Page 121 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 121

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563


                   4.  หาความน่าจะเป็นและน าความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นไปใช้

               รวมทั้งหมด 4  ผลการเรียนรู้

                                                     โครงสร้างรายวิชา
                         ชื่อหน่วย                                                              เวลา     น้ าหนัก
              หน่วยที่                   มาตรฐาน/ตัวชี้วัด      สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด
                         การเรียนรู้                                                           (ชั่วโมง)   คะแนน
                                                           จ านวนเชิงซ้อน และสมบัติของจ านวน เชิงซ้อน

                                     ค 1.1  ม.5/1, ม.5/2   จ านวนเชิงซ้อนในรูปเชิงขั้ว รากที่ n
                      จ านวนเชิงซ้อนในรู
                1                    ค 1.3  ม.5/6          ของจ านวนเชิงซ้อน เมื่อ n เป็น         38       55
                          ปเชิงขั้ว
                                                           จ านวนนับที่มกกว่า 1

                2      ความน่าจะเป็น   ค 3.2   ม.5/2       การทดลองสุ่มและเหตุการณ์              22        45
                                                           ความน่จะเป็นของเหตุการณ์




                                                   รวม                                           60       100

               รหัส ค32205                                                                                                       ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

               วิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 3                       เวลา  3 ชั่วโมง /สัปดาห์        จ านวน 1.5 หน่วยกิต

                        ศึกษาฝึกทักษะ การคิดค านวณ และฝึกการแก้ปัญหาเรื่อง
                       ฟังก์ชันตรีโกณมิติ  ฟังก์ชันไซน์และโคไซน์ ฟังก์ชันตรีโกณมิติอื่นๆ ฟังก์ชันตรีโกณมิติของมุม  กราฟ

               ของฟังก์ชันตรีโกณมิติ ฟังก์ชันตรีโกณมิติของผลบวกและผลต่างของจ านวนจริงหรือมุม ตัวผกผันของฟังก์ชัน
               ตรีโกณมิติ เอกลักษณ์และสมการตรีโกณมิติกฎของโคไซน์และไซน์  การหาระยะทางและความสูง

                          เวกเตอร์   เวกเตอร์และสมบัติ ระบบพิกัดฉากสามมิติ  เวกเตอร์ในระบบพิกัดฉาก  การหาผลคูณ

               เชิงสเกลาร์และผลคูณเชิงเวกเตอร์
                          โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ อันได้แก่ การ

               แก้ปัญหา การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยง การใช้เหตุผลและการคิด
               สร้างสรรค์  การใช้สื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล และน าประสบการณ์ ตลอดจนทักษะและ

               กระบวนการที่ได้ใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และใช้ในชีวิตประจ าวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและเจต

               คติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สามารถท างานอย่างเป็นระบบ มีความรอบคอบและมีวิจารณณาณ
                       การวัดและประเมินผล ใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับสาระและ

               ทักษะที่ต้องการวัด
               ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง

                   1.  เข้าใจฟังก์ชันตรีโกณมิติและลักษณะกราฟของฟังก์ชันตรีโกณมิติและน าไปใช้ในการแก้ปัญหา
                   2.  แก้สมการตรีโกณมิติและน าไปใช้ในการแก้ปัญหา

                   3.  ใช้กฎของโคไซน์และไซน์ในการแก้ปัญหา






                                                                                                           120
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126