Page 116 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 116

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



               ผลการเรียนรู้
                         1.  มีความคิดรวบยอดเกี่ยวกับฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม  และเขียนกราฟได้

                       2.  น าความรู้เกี่ยวกับฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม  ไปใช้แก้ปัญหา
                       3.  หาระยะระหว่างจุดสองจุด  จุดกึ่งกลาง  ระยะระหว่างเส้นตรงกับจุด  ระยะระหว่างเส้นขนาน

                         4.  หาความชันของเส้นตรง  เส้นขนาน  เส้นตั้งฉากและหาความสัมพันธ์ที่มีกราฟเป็นเส้นตรง
                       5.  บอกความสัมพันธ์ที่เป็นภาคตัดกรวยพร้อมทั้งบอกส่วนประกอบ

                        6.  เขียนความสัมพันธ์ที่มีกราฟเป็นภาคตัดกรวย เมื่อก าหนดส่วนประกอบให้

                รวมทั้งหมด 6 ผลการเรียนรู้
                                                     โครงสร้างรายวิชา

                หน่วย       ชื่อหน่วย     มาตรฐาน/ตัวชี้วั                                    เวลา    น้ าหนัก
                 ที่       การเรียนรู้         ด              สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด       (ชั่วโมง)   คะแนน
                                                        เลขยกก าลังที่มีเลขชี้ก าลังเป็นจ านวนเต็ม  รากที่
                                                        n ในระบบจ านวนจริงและจ านวนจริงในรูปกรณฑ์
                                                        เลขยกก าลังที่มีเลขชี้ก าลังเป็นจ านวนตรรกยะ
                       ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล ค 1.2  ม.4/4   ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล  ฟังก์ชันลอการิทึม
                 1                                                                             25       40
                       และฟังก์ชันลอการิทึม   ค 1.3   ม.4/4   การหาค่าลอการิทึม  การเปลี่ยนฐานลอการิทึม

                                                        สมการเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม
                                                        การประยุกต์ของสมการเอกซ์โพเนนเชียลและ
                                                        ฟังก์ชันลอการิทึม
                                                         ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเรขาคณิตวิเคราะห์
                                                        ระยะทางระหว่างจุดสองจุด
                 2     เรขาคณิตวิเคราะห์    ค 2.3  ม.4/1   จุดกึ่งกลางระหว่างจุดสองจุด         35       60
                                                        ความชันของเส้นตรง  เส้นขนาน  เส้นตั้งฉาก
                                                        ความสัมพันธ์ซึ่งมีกราฟเป็นเส้นตรง
                                                        ระยะห่างระหว่างเส้นตรงกับจุด  ภาคตัดกรวย

                                                        วงกลม  วงรี  พาราโบลา  ไฮเพอร์โบลา
                                                        และการเลื่อนแกน
                                                   รวม                                         60       100


               รหัส ค31208                                                                        ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
               วิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1          เวลา  3 ชั่วโมง /สัปดาห์             จ านวน 1.5 หน่วยกิต

                         ศึกษา  ฝึกทักษะการคิดค านวณ  และฝึกการแก้ปัญหาเรื่อง
                         ตรรกศาสตร์ ประพจน์ การเชื่อมประพจน์ การหาความจริงของประพจน์ การสร้างตารางค่าความจริง

               รูปแบบของประพจน์ที่สมมูลกัน สัจนิรันดร์ การอ้างเหตุผล ประโยคเปิด ตัวบ่งปริมาณ ค่าความจริงของ

               ประโยคที่มีตัวบ่งปริมาณตัวเดียว สมมูลและนิเสธของประโยคที่มีตัวบ่งปริมาณ








                                                                                                           115
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120   121