Page 124 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 124
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
โครงสร้างรายวิชา
หน่วย ชื่อหน่วย มาตรฐาน/ตัวชี้วัด สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ (ชั่วโมง) คะแนน
ค 3.2 ม.6/1 , ลิมิตและความต่อเนื่องของฟังก์ชัน
1 แคลคูลัสเบื้องต้น อนุพันธ์ของฟังก์ชันพีชคณิต 60 100
ม.6/2 , ม.6/3
ปริพันธ์ของฟังก์ชันพีชคณิต
รวม 60 100
รหัส ค33204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 12 เวลา 3 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.5 หน่วยกิต
ศึกษา ฝึกทักษะการคิดค านวณ และฝึกการแก้ปัญหาเรื่อง
สถิติ ข้อมูล ต าแหน่งที่ของข้อมูล ค่ากลาง (ฐานนิยม มัธยฐาน ค่าเฉลี่ยเลขคณิต) ค่าการกระจาย
(พิสัย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความแปรปรวน) การน าเสนอข้อมูลเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ การแปล
ความหมายของค่าสถิติ โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ อัน
ได้แก่ การแก้ปัญหา การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยง การใช้เหตุผลและการ
คิดสร้างสรรค์ การใช้สื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล และน าประสบการณ์ ตลอดจนทักษะและ
กระบวนการที่ได้ใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และใช้ในชีวิตประจ าวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและเจต
คติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สามารถท างานอย่างเป็นระบบ มีความรอบคอบและมีวิจารณณาณ
การวัดและประเมินผล ใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับสาระและ
ทักษะที่ต้องการวัด
ผลการเรียน
1. หาต าแหน่งที่ของข้อมูล ค่ากลาง (ฐานนิยม มัธยฐาน ค่าเฉลี่ยเลขคณิต) ค่าการกระจาย (พิสัย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความแปรปรวน) และน าไปใช้แก้ปัญหาได้
2. น าเสนอข้อมูลเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ และการแปลความหมายของค่าสถิติได้
รวมทั้งหมด 2 ผลการเรียนรู้
โครงสร้างรายวิชา
หน่วย ชื่อหน่วย มาตรฐาน/ตัวชี้วัด สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ (ชั่วโมง) คะแนน
ข้อมูล ต าแหน่งที่ของข้อมูล ค่ากลาง
(ฐานนิยม มัธยฐาน ค่าเฉลี่ยเลขคณิต) ค่าการกระจาย
ค 3.2 ม.6/1 ,
1 สถิติ (พิสัย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความแปรปรวน) 60 100
ม.6/2 , ม.6/3
การน าเสนอข้อมูลเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ
การแปลความหมายของค่าสถิติ
รวม 60 100
123
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)