Page 109 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 109
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
การวัดและประเมินผลใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับสาระ
และทักษะที่ต้องการวัด
ผลการเรียนรู้
1. สามารถแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองโดยใช้ สมบัติการแจกแจง
2. สามารถเขียนพหุนามในรูปทั่วไปได้
3. สามารถเขียนพหุนามในรูปก าลังสองสมบูรณ์ได้
4. สามารถเขียนพหุนามในรูปผลต่างของก าลังสองได้
รวมทั้งหมด 4 ผลการเรียนรู้
โครงสร้างรายวิชา
ชื่อหน่วย เวลา น้ าหนัก
หน่วยที่ มาตรฐาน/ตัวชี้วัด สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด
การเรียนรู้ (ชั่วโมง) คะแนน
การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองโดยใช้
สมบัติการแจกแจง ก าลังสองสมบูรณ์
การแยกตัวประก ค.1.2 ม.3/1
1 ผลต่างของก าลังสอง 20 100
อบของพหุนาม
*เพิ่มเติมเนื้อหาแบบทดสอบ
รวม 20 100
รหัส ค22212 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
วิชา ทักษะค านวณ 4 เวลา 1 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 0.5 หน่วยกิต
ศึกษา ฝึกทักษะการคิดค านวณ และฝึกการแก้ปัญหาเรื่อง
อัตราส่วนตรีโกณ อัตราส่วนตรีโกณมิติ การน าคุ่าอัตราส่วนตรีโกณมิติของมุม 30 องศา 45 องศา 60 องศา
90 องศา ไปใช้ในการหาค าตอบได้ และหามุมที่มีค่ามากกว่า 180 องศา หรือมุมภายในวงกลม 1 หน่วย
โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ อันได้แก่ การแก้ปัญหา การ
สื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยง การใช้เหตุผลและการคิดสร้างสรรค์ การใช้สื่อ
อุปกรณ์ เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล และน าประสบการณ์ ตลอดจนทักษะและกระบวนการที่ได้ใช้ในการ
เรียนรู้สิ่งต่างๆ และใช้ในชีวิตประจ าวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์
สามารถท างานอย่างเป็นระบบ มีความรอบคอบและมีวิจารณณาณ
การวัดและประเมินผลใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับสาระและทักษะ
ที่ต้องการวัด
ผลการเรียนรู้
1. สามารถหาอัตราส่วนตรีโกณมิติของมุม 30 องศา 45 องศา 60 องศา และ 90 องศาได้
2. สามารถหามุมที่มีค่ามากกว่า 180 องศา หรือมุมภายในวงกลม 1 หน่วยได้
108
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)