Page 125 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 125
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
รหัส ค33205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
วิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 5 เวลา 3 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.5 หน่วยกิต
ศึกษา ฝึกทักษะการคิดค านวณ และฝึกการแก้ปัญหาเรื่อง
แคลคูลัสเบื้องต้น ลิมิตและความต่อเนื่องของฟังก์ชัน อนุพันธ์และปริพันธ์ของฟังก์ชันตัวแปรเดียว
และการประยุกต์
สถิติ ข้อมูล ต าแหน่งที่ของข้อมูล ค่ากลาง (ฐานนิยม มัธยฐาน ค่าเฉลี่ยเลขคณิต) ค่าการกระจาย
(พิสัย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความแปรปรวน) การน าเสนอข้อมูลเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ การแปล
ความหมายของค่าสถิติ การแจกแจงความน่าจะเป็นเบื้องต้น การแจกแจงเอกรูป การแจกแจงทวินาม การแจก
แจงปกติ ความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันระหว่างข้อมูล
โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ อันได้แก่ การ
แก้ปัญหา การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยง การใช้เหตุผลและการคิด
สร้างสรรค์ การใช้สื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล และน าประสบการณ์ ตลอดจนทักษะและ
กระบวนการที่ได้ใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และใช้ในชีวิตประจ าวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและเจต
คติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สามารถท างานอย่างเป็นระบบ มีความรอบคอบและมีวิจารณณาณ
การวัดและประเมินผล ใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับสาระและ
ทักษะที่ต้องการวัด
ผลการเรียนรู้
1. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในแนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับลิมิตและความต่อเนื่องของฟังก์ชัน
2. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเทคนิคต่าง ๆ ในการหาค่าลิมิต รวมทั้งการค านวณค่าลิมิตเกี่ยวกับ
อนันต์
3. เพื่อให้รู้แนวคิดเกี่ยวกับอนุพันธ์ของฟังก์ชันตัวแปรเดียว
4. เพื่อสร้างทักษะให้ผู้เรียนสามารถหาอนุพันธ์ของฟังก์ชันพีชคณิต ฟังก์ชันตรีโกณมิติ ฟังก์ชัน
เลขชี้ก าลัง ฟังก์ชันลอการิทึม อนุพันธ์อันดับสูง และอนุพันธ์ของฟังก์ชันอิงตัวแปรเสริม พร้อมทั้งการ
ประยุกต์อนุพันธ์ โดยหลักเกณฑ์ของโลปิตาล
5. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจแนวคิดของปริพันธ์ของฟังก์ชันตัวแปรเดียว
6. เพื่อให้สามารถใช้เทคนิคการหาปริพันธ์รูปแบบต่าง ๆ คือ การหาปริพันธ์โดยการแทนค่า
การหาปริพันธ์โดยแยกส่วน การหาปริพันธ์เศษส่วน ตรรกยะ ไปประยุกต์กับเนื้อหาที่เกี่ยวข้องได้
7. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปริพันธ์ไม่ตรงแบบชนิดต่าง ๆ
และการประยุกต์ปริพันธ์จ ากัดเขต
8. หาต าแหน่งที่ของข้อมูล ค่ากลาง (ฐานนิยม มัธยฐาน ค่าเฉลี่ยเลขคณิต) ค่าการกระจาย (พิสัย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความแปรปรวน) และน าไปใช้แก้ปัญหาได้
9. น าเสนอข้อมูลเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ และการแปลความหมายของค่าสถิติได้
รวมทั้งหมด 9 ผลการเรียนรู้
124
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)