Page 111 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 111
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
โครงสร้างรายวิชา
หน่วย ชื่อหน่วยการเรียนรู้ มาตรฐาน/ตัวชี้ สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนัก
ที่ วัด (ชั่วโมง) คะแนน
1 อสมการเชิงเส้นตัวแป ค 1.3 ม.3/1 การประยุกต์ใช้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวแทนสถานการณ์ 5 40
รเดียว หรือปัญหา เพื่อน าไปสู่การหาค าตอบ
ซึ่งค าตอบของอสมการที่สอดคล้องกับเงื่อนไขของปัญหาและ
มีความสมเหตุสมผล จะเป็นค าตอบของปัญหา
2 สมการก าลังสองตัวแป ค 1.3 ม.3/2 การประยุกต์ใช้สมการก าลังสองตัวแปรเดียวแทนสถานการณ์ 5 40
รเดียว หรือปัญหา เพื่อน าไปสู่การหาค าตอบ
ซึ่งค าตอบของสมการก าลังสองตัวแปรเดียวที่สอดคล้องกับเงื่อ
นไขของปัญหาและมีความสมเหตุสมผล
จะเป็นค าตอบของปัญหา
3 ความคล้าย ค 2.2 ม.3/1 การประยุกต์ใช้รูปเรขาคณิตสองรูปที่คล้ายกัน 10 30
ในการให้เหตุผล การพิสูจน์ทางเรขาคณิต
และการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการหาความยาวของด้านและขนาด
ของมุมของรูปเรขาคณิตที่คล้ายกันได้
รวม 20 100
รหัส ค23204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
วิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 6 เวลา 1 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 0.5 หน่วยกิต
ศึกษา ฝึกทักษะการคิดค านวณ และฝึกการแก้ปัญหาเรื่อง
การประยุกต์อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว การประยุกต์อสมการเชิงเส้นตัวแปลเดียว การแก้สการเชิง
เส้นตัวแปรเดียว โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
การประยุกต์ความน่าจะเป็น การประยุกต์เหตุการณ์จากการทดลองสุ่ม ความน่จะเป็น การน า
ความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นไปใช้ ในชีวิตจริง
การประยุกต์ฟังชันก์ก าลังสอง การประยุกต์กราฟของฟังก์ชันก าลังสอง การน าความรู้เกี่ยวกับ
ฟังก์ชันก าลังสองไปใช้ ในก ารแก้ปัญหา
การประยุกต์อัตราส่วนตรีโกณ การประยุกต์อัตราส่วนตรีโกณมิติ การน าค่าอัตราส่วนตรีโกณมิติของ
มุม 30 องศา 45องศา และ 60 องศา ไปใช้ในการแก้ปัญหา
โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ อันได้แก่ การแก้ปัญหา การ
สื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยง การใช้เหตุผลและการคิดสร้างสรรค์ การใช้สื่อ
110
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)