Page 96 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 96

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                       โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์   อันได้แก่   การ
               แก้ปัญหา  การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์  การเชื่อมโยง  การใช้เหตุผลและการคิด

               สร้างสรรค์    การใช้สื่อ  อุปกรณ์  เทคโนโลยี  และแหล่งข้อมูล  และน าประสบการณ์  ตลอดจนทักษะและ
               กระบวนการที่ได้ใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่าง  ๆ  และใช้ในชีวิตประจ าวันอย่างสร้างสรรค์  รวมทั้งเห็นคุณค่าและเจต

               คติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สามารถท างานอย่างเป็นระบบ มีความรอบคอบและมีวิจารณณาณ
                          การวัดและประเมินผลใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับสาระและทักษะ

               ที่ต้องการวัด

               รหัสตัวชี้วัด
                               ค 3.2  ม.4/1, ม. 4/2

               รวมทั้งหมด    2  ตัวชี้วัด   (แผนการเรียนที่ไม่เน้นวิทยาศาสตร์)

                                                     โครงสร้างรายวิชา
                          ชื่อหน่วย                                                           เวลา    น้ าหนัก
              หน่วยที่                     มาตรฐาน/ตัวชี้วัด     สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด
                         การเรียนรู้                                                         (ชั่วโมง)   คะแนน
                                                              หลักการนับเบื้องต้น
                                                              หลักการบวกและหลักการคูณ
                                            ค 3.2  ม.4/1      การเรียงสับเปลี่ยนเชิงเส้นของสิ่งของที่แ
                1     หลักการนับเบื้องต้น                                                      24       60
                                                              ตกต่างกันทั้งหมด
                                                              การจัดหมู่ของสิ่งของที่แตกต่างกันทั้งหม
                                                              ด
                                                              ความน่าจะเป็น
                                            ค 3.2  ม.4/2
                2     ความน่าจะเป็น                           การทดลองสุ่มและเหตุการณ์         16       40

                                                              ความน่าจะเป็น
                                                  รวม                                          40       100



               รหัส ค32101                                                                 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
               วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน 9            เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์     จ านวน 1.0 หน่วยกิต

                       ศึกษา  ฝึกทักษะการคิดค านวณ  และฝึกการแก้ปัญหาเรื่อง

                       เมทริกซ์  ชนิดของเมทริกซ์  ดีเทอร์มิแนนต์ของเมทริกซ์ขนาด 2x2 และ 3x3  เมทริกซ์ผกผัน  และ
               การใช้เมทริกซ์ในการหาค าตอบของระบบสมการเชิงเส้น

                       โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ อันได้แก่ การ
               แก้ปัญหา การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยง การใช้เหตุผลและการคิด

               สร้างสรรค์
               การใช้สื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล และน าประสบการณ์ ตลอดจนทักษะและกระบวนการที่ได้ใช้

               ในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ และใช้ในชีวิตประจ าวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและเจตคติที่ดีต่อ

               คณิตศาสตร์ สามารถท างานอย่างเป็นระบบ มีความรอบคอบและมีวิจารณญาณ





                                                                                                            95
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101