Page 110 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 110

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                          3. สามารถน าค่่าอัตราส่วนตรีโกณมิติของมุม 30 องศา 45 องศา 60 องศา  90 องศา
               ไปใช้ในการแก้ปัญหาและหาค าตอบได้

               รวมทั้งหมด 3 ผลการเรียนรู้
                                                     โครงสร้างรายวิชา

             หน่วย      ชื่อหน่วย                                                             เวลา    น้ าหนัก
              ที่      การเรียนรู้   มาตรฐาน/ตัวชี้วัด      สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด         (ชั่วโมง)   คะแนน
                                                    อัตราส่วนตรีโกณมิติ
                                                    การน าค่าอัตราส่วนตรีโกณมิติของมุม 30 องศา 45
                                                    องศา และ 60 องศาและ 90 ไปใช้ในการแก้ปัญหา
              1      อัตราส่วนตรีโกณ   ค2.2 ม.3/2                                              20       100
                                                    *เพิ่มเติมเนื้อหา การหามุมที่มีค่ามากกว่า 180 องศา
                                                    หรือมุมภายในวงกลม 1 หน่วย

                                                 รวม                                           20       100



               รหัส ค23203                                                      ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

               วิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 5                เวลา 1 ชั่วโมง /สัปดาห์          จ านวน 0.5 หน่วยกิต
                       ศึกษา พร้อมทั้งฝึกทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ในเนื้อหาของสาระ ดังนี้

               การประยุกต์อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว   เข้าใจการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวและโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับ

               อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ตรวจสอบความสมเหตุสมผลของค าตอบ พร้อมทั้งเขียนกราฟแสดงค าตอบ  การ
               ประยุกต์สมการก าลังสองตัวแปรเดียว   เข้าใจการแก้สมการก าลังสองตัวแปรเดียวและโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับ

               สมการก าลังสองตัวแปรเดียวการประยุกต์ความคล้าย  เข้าใจสมบัติของรูปสามเหลี่ยมที่คล้ายกันเพื่อน าไปแก้
               โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับรูปสามเหลี่ยมที่คล้ายกัน

                       โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์   อันได้แก่   การ
               แก้ปัญหา  การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์  การเชื่อมโยง  การให้เหตุผล  และการคิด

               สร้างสรรค์การใช้สื่อ  อุปกรณ์  เทคโนโลยี  และแหล่งข้อมูล  และน าประสบการณ์  ตลอดจนทักษะและ

               กระบวนการที่ได้ ไปใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ และใช้ในชีวิตประจ าวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและมี
               เจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์  สามารถท างานอย่างเป็นระบบ  มีความรอบคอบและมีวิจารณญาณการวัดผล

               ประเมินผล ใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับเนื้อหาและทักษะที่ต้องการวัด

               ผลการเรียนรู้
                       1. แก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว และเขียนกราฟแสดงค าตอบ
                       2. แก้ปัญหาโดยใช้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว และตรวจสอบความสมเหตุสมผลของค าตอบ
                       3. แก้สมการก าลังสองตัวแปรเดียว

                       4. น าความรู้เกี่ยวกับสมการก าลังสองตัวแปรเดียวไปใช้ในการแก้ปัญหา
                       5. ใช้สมบัติของรูปสามเหลี่ยมที่คล้ายกันในการให้เหตุผลและแก้ปัญหา
               รวมทั้งหมด  5  ผลการเรียนรู้





                                                                                                           109
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115