Page 96 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 96
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ อันได้แก่ การ
แก้ปัญหา การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยง การใช้เหตุผลและการคิด
สร้างสรรค์ การใช้สื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล และน าประสบการณ์ ตลอดจนทักษะและ
กระบวนการที่ได้ใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ และใช้ในชีวิตประจ าวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและเจต
คติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สามารถท างานอย่างเป็นระบบ มีความรอบคอบและมีวิจารณณาณ
การวัดและประเมินผลใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับสาระและทักษะ
ที่ต้องการวัด
รหัสตัวชี้วัด
ค 3.2 ม.4/1, ม. 4/2
รวมทั้งหมด 2 ตัวชี้วัด (แผนการเรียนที่ไม่เน้นวิทยาศาสตร์)
โครงสร้างรายวิชา
ชื่อหน่วย เวลา น้ าหนัก
หน่วยที่ มาตรฐาน/ตัวชี้วัด สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด
การเรียนรู้ (ชั่วโมง) คะแนน
หลักการนับเบื้องต้น
หลักการบวกและหลักการคูณ
ค 3.2 ม.4/1 การเรียงสับเปลี่ยนเชิงเส้นของสิ่งของที่แ
1 หลักการนับเบื้องต้น 24 60
ตกต่างกันทั้งหมด
การจัดหมู่ของสิ่งของที่แตกต่างกันทั้งหม
ด
ความน่าจะเป็น
ค 3.2 ม.4/2
2 ความน่าจะเป็น การทดลองสุ่มและเหตุการณ์ 16 40
ความน่าจะเป็น
รวม 40 100
รหัส ค32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน 9 เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
ศึกษา ฝึกทักษะการคิดค านวณ และฝึกการแก้ปัญหาเรื่อง
เมทริกซ์ ชนิดของเมทริกซ์ ดีเทอร์มิแนนต์ของเมทริกซ์ขนาด 2x2 และ 3x3 เมทริกซ์ผกผัน และ
การใช้เมทริกซ์ในการหาค าตอบของระบบสมการเชิงเส้น
โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ อันได้แก่ การ
แก้ปัญหา การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยง การใช้เหตุผลและการคิด
สร้างสรรค์
การใช้สื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล และน าประสบการณ์ ตลอดจนทักษะและกระบวนการที่ได้ใช้
ในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ และใช้ในชีวิตประจ าวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและเจตคติที่ดีต่อ
คณิตศาสตร์ สามารถท างานอย่างเป็นระบบ มีความรอบคอบและมีวิจารณญาณ
95
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)