Page 108 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 108

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



               สร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สามารถท างานอย่างเป็นระบบ มีความรอบคอบ
               และมีวิจารณณาณ

                       การวัดและประเมินผล ใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับสาระและ
               ทักษะที่ต้องการวัด

               ผลการเรียนรู้
                         1. แก้ปัญหาโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับความเท่ากันทุกประการได้

                         2. สร้างและให้เหตุผลเกี่ยวกับรูปสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยมได้

                         3. ตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของค าตอบที่ได้
                         4. มีความสามารถในการแก้ปัญหา  การให้เหตุผล   การสื่อสาร  การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

               และการน าเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ

               และมี ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
               รวมทั้งหมด 4 ผลการเรียนรู้

                                                     โครงสร้างรายวิชา
                หน่วย    ชื่อหน่วย                                                          เวลา     น้ าหนัก
                 ที่     การเรียนรู้   มาตรฐาน/ตัวชี้วัด    สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด       (ชั่วโมง)   คะแนน
                 1    การประยุกต์ควา   ค 2.2 ม.2/4   การประยุกต์ความเท่ากันทุกประการของรูปเรขาคณิ  12   60
                       มเท่ากันทุกประ               ตและรูปสามเหลี่ยม
                           การ                      รูปสามเหลี่ยมสองรูปที่สัมพันธ์กันแบบ ด้าน-มุม-ด้าน,
                                                    มุม-ด้าน-มุม, ด้าน-ด้าน-ด้าน, มุม-มุม-ด้าน, ฉาก-
                                                    ด้าน-ด้าน
                 2      การประยุกต์    ค 2.2 ม.2/1   การประยุกต์การให้เหตุผล                  8        40
                        การให้เหตุผล                ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการให้เหตุผลทางเรขาคณิต
                                                    การสร้างและการให้เหตุผลเกี่ยวกับการสร้าง
                                                    และการให้เหตุผลเกี่ยวกับรูปสามเหลี่บมและสี่เหลี่ยม
                                                  รวม                                        20        100


               รหัส  ค22211                                                     ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
               วิชา ทักษะค านวณ 3                  เวลา 1 ชั่วโมง /สัปดาห์         จ านวน 0.5 หน่วยกิต

                       ศึกษา  ฝึกทักษะการคิดค านวณ  และฝึกการแก้ปัญหาเรื่อง
                        การแยกตัวประกอบของพหุนาม    การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองโดยใช้ สมบัติการแจก

               แจง  ก าลังสองสมบูรณ์  ผลต่างของก าลังสอง  โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและกระบวนการ

               ทางคณิตศาสตร์ อันได้แก่ การแก้ปัญหา การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยง การ
               ใช้เหตุผลและการคิดสร้างสรรค์    การใช้สื่อ  อุปกรณ์  เทคโนโลยี  และแหล่งข้อมูล  และน าประสบการณ์

               ตลอดจนทักษะและกระบวนการที่ได้ใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ  และใช้ในชีวิตประจ าวันอย่างสร้างสรรค์  รวมทั้ง

               เห็นคุณค่าและเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สามารถท างานอย่างเป็นระบบ มีความรอบคอบและมีวิจารณณาณ







                                                                                                           107
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113