Page 122 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 122

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                   4.  หาผลลัพธ์ของการบวกการลบเวกเตอร์การคูณเวกเตอร์ด้วยสเกลาร์
                       หาผลคูณเชิงสเกลาร์และผลคูณเชิงเวกเตอร์
                   5.  น าความรู้เกี่ยวกับเวกเตอร์ในสามมิติไปใช้ในการแก้ปัญหา

               รวมทั้งหมด 5 ผลการเรียนรู้

                                                     โครงสร้างรายวิชา

                หน่วย      ชื่อหน่วย     มาตรฐาน/ตัวชี้วัด      สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด        เวลา     น้ าหนัก
                 ที่      การเรียนรู้                                                         (ชั่วโมง)   คะแนน
                                                          ฟังก์ชันตรีโกณมิติ ฟังก์ชันตรีโกณมิติของมุม
                                       ค 1.2  ม.5/1       ฟังก์ชันตรีโกณมิติของผลบวกและผลต่างของจ า

                  1     ฟังก์ชันตรีโกณมิติ   ค 1.3  ม. 5/1 , ม .5/2   นวนจริงหรือมุม ตัวผกผันของฟังก์ชันตรีโกณมิติ   30        50
                                                          เอกลักษณ์และสมการตรีโกณมิติกฎของโคไซน์แ
                                                          ละไซน์


                  2     เวกเตอร์ในสามมิติ  ค 2.4  ม.5/1, ม.5/2    เวกเตอร์ นิเสธของเวกเตอร์  การบวก   30   50
                                                          การลบเวกเตอร์ การคูณเวกเตอร์ด้วย สเกลาร์
                                                          ผลคูณเชิงสเกลาร์ ผลคูณเชิงเวกเตอร์

                                                   รวม                                          60        100




               รหัส ค32206                                                                                       ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
               วิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4                       เวลา  3 ชั่วโมง /สัปดาห์     จ านวน 1.5 หน่วยกิต

                       ศึกษา  ฝึกทักษะการคิดค านวณ   และฝึกการแก้ปัญหาเรื่อง
                      จ านวนเชิงซ้อน จ านวนเชิงซ้อน สมบัติเชิงพีชคณิตของจ านวนเชิงซ้อน รากที่สองของจ านวนเชิงซ้อน

               กราฟและค่าสัมบูรณ์ของจ านวนเชิงซ้อน รูปเชิงซ้อนในรูปเชิงขั้ว รากที่ n ของจ านวนเชิงซ้อน สมการพหุนาม
               ตัวแปรเดียว       ความน่าจะเป็น การทดลองสุ่มและเหตุการณ์ ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ และกฎที่ส าคัญ

               บางประการของความน่าจะเป็น           โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและกระบวนการทาง

               คณิตศาสตร์ อันได้แก่ การแก้ปัญหา การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยง การใช้
               เหตุผลและการคิดสร้างสรรค์  การใช้สื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล และน าประสบการณ์ ตลอดจน

               ทักษะและกระบวนการที่ได้ใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และใช้ในชีวิตประจ าวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่า
               และเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สามารถท างานอย่างเป็นระบบ มีความรอบคอบและมีวิจารณณาณ

                       การวัดและประเมินผล ใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับสาระและ

               ทักษะที่ต้องการวัด
               ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง

                   1.   เข้าใจจ านวนเชิงซ้อนและใช้สมบัติของจ านวนเชิงซ้อนในการแก้ปัญหา
                   2.  หารากที่ n ของจ านวนเชิงซ้อน เมื่อ n เป็นจ านวนเชิงซ้อนที่มากกว่า 1

                   3.  แก้สมการพหุนามตัวแปรเดียวดีกรีไม่เกินสี่ที่มีสัมประสิทธิ์เป้นจ านวนเต็มและน าไปใช้ในการแก้ปัญหา



                                                                                                           121
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127