Page 106 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 106
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
หน่วย ชื่อหน่วย มาตรฐาน/ตัวชี้วัด สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ (ชั่วโมง) คะแนน
ประกอบไปด้วย เส้นตรงผ่านจุด (x1 , y1)
และมีความชัน m, เส้นตรงผ่านจุด 2 จุด,
เส้นตรงมีจุดตัดแกน x ที่ a และจุดตัดแกน y ที่ b,
เส้นตรงที่มีความชัน m และจุดตัดแกน y
และการหาพื้นที่รูปหลายเหลี่ยม
รวม 20 100
รหัส ค21212 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วิชา ทักษะค านวณ 2 เวลา 1 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 0.5 หน่วยกิต
ศึกษา ฝึกทักษะการคิดค านวณ และฝึกการแก้ปัญหาเรื่อง พหุนาม พหุนาม การบวก การลบ
และการคูณของพหุนาม การหารพหุนามด้วยเอกนามที่มีผลหารเป็นพหุนาม การหารพหุนามด้วยพหุนามที่มี
ผลหารเป็นพหุนาม โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ อันได้แก่
การแก้ปัญหา การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยง การใช้เหตุผลและการคิด
สร้างสรรค์ การใช้สื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล และน าประสบการณ์ ตลอดจนทักษะและ
กระบวนการที่ได้ใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และใช้ในชีวิตประจ าวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและเจต
คติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สามารถท างานอย่างเป็นระบบ มีความรอบคอบและมีวิจารณณาณ การวัดและ
ประเมินผล ใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับสาระและทักษะที่ต้องการวัด
ผลการเรียนรู้
1. สามารถอธิบายเกี่ยวกับพหุนาม พร้อมทั้งหาผลลัพธ์ของ การบวกและการลบ ของพหุนามได้
2. สามารถหาผลลัพธ์ของการคูณและการหารพหุนามด้วยเอกนามที่มีผลหารเป็นพหุนามได้
3. สามารถหาผลลัพธ์ของการหารพหุนามด้วยพหุนามที่มีผลหารเป็นพหุนามได้
รวมทั้งหมด 3 ผลการเรียนรู้
โครงสร้างรายวิชา
หน่วย ชื่อหน่วย มาตรฐาน/ สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ ตัวชี้วัด (ชั่วโมง) คะแนน
พหุนาม การบวก การลบ และการคูณของพหุนาม
ค 1.2
1 พหุนาม การหารพหุนามด้วยเอกนามที่มีผลหารเป็นพหุนาม 20 100
ม.2/1 การหารพหุนามด้วยพหุนามที่มีผลหารเป็นพหุนาม
รวม 20 100
รหัส ค22203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
วิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 3 เวลา 1 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 0.5 หน่วยกิต
ศึกษา ฝึกทักษะการคิดค านวณ และฝึกการแก้ปัญหาเรื่องการประยุกต์ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ
จ านวนจริง จ านวนตรรกยะ จ านวนอตรรกยะ รากที่สองและรากที่สามของจ านวนตรรกยะ มาประยุกต์ใช้
105
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)