Page 105 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 105

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                           ชื่อหน่วย      มาตรฐาน                                              เวลา   น้ าหนัก
                หน่วยที่                                      สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด
                          การเรียนรู้      /ตัวชี้วัด                                         (ชั่วโมง)  คะแนน
                  2    การประยุกต์อัตราส่  ค 1.1 ม.1/3   การประยุกต์อัตราส่วนของจ านวนหลาย ๆ จ านวน   7   35
                          วน สัดส่วน                  สัดส่วน  การน าความรู้เกี่ยวกับอัตราส่วน
                          และร้อยละ                   สัดส่วนและร้อยละไปใช้ในการแก้ปัญหา
                  3    การประยุกต์กราฟแ  ค.1.3 ม.1/2-   การประยุกต์ คู่อันดับและกราฟของคู่อันดับ        6   30
                       ละความสัมพันธ์เชิง   ม.1/3     กราฟของคว ามสัมพันธ์เชิงเส้น
                             เส้น                     สมการเชิงเส้นสองตัวแปร

                                                      การน าความรู้เกี่ยวกับสมการเชิงเส้นสองตัว
                                                      แปรและกราฟของความสัมพันธ์เชิงเส้นไปใช้
                                                      ในชีวิตจริง
                                                    รวม                                          20     100


               รหัส  ค21211                                                     ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
               วิชา ทักษะค านวณ 1                  เวลา 1 ชั่วโมง /สัปดาห์         จ านวน 0.5 หน่วยกิต

                         ศึกษา  ฝึกทักษะการคิดค านวณ  และฝึกการแก้ปัญหาเรื่อง

               พื้นฐานของเส้นตรงและสมการเส้นตรง พื้นฐานของเส้นตรง สมการของเส้นตรง การหาพื้นที่รูปหลายเหลี่ยม
               โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ อันได้แก่ การแก้ปัญหา การ

               สื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยง การใช้เหตุผลและการคิดสร้างสรรค์ การใช้สื่อ
               อุปกรณ์ เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล และน าประสบการณ์ ตลอดจนทักษะและกระบวนการที่ได้ใช้ในการ

               เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ และใช้ในชีวิตประจ าวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์

               สามารถท างานอย่างเป็นระบบ มีความรอบคอบและมีวิจารณญาณ
                         การวัดและประเมินผลใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับสาระและทักษะ

               ที่ต้องการวัด
               ผลการเรียนรู้

                       1. สามารถอธิบายเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานของเส้นตรงบนแกนพิกัดฉาก

                       2. เข้าใจลักษณะส าคัญของสมการของเส้นตรงและกราฟของสมการของเส้นตรง
                       3. น าความรู้เกี่ยวกับการหาพื้นที่รูปหลายเหลี่ยมไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง

               รวมทั้งหมด  3  ผลการเรียนรู้
                                                     โครงสร้างรายวิชา

              หน่วย     ชื่อหน่วย    มาตรฐาน/ตัวชี้วัด      สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด          เวลา    น้ าหนัก
                ที่     การเรียนรู้                                                          (ชั่วโมง)   คะแนน
                                                    พื้นฐานของเส้นตรง ประกอบไปด้วย
                     พื้นฐานของเส้นตร               ระบบแกนพิกัดฉาก, ระยะทางระหว่างจุด 2 จุด,

                1    งและสมการเส้นต   ค 1.3  ม.1/1   จุดกึ่งกลางระหว่างจุด 2 จุด,              20       100
                     รง                             มุมเอียงและความชันของเส้นตรง, ระยะตัดแกน,
                                                    คุณสมบัติของเส้นตรง สมการของเส้นตรง




                                                                                                           104
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110