Page 115 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 115
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
โครงสร้างรายวิชา
ชื่อหน่วย เวลา น้ าหนัก
หน่วยที่ มาตรฐาน/ตัวชี้วัด สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด
การเรียนรู้ (ชั่วโมง) คะแนน
ประพจน์ การเชื่อมประพจน์
การหาความจริงของประพจน์
ค 1.1 ม.4/2, การสร้างตารางค่าความจริง
1 ตรรกศาสตร์ ม.4/3 รูปแบบของประพจน์ที่สมมูลกัน สัจนิรันดร์ 30 50
การอ้างเหตุผล ประโยคเปิด ตัวบ่งปริมาณ
ค่าความจริงของประโยคที่มีตัวบ่งปริมาณตัวเดียว
สมมูลและนิเสธของประโยคที่มีตัวบ่งปริมาณ
จ านวนจริง การเท่ากัน การบวก การลบ การคูณ
ค 1.1 ม.4/3 และการหารในระบบจ านวนจริง
2 จ านวนจริง ค1.3 ม. 4/1 สมบัติของระบบจ านวนจริง 30 50
,ม.4/2, ม.4/3 การแก้สมการพหุนามตัวแปรเดียว สมบัติการไม่เท่ากัน
ช่วงและการแก้อสมการ ค่าสัมบูรณ์
การแก้สมการและอสมการในรูปค่าสัมบูรณ์ข
รวม 60 100
รหัส ค31207 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 วิชา
คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 8 เวลา 3 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.5 หน่วยกิต
ศึกษา ฝึกทักษะการคิดค านวณ และฝึกการแก้ปัญหาเรื่อง
ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม เลขยกก าลังที่มีเลขชี้ก าลังเป็นจ านวนเต็ม รากที่ n
ในระบบจ านวนจริงและจ านวนจริงในรูปกรณฑ์ เลขยกก าลังที่มีเลขชี้ก าลังเป็นจ านวนตรรกยะ ฟังก์ชันเอกซ์
โพเนนเชียล ฟังก์ชันลอการิทึม การหาค่าลอการิทึม การเปลี่ยนฐานลอการิทึม สมการเอกซ์โพเนนเชียล
และฟังก์ชันลอการิทึม การประยุกต์ของสมการเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม
เรขาคณิตวิเคราะห์ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเรขาคณิตวิเคราะห์ ระยะทางระหว่างจุดสองจุด จุด
กึ่งกลางระหว่างจุดสองจุด ความชันของเส้นตรง เส้นขนาน เส้นตั้งฉาก ความสัมพันธ์ซึ่งมีกราฟเป็นเส้นตรง
ระยะห่างระหว่างเส้นตรงกับจุด ภาคตัดกรวย วงกลม วงรี พาราโบลา ไฮเพอร์โบลา และการเลื่อนแกน
โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ อันได้แก่ การแก้ปัญหา การ
สื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยง การใช้เหตุผลและการคิดสร้างสรรค์
การใช้สื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล และน าประสบการณ์ ตลอดจนทักษะและกระบวนการที่ได้ใช้
ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และใช้ในชีวิตประจ าวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์
สามารถท างานอย่างเป็นระบบ มีความรอบคอบและมีวิจารณณาณ
การวัดและประเมินผล ใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับสาระและ
ทักษะที่ต้องการวัด
114
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)