟังก์ชันตรีโกณมิติ ฟังก์ชัน

               เลขชี้ก าลัง ฟังก์ชันลอการิทึม อนุพันธ์อันดับสูง และอนุพันธ์ของฟังก์ชันอิงตัวแปรเสริม
               พร้อมทั้งการประยุกต์อนุพันธ์ โดยหลักเกณฑ์ของโลปิตาล

                       5. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจแนวคิดของปริพันธ์ของฟังก์ชันตัวแปรเดียว
                       6. เพื่อให้สามารถใช้เทคนิคการหาปริพันธ์รูปแบบต่าง ๆ คือ การหาปริพันธ์โดยการแทนค่า




                                                                                                           125
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131