Page 114 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 114

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                                                     โครงสร้างรายวิชา
               หน่วย     ชื่อหน่วย   มาตรฐาน/ตัวชี้วัด      สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด          เวลา    น้ าหนัก
                ที่     การเรียนรู้                                                          (ชั่วโมง)   คะแนน
                                                    ข้อสอบ O-net ในแต่ละปี , ข้อสอบเข้า ม.4 ในแต่ละปี
                      เทคนิคการท าข้อ               ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
                1                          -                                                   20       100
                          สอบ2



                                                  รวม                                          20       100

               รหัส ค31206                                                      ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

               วิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 7                    เวลา  3 ชั่วโมง /สัปดาห์     จ านวน 1.5 หน่วยกิต

                       ศึกษา  ฝึกทักษะการคิดค านวณ  และฝึกการแก้ปัญหาเรื่อง     จ านวนจริง  จ านวนจริง  การเท่ากัน
               การบวก  การลบ  การคูณ  และการหารในระบบจ านวนจริง  สมบัติของระบบจ านวนจริง  การแก้สมการพหุ

               นามตัวแปรเดียว  สมบัติการไม่เท่ากัน  ช่วงและการแก้อสมการ  ค่าสัมบูรณ์  การแก้สมการและอสมการใน
               รูปค่าสัมบูรณ์     ตรรกศาสตร์ ประพจน์ การเชื่อมประพจน์ การหาความจริงของประพจน์ การสร้างตารางค่า

               ความจริง รูปแบบของประพจน์ที่สมมูลกัน สัจนิรันดร์ การอ้างเหตุผล ประโยคเปิด ตัวบ่งปริมาณ ค่าความจริง

               ของประโยคที่มีตัวบ่งปริมาณตัวเดียว สมมูลและนิเสธของประโยคที่มีตัวบ่งปริมาณ  โดยจัดประสบการณ์ให้
               ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ อันได้แก่ การแก้ปัญหา การสื่อสารและการสื่อ

               ความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยง การใช้เหตุผลและการคิดสร้างสรรค์  การใช้สื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยี
               และแหล่งข้อมูล และน าประสบการณ์ ตลอดจนทักษะและกระบวนการที่ได้ใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และใช้ใน

               ชีวิตประจ าวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สามารถท างานอย่างเป็นระบบ

               มีความรอบคอบและมีวิจารณณาณ
                       การวัดและประเมินผล ใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับสาระและ

               ทักษะที่ต้องการวัด
                ผลการเรียนรู้

                   1.  เข้าใจจ านวนจริง และใช้สมบัติของจ านวนจริงในการแก้ปัญหา
                   2.  แก้สมการและอสมการพหุนามตัวแปรเดียวดีกรีไม่เกินสี่ และน าไปใช้ในการแก้ปัญหาได้

                   3.  แก้สมการและอสมการเศษส่วนของพหุนามตัวแปรเดียว และน าไปใช้ในการแก้ปัญหาได้

                   4.  แก้สมการและอสมการค่าสัมบูรณ์ของพหุนามตัวแปรเดียว  และน าไปใช้ในการแก้ปัญหาได้
               รวมทั้งหมด 4  ผลการเรียนรู้











                                                                                                           113
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119