Page 91 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 91

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



               สถิติ  (3)  แผนภาพกล่อง  การอ่านและแปลความหมายจากแผนภาพกล่องโดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้
               พัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ อันได้แก่ การแก้ปัญหา การสื่อสารและการสื่อความหมายทาง

               คณิตศาสตร์ การเชื่อมโยง การให้เหตุผล และการคิดสร้างสรรค์การใช้สื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล
               และน าประสบการณ์  ตลอดจนทักษะและกระบวนการที่ได้  ไปใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่าง  ๆ  และใช้ใน

               ชีวิตประจ าวันอย่างสร้างสรรค์  รวมทั้งเห็นคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์  สามารถท างานอย่างเป็น
               ระบบ  มีความรอบคอบและมีวิจารณญาณการวัดผลประเมินผล  ใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็น

               จริงให้สอดคล้องกับเนื้อหาและทักษะที่ต้องการวัด

               รหัสตัวชี้วัด
                       ค 1.2   ม.3/1,  ม.3/2     ค 1.3   ม.3/1,  ม.3/2     ค 2.2   ม.3/1    ค 3.1   ม.3/1

               รวมทั้งหมด  6  ตัวชี้วัด

                                                     โครงสร้างรายวิชา
                         ชื่อหน่วย                                                              เวลา    น้ าหนัก
              หน่วยที่               มาตรฐาน/ตัวชี้วัด       สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด
                        การเรียนรู้                                                           (ชั่วโมง)   คะแนน
                                                    อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว

                1     อสมการเชิงเส้นตั  ค 1.3   ม.3/1   ค าตอบของอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว      15       20
                      วแปรเดียว                     การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
                                                    อสมการอาจมีค าตอบหรือไม่มีค าตอบก็ได้
                2     การแยกตัวประก                 พหุนามที่มีดีกรีสูงกว่าสองอาจเขียนให้อยู่ในรูปผลคูณของ  9   10
                      อบของพหุนามที่  ค 1.2   ม.3/1   พหุนามที่มีดีกรีต่ ากว่า
                      มีดีกรีสูงกว่าสอง             โดยใช้การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองและการแย
                                                    กตัวประกอบของพหุนามดีกรีสาม
                                                    และสมบัติของการด าเนินการของจ านวนจริง
                3     สมการก าลังสอง                สมการก าลังสองตัวแปรเดียว เมื่อจัดให้อยู่ในรูปทั่วไปแล้ว   16   20
                      ตัวแปรเดียว    ค 1.3   ม.3/2   มีลักษณะส าคัญคือ เป็นสมการที่มีตัวแปรเพียงตัวเดียว
                                                    และเลขชี้ก าลังสูงสุดของตัวแปรเป็น 2
                                                    สมการก าลังสองตัวแปรเดียวอาจมี 2 ค าตอบ หรือ 1
                                                    ค าตอบ หรือไม่มีค าตอบก็ได้
                4     ความคล้าย                     รูปเรขาคณิตสองรูปเป็นรูปที่คล้ายกัน         17       20
                                     ค 2.2   ม.3/1   เมื่อรูปเรขาคณิตทั้งสองนั้นมีรูปร่างเหมือนกัน
                                                    แต่อาจมีขนาดเท่ากันหรือแตกต่างกันก็ได้
                                                    การตรวจสอบว่า
                                                    รูปสามเหลี่ยมสองรูปคล้ายกันไม่จ าเป็นต้องตรวจสอบครบ
                                                    ทุกเงื่อนไข เพียงแค่มีมุมที่มีขนาดเท่ากันเป็นคู่
                                                    สามคู่หรือมีอัตราส่วนของความยาวของด้านคู่ที่สมนัยกันทุ
                                                    กคู่เป็นอัตราส่วนที่เท่ากัน เพียงเงื่อนไขเดียวก็เพียงพอ
                                                                           2
                5     กราฟของฟังก์ชัน               ฟังก์ชันก าลังสองที่อยู่ในรูป y = ax  + bx + c เมื่อ a, b,   13   20
                      ก าลังสอง      ค 1.2   ม.3/2   c เป็นค่าคงตัว และ a ≠ 0 มีกราฟเป็นพาราโบลา
                                                    เราสามารถใช้ฟังก์ชันก าลังสองในการจ าลองปัญหาหรือสถ
                                                    านการณ์และใช้ความรู้เกี่ยวกับลักษณะของกราฟในการหา
                                                    ค าตอบ







                                                                                                            90
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96