Page 122 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 122
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
4. หาผลลัพธ์ของการบวกการลบเวกเตอร์การคูณเวกเตอร์ด้วยสเกลาร์
หาผลคูณเชิงสเกลาร์และผลคูณเชิงเวกเตอร์
5. น าความรู้เกี่ยวกับเวกเตอร์ในสามมิติไปใช้ในการแก้ปัญหา
รวมทั้งหมด 5 ผลการเรียนรู้
โครงสร้างรายวิชา
หน่วย ชื่อหน่วย มาตรฐาน/ตัวชี้วัด สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ (ชั่วโมง) คะแนน
ฟังก์ชันตรีโกณมิติ ฟังก์ชันตรีโกณมิติของมุม
ค 1.2 ม.5/1 ฟังก์ชันตรีโกณมิติของผลบวกและผลต่างของจ า
1 ฟังก์ชันตรีโกณมิติ ค 1.3 ม. 5/1 , ม .5/2 นวนจริงหรือมุม ตัวผกผันของฟังก์ชันตรีโกณมิติ 30 50
เอกลักษณ์และสมการตรีโกณมิติกฎของโคไซน์แ
ละไซน์
2 เวกเตอร์ในสามมิติ ค 2.4 ม.5/1, ม.5/2 เวกเตอร์ นิเสธของเวกเตอร์ การบวก 30 50
การลบเวกเตอร์ การคูณเวกเตอร์ด้วย สเกลาร์
ผลคูณเชิงสเกลาร์ ผลคูณเชิงเวกเตอร์
รวม 60 100
รหัส ค32206 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
วิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 เวลา 3 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.5 หน่วยกิต
ศึกษา ฝึกทักษะการคิดค านวณ และฝึกการแก้ปัญหาเรื่อง
จ านวนเชิงซ้อน จ านวนเชิงซ้อน สมบัติเชิงพีชคณิตของจ านวนเชิงซ้อน รากที่สองของจ านวนเชิงซ้อน
กราฟและค่าสัมบูรณ์ของจ านวนเชิงซ้อน รูปเชิงซ้อนในรูปเชิงขั้ว รากที่ n ของจ านวนเชิงซ้อน สมการพหุนาม
ตัวแปรเดียว ความน่าจะเป็น การทดลองสุ่มและเหตุการณ์ ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ และกฎที่ส าคัญ
บางประการของความน่าจะเป็น โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและกระบวนการทาง
คณิตศาสตร์ อันได้แก่ การแก้ปัญหา การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยง การใช้
เหตุผลและการคิดสร้างสรรค์ การใช้สื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล และน าประสบการณ์ ตลอดจน
ทักษะและกระบวนการที่ได้ใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และใช้ในชีวิตประจ าวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่า
และเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สามารถท างานอย่างเป็นระบบ มีความรอบคอบและมีวิจารณณาณ
การวัดและประเมินผล ใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับสาระและ
ทักษะที่ต้องการวัด
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1. เข้าใจจ านวนเชิงซ้อนและใช้สมบัติของจ านวนเชิงซ้อนในการแก้ปัญหา
2. หารากที่ n ของจ านวนเชิงซ้อน เมื่อ n เป็นจ านวนเชิงซ้อนที่มากกว่า 1
3. แก้สมการพหุนามตัวแปรเดียวดีกรีไม่เกินสี่ที่มีสัมประสิทธิ์เป้นจ านวนเต็มและน าไปใช้ในการแก้ปัญหา
121
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)