Page 119 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 119

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                หน่วย       ชื่อหน่วย     มาตรฐาน/ตัวชี้วั    สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด        เวลา    น้ าหนัก
                 ที่       การเรียนรู้         ด                                             (ชั่วโมง)   คะแนน
                                                        การประยุกต์ของสมการเอกซ์โพเนนเชียลและ
                                                        ฟังก์ชันลอการิทึม
                                                         ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเรขาคณิตวิเคราะห์
                                                        ระยะทางระหว่างจุดสองจุด
                 2     เรขาคณิตวิเคราะห์    ค 2.3  ม.4/1   จุดกึ่งกลางระหว่างจุดสองจุด         30       50
                                                        ความชันของเส้นตรง  เส้นขนาน  เส้นตั้งฉาก

                                                        ความสัมพันธ์ซึ่งมีกราฟเป็นเส้นตรง
                                                        ระยะห่างระหว่างเส้นตรงกับจุด  ภาคตัดกรวย
                                                        วงกลม  วงรี  พาราโบลา  ไฮเพอร์โบลา
                                                        และการเลื่อนแกน
                                                   รวม                                         60       100


               รหัส ค32203                                                                        ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
               วิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 9                  เวลา  3 ชั่วโมง /สัปดาห์       จ านวน 1.5 หน่วยกิต

                       ศึกษาฝึกทักษะ การคิดค านวณ และฝึกการแก้ปัญหาเรื่อง     ฟังก์ชันตรีโกณมิติ      ฟังก์ชันไซน์และ

               โคไซน์ ฟังก์ชันตรีโกณมิติอื่นๆ ฟังก์ชันตรีโกณมิติของมุม    กราฟของฟังก์ชันตรีโกณมิติ ฟังก์ชันตรีโกณมิติของ
               ผลบวกและผลต่างของจ านวนจริงหรือมุม ตัวผกผันของฟังก์ชันตรีโกณมิติ เอกลักษณ์และสมการตรีโกณมิติกฎ

               ของโคไซน์และไซน์  การหาระยะทางและความสูง            เวกเตอร์   เวกเตอร์และสมบัติ ระบบพิกัดฉาก

               สามมิติ    เวกเตอร์ในระบบพิกัดฉาก    การหาผลคูณเชิงสเกลาร์และผลคูณเชิงเวกเตอร์ โดยจัดประสบการณ์ให้
               ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์  อันได้แก่  การแก้ปัญหา  การสื่อสารและการสื่อ

               ความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยง การใช้เหตุผลและการคิดสร้างสรรค์  การใช้สื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยี
               และแหล่งข้อมูล และน าประสบการณ์ ตลอดจนทักษะและกระบวนการที่ได้ใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และใช้ใน

               ชีวิตประจ าวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สามารถท างานอย่างเป็นระบบ
               มีความรอบคอบและมีวิจารณณาณ การวัดและประเมินผล  ใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้

               สอดคล้องกับสาระและทักษะที่ต้องการวัด

               ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
                   1.  เข้าใจฟังก์ชันตรีโกณมิติและลักษณะกราฟของฟังก์ชันตรีโกณมิติและน าไปใช้ในการแก้ปัญหา

                   2.  แก้สมการตรีโกณมิติและน าไปใช้ในการแก้ปัญหา
                   3.  ใช้กฎของโคไซน์และไซน์ในการแก้ปัญหา

                   4.  หาผลลัพธ์ของการบวกการลบเวกเตอร์การคูณเวกเตอร์ด้วยสเกลาร์
                       หาผลคูณเชิงสเกลาร์และผลคูณเชิงเวกเตอร์

                   5.  น าความรู้เกี่ยวกับเวกเตอร์ในสามมิติไปใช้ในการแก้ปัญหา

               รวมทั้งหมด 5 ผลการเรียนรู้





                                                                                                           118
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124