Page 125 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 125

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



               รหัส ค33205                                                                           ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
               วิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 5               เวลา  3 ชั่วโมง /สัปดาห์       จ านวน 1.5 หน่วยกิต

                       ศึกษา  ฝึกทักษะการคิดค านวณ   และฝึกการแก้ปัญหาเรื่อง
                       แคลคูลัสเบื้องต้น  ลิมิตและความต่อเนื่องของฟังก์ชัน อนุพันธ์และปริพันธ์ของฟังก์ชันตัวแปรเดียว

               และการประยุกต์
                        สถิติ  ข้อมูล ต าแหน่งที่ของข้อมูล ค่ากลาง (ฐานนิยม มัธยฐาน ค่าเฉลี่ยเลขคณิต) ค่าการกระจาย

               (พิสัย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ความแปรปรวน) การน าเสนอข้อมูลเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ การแปล

               ความหมายของค่าสถิติ การแจกแจงความน่าจะเป็นเบื้องต้น การแจกแจงเอกรูป การแจกแจงทวินาม การแจก
               แจงปกติ ความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันระหว่างข้อมูล

                         โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ อันได้แก่ การ

               แก้ปัญหา การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยง การใช้เหตุผลและการคิด
               สร้างสรรค์ การใช้สื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล และน าประสบการณ์ ตลอดจนทักษะและ

               กระบวนการที่ได้ใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และใช้ในชีวิตประจ าวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและเจต
               คติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สามารถท างานอย่างเป็นระบบ มีความรอบคอบและมีวิจารณณาณ

                       การวัดและประเมินผล ใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับสาระและ
               ทักษะที่ต้องการวัด

               ผลการเรียนรู้

                       1. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในแนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับลิมิตและความต่อเนื่องของฟังก์ชัน
                       2. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเทคนิคต่าง ๆ ในการหาค่าลิมิต รวมทั้งการค านวณค่าลิมิตเกี่ยวกับ

                       อนันต์

                       3. เพื่อให้รู้แนวคิดเกี่ยวกับอนุพันธ์ของฟังก์ชันตัวแปรเดียว
                       4. เพื่อสร้างทักษะให้ผู้เรียนสามารถหาอนุพันธ์ของฟังก์ชันพีชคณิต ฟังก์ชันตรีโกณมิติ ฟังก์ชัน

               เลขชี้ก าลัง ฟังก์ชันลอการิทึม อนุพันธ์อันดับสูง และอนุพันธ์ของฟังก์ชันอิงตัวแปรเสริม พร้อมทั้งการ
                       ประยุกต์อนุพันธ์ โดยหลักเกณฑ์ของโลปิตาล

                       5. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจแนวคิดของปริพันธ์ของฟังก์ชันตัวแปรเดียว
                       6. เพื่อให้สามารถใช้เทคนิคการหาปริพันธ์รูปแบบต่าง ๆ คือ การหาปริพันธ์โดยการแทนค่า

               การหาปริพันธ์โดยแยกส่วน การหาปริพันธ์เศษส่วน ตรรกยะ ไปประยุกต์กับเนื้อหาที่เกี่ยวข้องได้

                       7. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปริพันธ์ไม่ตรงแบบชนิดต่าง ๆ
               และการประยุกต์ปริพันธ์จ ากัดเขต

                       8. หาต าแหน่งที่ของข้อมูล ค่ากลาง (ฐานนิยม มัธยฐาน ค่าเฉลี่ยเลขคณิต) ค่าการกระจาย (พิสัย

                       ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ความแปรปรวน) และน าไปใช้แก้ปัญหาได้
                       9. น าเสนอข้อมูลเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ และการแปลความหมายของค่าสถิติได้

               รวมทั้งหมด 9  ผลการเรียนรู้




                                                                                                           124
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130