Page 106 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 106

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



              หน่วย     ชื่อหน่วย    มาตรฐาน/ตัวชี้วัด      สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด          เวลา    น้ าหนัก
                ที่     การเรียนรู้                                                          (ชั่วโมง)   คะแนน
                                                    ประกอบไปด้วย เส้นตรงผ่านจุด (x1 , y1)
                                                    และมีความชัน m, เส้นตรงผ่านจุด 2 จุด,
                                                    เส้นตรงมีจุดตัดแกน x ที่ a และจุดตัดแกน y ที่ b,
                                                    เส้นตรงที่มีความชัน m และจุดตัดแกน y
                                                    และการหาพื้นที่รูปหลายเหลี่ยม
                                                  รวม                                          20       100


               รหัส  ค21212                                                     ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
               วิชา ทักษะค านวณ 2                  เวลา 1 ชั่วโมง /สัปดาห์         จ านวน 0.5 หน่วยกิต

                        ศึกษา    ฝึกทักษะการคิดค านวณ  และฝึกการแก้ปัญหาเรื่อง พหุนาม      พหุนาม การบวก การลบ

               และการคูณของพหุนาม  การหารพหุนามด้วยเอกนามที่มีผลหารเป็นพหุนาม  การหารพหุนามด้วยพหุนามที่มี
               ผลหารเป็นพหุนาม  โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์  อันได้แก่

               การแก้ปัญหา  การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์  การเชื่อมโยง  การใช้เหตุผลและการคิด

               สร้างสรรค์    การใช้สื่อ  อุปกรณ์  เทคโนโลยี  และแหล่งข้อมูล  และน าประสบการณ์  ตลอดจนทักษะและ
               กระบวนการที่ได้ใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ  และใช้ในชีวิตประจ าวันอย่างสร้างสรรค์  รวมทั้งเห็นคุณค่าและเจต

               คติที่ดีต่อคณิตศาสตร์  สามารถท างานอย่างเป็นระบบ  มีความรอบคอบและมีวิจารณณาณ      การวัดและ
               ประเมินผล ใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับสาระและทักษะที่ต้องการวัด

                 ผลการเรียนรู้
                         1. สามารถอธิบายเกี่ยวกับพหุนาม  พร้อมทั้งหาผลลัพธ์ของ การบวกและการลบ ของพหุนามได้

                         2. สามารถหาผลลัพธ์ของการคูณและการหารพหุนามด้วยเอกนามที่มีผลหารเป็นพหุนามได้

                       3. สามารถหาผลลัพธ์ของการหารพหุนามด้วยพหุนามที่มีผลหารเป็นพหุนามได้
                รวมทั้งหมด  3  ผลการเรียนรู้

                                                     โครงสร้างรายวิชา
                หน่วย    ชื่อหน่วย   มาตรฐาน/          สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด           เวลา     น้ าหนัก
                 ที่     การเรียนรู้   ตัวชี้วัด                                        (ชั่วโมง)   คะแนน

                                              พหุนาม การบวก การลบ  และการคูณของพหุนาม
                                      ค 1.2
                 1        พหุนาม              การหารพหุนามด้วยเอกนามที่มีผลหารเป็นพหุนาม   20       100
                                      ม.2/1   การหารพหุนามด้วยพหุนามที่มีผลหารเป็นพหุนาม


                                                 รวม                                      20        100


               รหัส ค22203                                                      ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
               วิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 3                    เวลา 1 ชั่วโมง /สัปดาห์         จ านวน 0.5  หน่วยกิต

                       ศึกษา  ฝึกทักษะการคิดค านวณ  และฝึกการแก้ปัญหาเรื่องการประยุกต์ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ
               จ านวนจริง จ านวนตรรกยะ จ านวนอตรรกยะ รากที่สองและรากที่สามของจ านวนตรรกยะ มาประยุกต์ใช้




                                                                                                           105
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111