Page 115 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 115

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                                                     โครงสร้างรายวิชา
                         ชื่อหน่วย                                                            เวลา    น้ าหนัก
                หน่วยที่             มาตรฐาน/ตัวชี้วัด      สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด
                         การเรียนรู้                                                         (ชั่วโมง)   คะแนน
                                                    ประพจน์ การเชื่อมประพจน์
                                                    การหาความจริงของประพจน์
                                    ค 1.1  ม.4/2,   การสร้างตารางค่าความจริง
                  1     ตรรกศาสตร์            ม.4/3   รูปแบบของประพจน์ที่สมมูลกัน สัจนิรันดร์   30      50

                                                    การอ้างเหตุผล ประโยคเปิด ตัวบ่งปริมาณ
                                                    ค่าความจริงของประโยคที่มีตัวบ่งปริมาณตัวเดียว
                                                    สมมูลและนิเสธของประโยคที่มีตัวบ่งปริมาณ
                                                     จ านวนจริง  การเท่ากัน  การบวก  การลบ  การคูณ
                                    ค 1.1  ม.4/3    และการหารในระบบจ านวนจริง
                  2      จ านวนจริง   ค1.3  ม. 4/1   สมบัติของระบบจ านวนจริง                   30       50
                                      ,ม.4/2, ม.4/3   การแก้สมการพหุนามตัวแปรเดียว  สมบัติการไม่เท่ากัน
                                                    ช่วงและการแก้อสมการ  ค่าสัมบูรณ์

                                                    การแก้สมการและอสมการในรูปค่าสัมบูรณ์ข
                                                   รวม                                         60       100


               รหัส ค31207                                                                        ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4  วิชา
               คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 8                 เวลา  3 ชั่วโมง /สัปดาห์           จ านวน 1.5 หน่วยกิต

                       ศึกษา  ฝึกทักษะการคิดค านวณ  และฝึกการแก้ปัญหาเรื่อง
                         ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม เลขยกก าลังที่มีเลขชี้ก าลังเป็นจ านวนเต็ม  รากที่  n

               ในระบบจ านวนจริงและจ านวนจริงในรูปกรณฑ์  เลขยกก าลังที่มีเลขชี้ก าลังเป็นจ านวนตรรกยะ  ฟังก์ชันเอกซ์

               โพเนนเชียล  ฟังก์ชันลอการิทึม  การหาค่าลอการิทึม  การเปลี่ยนฐานลอการิทึม  สมการเอกซ์โพเนนเชียล
               และฟังก์ชันลอการิทึม  การประยุกต์ของสมการเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม

                       เรขาคณิตวิเคราะห์  ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเรขาคณิตวิเคราะห์ ระยะทางระหว่างจุดสองจุด  จุด
               กึ่งกลางระหว่างจุดสองจุด  ความชันของเส้นตรง  เส้นขนาน  เส้นตั้งฉาก  ความสัมพันธ์ซึ่งมีกราฟเป็นเส้นตรง

               ระยะห่างระหว่างเส้นตรงกับจุด  ภาคตัดกรวย  วงกลม  วงรี  พาราโบลา  ไฮเพอร์โบลา  และการเลื่อนแกน
               โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ อันได้แก่ การแก้ปัญหา การ

               สื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยง การใช้เหตุผลและการคิดสร้างสรรค์

               การใช้สื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล และน าประสบการณ์ ตลอดจนทักษะและกระบวนการที่ได้ใช้
               ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และใช้ในชีวิตประจ าวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์

               สามารถท างานอย่างเป็นระบบ มีความรอบคอบและมีวิจารณณาณ

                       การวัดและประเมินผล ใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับสาระและ
               ทักษะที่ต้องการวัด






                                                                                                           114
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120