Page 126 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 126
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
โครงสร้างรายวิชา
หน่วย ชื่อหน่วย มาตรฐาน/ตัวชี้วัด สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ (ชั่วโมง) คะแนน
ค 3.2 ม.6/1 , ลิมิตและความต่อเนื่องของฟังก์ชัน
1 แคลคูลัสเบื้องต้น อนุพันธ์ของฟังก์ชันพีชคณิต 30 50
ม.6/2 , ม.6/3
ปริพันธ์ของฟังก์ชันพีชคณิต
ข้อมูล ต าแหน่งที่ของข้อมูล ค่ากลาง
(ฐานนิยม มัธยฐาน ค่าเฉลี่ยเลขคณิต) ค่าการกระจาย
ค 3.2 ม.6/1 ,
2 สถิติ (พิสัย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความแปรปรวน) 30 50
ม.6/2 , ม.6/3
การน าเสนอข้อมูลเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ
การแปลความหมายของค่าสถิติ
รวม 60 100
รหัส ค330293 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
วิชา แคลคูลัสเบื้องต้น เวลา 3 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.5 หน่วยกิต
เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนให้มีความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะกระบวนทางคณิตศาสตร์ และสามารถ
น าความรู้นั้นไปประยุกต์ได้ในเนื้อหาเกี่ยวกับแคลคูลัส ลิมิตและความต่อเนื่องของฟังก์ชัน อนุพันธ์ของฟังก์ชัน
พีชคณิต ปริพันธ์ของฟังก์ชันพีชคณิต ฟังก์ชันตรีโกณมิติ ฟังก์ชันเลขชี้ก าลัง ฟังก์ชันลอการิทึม อนุพันธ์อันดับ
สูง และอนุพันธ์ของฟังก์ชันอิงตัวแปรเสริม การประยุกต์อนุพันธ์ โดยหลักเกณฑ์ของโลปิตาล การหาปริพันธ์
โดยการแทนค่า การหาปริพันธ์โดยแยกส่วน การหาปริพันธ์เศษส่วน ตรรกยะปริพันธ์ไม่ตรงแบบชนิดต่าง ๆ
และการประยุกต์ปริพันธ์จ ากัดเขต
มีเจตคติที่ดีและตระหนักในคุณค่าต่อวิชาคณิตศาสตร์ มีวิจารณญาณ มีความรับผิดชอบ และสามารถ
ท างานอย่างเป็นระบบ
การวัดและประเมินผล ใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับสาระและ
ทักษะที่ต้องการวัด
ผลการเรียนรู้
1. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในแนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับลิมิตและความต่อเนื่องของฟังก์ชัน
2. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเทคนิคต่าง ๆ ในการหาค่าลิมิต
รวมทั้งการค านวณค่าลิมิตเกี่ยวกับอนันต์
3. เพื่อให้รู้แนวคิดเกี่ยวกับอนุพันธ์ของฟังก์ชันตัวแปรเดียว
4. เพื่อสร้างทักษะให้ผู้เรียนสามารถหาอนุพันธ์ของฟังก์ชันพีชคณิต ฟังก์ชันตรีโกณมิติ ฟังก์ชัน
เลขชี้ก าลัง ฟังก์ชันลอการิทึม อนุพันธ์อันดับสูง และอนุพันธ์ของฟังก์ชันอิงตัวแปรเสริม
พร้อมทั้งการประยุกต์อนุพันธ์ โดยหลักเกณฑ์ของโลปิตาล
5. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจแนวคิดของปริพันธ์ของฟังก์ชันตัวแปรเดียว
6. เพื่อให้สามารถใช้เทคนิคการหาปริพันธ์รูปแบบต่าง ๆ คือ การหาปริพันธ์โดยการแทนค่า
125
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)