Page 121 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 121
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
4. หาความน่าจะเป็นและน าความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นไปใช้
รวมทั้งหมด 4 ผลการเรียนรู้
โครงสร้างรายวิชา
ชื่อหน่วย เวลา น้ าหนัก
หน่วยที่ มาตรฐาน/ตัวชี้วัด สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด
การเรียนรู้ (ชั่วโมง) คะแนน
จ านวนเชิงซ้อน และสมบัติของจ านวน เชิงซ้อน
ค 1.1 ม.5/1, ม.5/2 จ านวนเชิงซ้อนในรูปเชิงขั้ว รากที่ n
จ านวนเชิงซ้อนในรู
1 ค 1.3 ม.5/6 ของจ านวนเชิงซ้อน เมื่อ n เป็น 38 55
ปเชิงขั้ว
จ านวนนับที่มกกว่า 1
2 ความน่าจะเป็น ค 3.2 ม.5/2 การทดลองสุ่มและเหตุการณ์ 22 45
ความน่จะเป็นของเหตุการณ์
รวม 60 100
รหัส ค32205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
วิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 3 เวลา 3 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.5 หน่วยกิต
ศึกษาฝึกทักษะ การคิดค านวณ และฝึกการแก้ปัญหาเรื่อง
ฟังก์ชันตรีโกณมิติ ฟังก์ชันไซน์และโคไซน์ ฟังก์ชันตรีโกณมิติอื่นๆ ฟังก์ชันตรีโกณมิติของมุม กราฟ
ของฟังก์ชันตรีโกณมิติ ฟังก์ชันตรีโกณมิติของผลบวกและผลต่างของจ านวนจริงหรือมุม ตัวผกผันของฟังก์ชัน
ตรีโกณมิติ เอกลักษณ์และสมการตรีโกณมิติกฎของโคไซน์และไซน์ การหาระยะทางและความสูง
เวกเตอร์ เวกเตอร์และสมบัติ ระบบพิกัดฉากสามมิติ เวกเตอร์ในระบบพิกัดฉาก การหาผลคูณ
เชิงสเกลาร์และผลคูณเชิงเวกเตอร์
โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ อันได้แก่ การ
แก้ปัญหา การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยง การใช้เหตุผลและการคิด
สร้างสรรค์ การใช้สื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล และน าประสบการณ์ ตลอดจนทักษะและ
กระบวนการที่ได้ใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และใช้ในชีวิตประจ าวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและเจต
คติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สามารถท างานอย่างเป็นระบบ มีความรอบคอบและมีวิจารณณาณ
การวัดและประเมินผล ใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับสาระและ
ทักษะที่ต้องการวัด
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1. เข้าใจฟังก์ชันตรีโกณมิติและลักษณะกราฟของฟังก์ชันตรีโกณมิติและน าไปใช้ในการแก้ปัญหา
2. แก้สมการตรีโกณมิติและน าไปใช้ในการแก้ปัญหา
3. ใช้กฎของโคไซน์และไซน์ในการแก้ปัญหา
120
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)