Page 120 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 120

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                                                     โครงสร้างรายวิชา
                หน่วย      ชื่อหน่วย     มาตรฐาน/ตัวชี้วัด      สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด        เวลา    น้ าหนักค
                 ที่      การเรียนรู้                                                         (ชั่วโมง)   ะแนน
                                       ค 1.2  ม.5/1       ฟังก์ชันตรีโกณมิติ ฟังก์ชันตรีโกณมิติของมุม
                                       ค 1.3  ม. 5/1 , ม .5/2  ฟังก์ชันตรีโกณมิติของผลบวกและผลต่างของจ า
                  1     ฟังก์ชันตรีโกณมิติ                นวนจริงหรือมุม ตัวผกผันของฟังก์ชันตรีโกณมิติ   38        55
                                                          เอกลักษณ์และสมการตรีโกณมิติกฎของโคไซน์แ

                                                          ละไซน์
                  2     เวกเตอร์ในสามมิติ  ค 2.4  ม.5/1, ม.5/2    เวกเตอร์ นิเสธของเวกเตอร์  การบวก   22   45
                                                          การลบเวกเตอร์ การคูณเวกเตอร์ด้วย สเกลาร์
                                                          ผลคูณเชิงสเกลาร์ ผลคูณเชิงเวกเตอร์











                                                   รวม                                          60        100



                รหัส ค32204                                                                                 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
               วิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 10             เวลา  3 ชั่วโมง                 จ านวน 1.5 หน่วยกิต

                       ศึกษา  ฝึกทักษะการคิดค านวณ   และฝึกการแก้ปัญหาเรื่อง
                      จ านวนเชิงซ้อน จ านวนเชิงซ้อน สมบัติเชิงพีชคณิตของจ านวนเชิงซ้อน รากที่สองของจ านวนเชิงซ้อน

               กราฟและค่าสัมบูรณ์ของจ านวนเชิงซ้อน รูปเชิงซ้อนในรูปเชิงขั้ว รากที่ n ของจ านวนเชิงซ้อน สมการพหุนาม
               ตัวแปรเดียว           ความน่าจะเป็น  การทดลองสุ่มและเหตุการณ์  ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์  และ

               กฎที่ส าคัญบางประการของความน่าจะเป็น                      โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและ

               กระบวนการทางคณิตศาสตร์ อันได้แก่ การแก้ปัญหา การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การ
               เชื่อมโยง การใช้เหตุผลและการคิดสร้างสรรค์

               การใช้สื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล และน าประสบการณ์ ตลอดจนทักษะและกระบวนการที่ได้ใช้

               ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และใช้ในชีวิตประจ าวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์
               สามารถท างานอย่างเป็นระบบ มีความรอบคอบและมีวิจารณณาณ

                       การวัดและประเมินผล     ใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับสาระและ
               ทักษะที่ต้องการวัด

               ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
                   1.  เข้าใจจ านวนเชิงซ้อนและใช้สมบัติของจ านวนเชิงซ้อนในการแก้ปัญหา

                   2.  หารากที่ n ของจ านวนเชิงซ้อน เมื่อ n เป็นจ านวนเชิงซ้อนที่มากกว่า 1

                   3.  แก้สมการพหุนามตัวแปรเดียวดีกรีไม่เกินสี่ที่มีสัมประสิทธิ์เป้นจ านวนเต็มและน าไปใช้ในการแก้ปัญหา



                                                                                                           119
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125