Page 116 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 116
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ผลการเรียนรู้
1. มีความคิดรวบยอดเกี่ยวกับฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม และเขียนกราฟได้
2. น าความรู้เกี่ยวกับฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม ไปใช้แก้ปัญหา
3. หาระยะระหว่างจุดสองจุด จุดกึ่งกลาง ระยะระหว่างเส้นตรงกับจุด ระยะระหว่างเส้นขนาน
4. หาความชันของเส้นตรง เส้นขนาน เส้นตั้งฉากและหาความสัมพันธ์ที่มีกราฟเป็นเส้นตรง
5. บอกความสัมพันธ์ที่เป็นภาคตัดกรวยพร้อมทั้งบอกส่วนประกอบ
6. เขียนความสัมพันธ์ที่มีกราฟเป็นภาคตัดกรวย เมื่อก าหนดส่วนประกอบให้
รวมทั้งหมด 6 ผลการเรียนรู้
โครงสร้างรายวิชา
หน่วย ชื่อหน่วย มาตรฐาน/ตัวชี้วั เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ ด สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด (ชั่วโมง) คะแนน
เลขยกก าลังที่มีเลขชี้ก าลังเป็นจ านวนเต็ม รากที่
n ในระบบจ านวนจริงและจ านวนจริงในรูปกรณฑ์
เลขยกก าลังที่มีเลขชี้ก าลังเป็นจ านวนตรรกยะ
ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล ค 1.2 ม.4/4 ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล ฟังก์ชันลอการิทึม
1 25 40
และฟังก์ชันลอการิทึม ค 1.3 ม.4/4 การหาค่าลอการิทึม การเปลี่ยนฐานลอการิทึม
สมการเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม
การประยุกต์ของสมการเอกซ์โพเนนเชียลและ
ฟังก์ชันลอการิทึม
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเรขาคณิตวิเคราะห์
ระยะทางระหว่างจุดสองจุด
2 เรขาคณิตวิเคราะห์ ค 2.3 ม.4/1 จุดกึ่งกลางระหว่างจุดสองจุด 35 60
ความชันของเส้นตรง เส้นขนาน เส้นตั้งฉาก
ความสัมพันธ์ซึ่งมีกราฟเป็นเส้นตรง
ระยะห่างระหว่างเส้นตรงกับจุด ภาคตัดกรวย
วงกลม วงรี พาราโบลา ไฮเพอร์โบลา
และการเลื่อนแกน
รวม 60 100
รหัส ค31208 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
วิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 เวลา 3 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.5 หน่วยกิต
ศึกษา ฝึกทักษะการคิดค านวณ และฝึกการแก้ปัญหาเรื่อง
ตรรกศาสตร์ ประพจน์ การเชื่อมประพจน์ การหาความจริงของประพจน์ การสร้างตารางค่าความจริง
รูปแบบของประพจน์ที่สมมูลกัน สัจนิรันดร์ การอ้างเหตุผล ประโยคเปิด ตัวบ่งปริมาณ ค่าความจริงของ
ประโยคที่มีตัวบ่งปริมาณตัวเดียว สมมูลและนิเสธของประโยคที่มีตัวบ่งปริมาณ
115
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)